Người sử dụng đất có thể tự lập bản vẽ tách, hợp thửa đất hay không?
Bản vẽ tách, hợp thửa đất phải được lập theo mẫu số 02/ĐK và thực hiện bởi Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc đơn vị đo đạc có giấy phép. Do đó, người sử dụng đất không được tự mình lập bản vẽ khi thực hiện hồ sơ tách, hợp thửa đất.
Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 7 Nghị định 101/2024/NĐ-CP có quy định: "Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất lập theo Mẫu số 02/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này do Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện hoặc do đơn vị đo đạc có Giấy phép về hoạt động đo đạc, thành lập bản đồ địa chính thực hiện".
Như vậy, theo quy định nêu trên thì bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất sẽ được lập theo Mẫu số 02/ĐK và do Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện hoặc do đơn vị đo đạc có Giấy phép về hoạt động đo đạc, thành lập bản đồ địa chính thực hiện.
Do đó, người sử dụng đất tự lập bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất có thể được coi là không hợp lệ.

Điều kiện cần biết khi tách hoặc hợp thửa đất hiện nay
Theo Điều 220 Luật Đất đai 2024 quy định nguyên tắc, điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất như sau:
(1) Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện sau đây:
- Thửa đất đã được cấp một trong các loại giấy chứng nhận: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
- Thửa đất còn trong thời hạn sử dụng đất.
- Đất không có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp đất có tranh chấp nhưng xác định được phạm vi diện tích, ranh giới đang tranh chấp thì phần diện tích, ranh giới còn lại không tranh chấp của thửa đất đó được phép tách thửa đất, hợp thửa đất.
- Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp nước, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý. Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc tách thửa đất hoặc hợp thửa đất thì không phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó.
(2) Trường hợp tách thửa đất thì ngoài các nguyên tắc, điều kiện quy định tại khoản (1) còn phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
- Các thửa đất sau khi tách thửa phải bảo đảm diện tích tối thiểu với loại đất đang sử dụng theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Trường hợp thửa đất được tách có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa thì phải thực hiện đồng thời việc hợp thửa với thửa đất liền kề.
- Trường hợp chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất thì thực hiện tách thửa, diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách phải bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu của loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng. Đối với thửa đất có đất ở và đất khác thì không bắt buộc thực hiện tách thửa khi chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất, trừ trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu tách thửa.
- Trường hợp phân chia quyền sử dụng đất theo bản án, quyết định của Tòa án mà việc phân chia không bảo đảm các điều kiện, diện tích, kích thước tách thửa theo quy định thì không thực hiện tách thửa.
(3) Trường hợp hợp thửa đất thì ngoài các nguyên tắc, điều kiện quy định tại khoản (1) còn phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
- Việc hợp các thửa đất phải bảo đảm có cùng mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, hình thức trả tiền thuê đất trừ trường hợp hợp toàn bộ hoặc một phần thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất với nhau và trường hợp hợp thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất với thửa đất ở.
- Trường hợp hợp các thửa đất khác nhau về mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, hình thức trả tiền thuê đất thì phải thực hiện đồng thời với thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, chuyển hình thức trả tiền thuê đất để thống nhất theo một mục đích, một thời hạn sử dụng đất, một hình thức trả tiền thuê đất theo quy định của pháp luật.
(4) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quy định tại các khoản (1), (2) và (3), quy định khác của pháp luật có liên quan và phong tục, tập quán tại địa phương để quy định cụ thể điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất.
Trình tự, thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất
Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất. Trong đó, Khoản 1 Điều 7 nêu:
Người sử dụng đất nộp 1 bộ hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 21 của Nghị định này, hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất theo mẫu số 01/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này;
- Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất lập theo mẫu số 02/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này do Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện hoặc do đơn vị đo đạc có giấy phép về hoạt động đo đạc, thành lập bản đồ địa chính thực hiện;
- Giấy chứng nhận đã cấp hoặc bản sao giấy chứng nhận đã cấp kèm bản gốc để đối chiếu hoặc nộp bản sao có công chứng, chứng thực;
- Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền có thể hiện nội dung tách thửa đất, hợp thửa đất (nếu có)./.
Đọc thêm
UBND TP. Hà Nội cho biết đã hoàn thành xây dựng hạ tầng cho 30 cụm công nghiệp được khởi công từ năm 2021 đến năm 2024. Đồng thời, thành phố dự kiến thành lập và mở rộng thêm 15-20 cụm công nghiệp trong thời gian tới.
Báo chí đưa tin, Bộ Xây dựng đang trình Thủ tướng việc tổ chức hội nghị thúc đẩy nhà ở xã hội và thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, dư kiến sẽ được tổ chức cuối tháng 1/2025.
Khu đô thị Hàm Tiến - Mũi Né (khu III) của Sun Group tại Bình Thuận dự kiến cung cấp hơn 5.500 sản phẩm, trong đó gần 2.300 căn nhà ở xã hội. Dự án có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, với mục tiêu tạo ra một khu đô thị đồng bộ, hiện đại.
Tin liên quan
Năm qua, nguồn thu ngân sách về tiền sử dụng đất của TP.HCM chỉ đạt 30% dự toán. Bên cạnh thay đổi về chính sách pháp luật đất đai, nguyên nhân còn do 14.500 tỷ đồng tiền sử dụng đất của dự án bất động sản được chuyển sang năm 2025.
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định về việc bãi bỏ toàn bộ các Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND ngày 15/10/2019 và Quyết định số 07/2023/QĐ-UBND ngày 21/4/2023.
Thông tư 49/2024/TT-NHNN cho phép ngân hàng nước ngoài được cấp bảo lãnh cho các dự án nhà ở hình thành trong tương lai. Đồng thời, trình tự bảo lãnh khi khách hàng mua nhà cũng được thay đổi.
Bài mới

