Tại sao xây nhà không để 5 cửa?

Tại sao xây nhà không để 5 cửa, hãy cùng xe giải đáp trong bài viết dưới đây.

Vân Anh
05/10 Vân Anh
Chia sẻ

Tại sao xây nhà không để 5 cửa?

Những ai dự định xây nhà mới hoặc đang sinh sống trong ngôi nhà có nhiều cửa cần lưu ý đây là kiểu nhà ở có thể đem đến những vận xấu cho gia chủ.

Mặc dù thông thường một ngôi nhà cũng có nhiều cửa gồm cửa trước, cửa sau, cửa bên… nhưng số lượng cửa phải tùy theo tính chất sử dụng và hình thế đất đai. Ngoài ra, khoa học phong thủy cũng phân biệt rạch ròi giữa chính và phụ. Do vậy, một ngôi nhà chỉ nên có một bộ cửa chính mở ra phía trước nhà. Còn lại đều là cửa phụ gồm cửa cổng, cửa bên hông nhà, cửa hậu… 

Một ngôi nhà đạt được vượng khí thế nào phụ thuộc vào kích thước và hướng của cửa chính. Khi cửa chính mở ra hướng gặp nhiều bất lợi (gió lùa, nắng gắt, điểm nhìn hạn chế…) thì nên điều chỉnh hướng cửa hoặc xây bít hẳn lại và chọn mở cửa ở một vị trí khác.

thietkenha5gianhiendai02
Ảnh minh hoạ

Nếu không thể thay đổi được vị trí mở cửa thì nên nhờ đến sự tư vấn của kiến trúc sư để tìm kiếm giải pháp phù hợp nhất. Sở dĩ có sự kiêng kỵ mở nhiều cửa một phần xuất phát từ câu "Đa môn tắc đa khẩu", nghĩa là nhà có nhiều cửa cũng giống như có nhiều miệng hút khí, khiến nắng và gió có thể vào nhà từ nhiều hướng gồm cả tốt lẫn xấu, điều này sẽ gây ra tình trạng rối loạn trường khí. Ngoài ra, nhiều cửa khiến người đi ra đi vào cũng phức tạp trong kiểm soát an ninh.

Tuy nhiên, nếu nhà có nhiều cửa đi nhưng phía ngoài chỉ có một cổng chungvẫn được cho là tốt. Trương hợp này chỉ cần bố trí cửa và cổng theo nguyên tắc hình phễu, tức trước rộng, sau hẹp để thu hút nguồn khí vào nhà. 

Đặc biệt, nếu nhà rộng phải bố trí nhiều cửa thì cần phải lưu ý sao cho các cửa không bị thẳng hàng nhau. Đồng thời nên bày vật trang trí, chậu cây cảnh… trên bậu cửa để phân tán và giảm bớt cường độ dòng khí dẫn vào nhà. Ngoài ra, cũng nên dùng loại cửa kính có dán mờ một phần (đặc biệt  ở hướng có nắng gắt) hoặc nên đóng cửa nếu không cần sử dụng thường xuyên.

Hóa giải phong thủy nhà nhiều cửa như thế nào?Mỗi trường hợp sẽ có các cách hóa giải khác nhau, gia chủ nên hiểu kiêng kỵ trước khi xây dựng nhà ở. 

Dưới đây là một số cách hóa giải phong thủy khi nhà nhiều cửa mà bạn có thể tham khảo:

Kích thước và hướng của cửa chính

Kích thước và hướng của cửa chính rất quan trọng đối với phong thủy của một ngôi nhà. Nếu cửa chính mở ra có nhiều bất lợi như hướng gió, nắng, điểm nhìn hạn chế... thì sẽ cần điều chỉnh hoặc bít hẳn lại. 

Ở trong nhà, cửa chính sẽ là cửa lớn nhất. Tốt hơn hết vẫn nên có sự tư vấn của kiến trúc sư, vì KTS sẽ có cả kiến thức về tư duy thẩm mỹ và phong thủy sẽ giúp bạn được phần này.

Các cửa không nên thẳng hàng nhau

Khi bố trí cần phải lưu ý sao cho các cửa không nên thẳng hàng nhau. Đối với các trường hợp mở quá nhiều cửa, có thể hóa giải bằng cách đặt vật trang trí, chậu cảnh. 

