Góc nhìn khác về vụ Katinat
Mình cho rằng, không nên làm quá lên, không đáng để quy kết đó là cách làm thương hiệu hay đội ngũ Marketing dở.
Và chắc chắn, nó cũng không thể làm sụp đổ hệ thống Katinat hay huỷ hoại thương hiệu của họ.
Là một người từng lên án Katinat trong việc làm màu từ thiện đợt bão lũ, tại sao mình lại nói vậy? Vì bản chất của 2 việc khác nhau.
Việc viết nhăng cuội lên cốc nước của khách cần phân tích nó ra như thế này, một cách khách quan:
-Nó mang tính bột phát, cá nhân của một nhân viên. Cái này vô cùng khó để quản trị hết rủi ro. Quy trình là nhân viên viết tên, quá trình đào tạo là như thế, nhưng trong 1 giây phút máu lên não chậm (hoặc lên quá nhanh) 1 bạn nhân viên hài hước nào đó chợt nảy lên ý định đùa cợt và viết thì ai mà cản cho nổi?
-Việc này không phải là ý đồ marketing của Katinat, đội ngũ PR- marketing không lấy mang để viral một cách chủ ý. Nên cũng không thể nói là họ dốt nát hoặc thiếu kiểm soát (cái này ngoài tầm kiểm soát của bất kỳ ai).
-Chủ trương, quan điểm truyền thông của Katinat cũng không tập trung vào việc troll khách hàng, không coi việc đùa cợt làm niềm vui. Bởi vậy, nó không đại diện, không phải là đặc trưng cách làm thương hiệu của họ.
Mình cho rằng, cách xử lý của Katinat là hợp lý. Họ đã xin lỗi, sa thải nhân viên, rà soát lại toàn bộ việc tuân thủ quy trình vận hành và chuẩn mực thương hiệu trên toàn hệ thống để hạn chế xảy ra sự việc tương tự.
Việc mà mình đánh giá cao nữa là Katinat đã liên hệ trực tiếp với khách hàng đã nhận sản phẩm có tem dán không phù hợp, gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng. Nếu họ không làm điều này, thì đó mới là điều đáng trách.
Trong tình huống này, mình nghĩ mọi người nên có cái nhìn khách quan, bao dung hơn với doanh nghiệp.
Quá trình xây dựng 1 thương hiệu, nhất là chuỗi cửa hàng trong ngành dịch vụ đồ uống, liên tục va chạm khách hàng cũng như các tình huống xảy ra hàng ngày, thì một vài sai sót xảy ra là chuyện bình thường.
Điều quan trọng là cách hành xử của DN đó sẽ nói lên tinh thần, cách mà họ phục vụ cũng như chất lượng dịch vụ đến đâu. Lần này, mình ủng hộ Katinat!
Bài mới
Đến bây giờ hơn 30 sọi bản thân Mr. Cò có lẽ nên suy nghĩ một cách nghiêm túc là tổ chức một bữa tiệc hội ngộ, tri ân những “đồng môn” cách đây hơn chục năm đã lôi kéo tôi dính vào cái “ổ nhền nhện” đa cấp. Nói một cách sang mồm thì đó là bàn đạp để tôi dấn thân vào con đường môi giới bất động sản như bây giờ.