Thửa đất có diện tích 200m2 đã được cấp sổ đỏ từ năm 2010 nhưng hiện nay, công dân có nhu cầu tách thửa, nhưng khi đo đạc lại, diện tích thực tế tăng thêm 20m2 dù ranh giới và hình dáng thửa đất không thay đổi so với giấy chứng nhận. Trong trường hợp này, liệu có cần nộp thêm thuế cho phần diện tích tăng thêm hay không?

Kết thúc 2024 - năm bản lề của chiến lược chuyển đổi, SHB ghi nhận kết quả kinh doanh bứt phá với lợi nhuận trước thuế hơn 11,543 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước và vượt kế hoạch được ĐHĐCĐ thường niên thông qua. Ngân hàng tiếp tục khẳng định vị thế TOP 5 NHTM tư nhân lớn nhất Việt Nam và vươn tầm khu vực.

Trong kỷ nguyên mới, văn hóa không chỉ là tấm gương phản chiếu bản sắc dân tộc mà còn là nguồn lực mềm thúc đẩy sự phát triển, khẳng định vị thế quốc gia. Bảo tồn, phát triển văn hóa không dừng lại ở việc tôn vinh mà còn là sự giao thoa và sáng tạo, mở cơ hội để Việt Nam hội nhập, song vẫn giữ vững hồn cốt riêng.

Kể từ khi thành lập vào ngày 07/7/2023 đến nay, Quỹ Vì tương lai xanh và các công ty thành viên thuộc hệ sinh thái Vingroup đã quyết liệt triển khai những hành động “phủ xanh” trên khắp dải đất hình chữ S, từ nông thôn đến thành thị, từ đồng bằng đến vùng cao, và huy động sự tham gia hưởng ứng đông đảo của mọi thành phần nhân dân.

Hà Nội, ngày 7 tháng 1 năm 2025 - Việt Nam SuperPortTM đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (thuộc Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam) và Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 16 Việt Nam (thuộc Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc) phát triển hạ tầng logistics đường sắt.