Điều này giúp ngăn bớt và phân tán cường độ dòng khí khi dẫn vào nhà. Ngoài ra, nhiều gia chủ cũng áp dụng việc dán mờ một phần hoặc đóng hẳn cửa nếu không sử dụng thường xuyên.

Cùng một dãy chỉ nên có tối đa 4 cửa sổ

Nhà nhiều cửa có tốt không? Đối với cửa sổ, trong cùng một dãy không nên có quá 4 cửa sổ. Việc này sẽ làm luồng khí tản mạn hết, tài lộc từ các cửa sổ sẽ tiêu tán, khó giữ được của. 

Bên cạnh đó, việc có nhiều cửa sổ cũng khiến sản sinh dòng đối lưu mạnh, không có lợi cho cơ thể người và tình cảm các thành viên gia đình cũng bị ảnh hưởng.

Nhà bao nhiêu cửa thì tốt?

Số lượng cửa đối với một không gian cần dựa vào quy mô, diện tích và đặc điểm kiến trúc. Số lượng này cần phù hợp để đảm bảo ảnh sáng, không khí tự nhiên vào nhà, không làm mất đi tính hiệu quả của công năng và phong thủy. 

- Dựa theo diện tích: Ngôi nhà có diện tích sàn nhỏ hơn 100m2, số lượng cửa không vượt quá 5 cửa sổ/tầng. Tương tự, nhà có diện tích khoảng 200m2, các phòng rộng rãi thì nên để khoảng 8 - 9 cửa sổ/tầng.

- Dựa theo chức năng phòng: Các phòng chức năng như phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp ăn nên bố trí khoảng 1 - 2 cửa sổ. Chú ý, đi kèm với các cửa sổ phòng ngủ nên bố trí thêm rèm che để điều chỉnh ánh sáng.

- Dựa vào vị trí của ngôi nhà: Đối với ngôi biệt thự nằm trong khu vực bị chắn sáng, có thể thiết kế mỗi phòng 2 cửa số (1 cửa sổ chính 2 cánh và 1 cửa sổ ngách 1 cánh nhỏ). Nếu ngôi nhà 2 tầng thường mở khoảng 6 đến 7 cửa sổ kích thước lớn, tương ứng với 1 phòng khách, 3 phòng ngủ, 1 phòng bếp ăn, 1 phòng thờ và phòng làm việc. 

Trên đây là một số gợi ý mang tính chất khách quan. Để biết chính xác, cụ thể hơn sẽ tùy thuộc vào từng ngôi nhà. Yêu cầu vừa đảm bảo công năng sử dụng và phong thủy thì tốt hơn hết nên có sự hỗ trợ của đội ngũ KTS.


Bài mới

9 nguyên tắc phong thủy sân vườn, vườn trước, vườn sau để hút tài lộc

Theo triết lý phong thủy, việc bố trí sân vườn trước và sau nhà hợp lý sẽ giúp kích hoạt các luồng khí tốt, thu hút tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ. Dưới đây là những nguyên tắc phong thủy sân vườn, vườn trước, vườn sau để hút tài lộc.

Vân Anh
Vân Anh 50 phút trước
Nguyên tắc phong thuỷ phòng ngủ cho vợ chồng hạnh phúc

Phong thủy phòng ngủ không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn có tác động trực tiếp đến mối quan hệ tình cảm của vợ chồng. Dưới đây là những nguyên tắc phong thuỷ phòng ngủ cho vợ chồng hạnh phúc bạn cần biết.

Vân Anh
Vân Anh 12 giờ trước
Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 24/10: Nhà phố La Villa Tân An hướng đến cho khách mua ở thật và kinh doanh

Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 24/10 có các thông tin nổi bật sau: Nhà phố La Villa Tân An hướng đến cho khách mua ở thật và kinh doanh; Hoài Đức đấu giá tiếp nhiều thửa đất gần lô trúng 133 triệu một m2...

Vân Anh
Vân Anh 16 giờ trước
7 cách nhận biết ngôi nhà có phong thuỷ tốt

Phong thuỷ ngôi nhà đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với gia chủ. Dưới đây là 7 cách nhận biết ngôi nhà có phong thuỷ tốt hay không.

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 23/10: QCG ngoảnh mặt 'quay xe'

Chứng khoán hôm nay 23/10 ghi nhận nhóm bất động sản phục hồi, trong khi mã chứng khoán QCG bỗng quay đầu giảm sàn sau một thời gian tăng nóng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Cần làm gì để trở thành nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp?

Môi giới bất động sản chuyên nghiệp là một trong những nhân tố chính góp phần tạo nên sự phát triển của thị trường bđs, vậy cần làm gì để trở thành nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp?

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
5 mẹo bán nhà nhanh chóng và thuận lợi mà không phải qua 'cò'

Nếu bạn đang rao bán nhà, bạn sẽ muốn bán được nó càng sớm càng tốt, hãy tham khảo ngay các mẹo dưới đây.

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
7 kiểu nhà mà người mua cần tránh xa, dù giá rẻ đến mấy cũng dễ ‘ôm hận’

Nhiều người ham rẻ nên ít khi chú ý đến các chi tiết nhỏ trong căn nhà. Tuy nhiên, nhà có các chi tiết sau đây, bạn đừng nên "xuống tiền" kẻo hối hận về sau.

Vân Anh
Vân Anh 3 ngày trước
8 kiểu nhà rẻ mấy cũng không nên mua, đặc biệt kiểu nhà số 5 ít người để ý, bán chẳng được ở chẳng xong

Nhà đầu tư nên tránh xa những ngôi nhà có một số đặc điểm dưới đây để không bị âm vốn chủ sở hữu.

Vân Anh
Vân Anh 4 ngày trước
5 loại đất có rẻ tới mấy cũng không nên mua, cân nhắc khi xuống tiền

Trong buôn bán bất động sản, khối đất xấu thì khả năng sinh lời thấp; đối với xây dựng nhà cửa đất xấu có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, may mắn và tài lộc của cả gia đình. Dưới đây là 5 loại đất có rẻ tới mấy cũng không nên mua.

Vân Anh
Vân Anh 5 ngày trước
Điểm danh những công ty môi giới bất động sản uy tín nhất Việt Nam

Đầu tư bất động sản đang trở thành một trong những kênh đầu tư sinh lợi lớn trong vài năm trở lại đây. Dưới đây chúng tôi sẽ điểm danh những công ty môi giới bất động sản uy tín nhất Việt Nam được bình chọn trên các mạng xã hội.

Vân Anh
Vân Anh 6 ngày trước
10 nơi không nên mua nhà đất theo lời khuyên của chuyên gia BĐS

Các chuyên gia BĐS cho biết, việc mua nhà không chỉ đơn giản là xem xét mức giá tương ứng với vị trí hay diện tích... Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc đầu tư BĐS, các chuyên gia BĐS cho biết quy tắc đầu tư nhà, đất là tránh 10 nơi như sau:

Vân Anh
Vân Anh 6 ngày trước
3 dấu hiệu nhà bạn sắp có lộc

Nếu quanh nhà xuất hiện những dấu hiệu này, báo hiệu gia đình bạn sắp gặp nhiều may mắn, tài lộc.

Vân Anh
Vân Anh 7 ngày trước
Làm môi giới bất động sản cần những gì?

Bạn đang quan tâm đến nghề môi giới bất động sản mà chưa biết bạn đầu từ đâu, bạn quan tâm làm môi giới bất động sản cần những gì?

Vân Anh
Vân Anh 7 ngày trước
“Phải lòng” Vinhomes Ocean Park ngay từ lần đầu “sống thử”

Có không ít người đã phải lòng Vinhomes Ocean Park ngay sau khi thuê nhà để trải nghiệm cuộc sống “ở phố, sống biển” tại Vinhomes Ocean Park (Hà Nội) và quyết định mua nhà, định cư lâu dài tại “quận Ocean”.

Vân Anh
Vân Anh 15/10
Người già sống vui, trẻ hoà mình với thiên nhiên ở 'thành phố 4 mùa thiên nhiên bao bọc'

Giữa chốn đô thành hối hả, người dân Ecopark vẫn có cho riêng mình khoảng trời xanh mát, được thiên nhiên, cây cỏ, hoa lá bao bọc suốt 4 mùa. Nơi đây, người già như được "hồi xuân" còn trẻ nhỏ có tuổi thơ gần gũi với thiên nhiên.

Vân Anh
Vân Anh 15/10
PHỔ BIẾN