Đề xuất 2 phương án giảm tiền thuê đất để hỗ trợ thiệt hại sau bão Yagi

Để hỗ trợ thiệt hại sau bão Yagi, Bộ Tài chính đã trình dự thảo Nghị định giảm tiền thuê đất năm 2024 với 2 phương án giảm 15% hoặc 30%.

Chia sẻ

Bài viết này thuộc series Bão số 3 - Yagi

Cập nhật những thông tin mới nhất, hậu quả và những bài học đắt giá rút ra từ cơn bão số 3 (Yagi).

Xem thêm

Tại buổi họp báo thường kỳ quý III/2024 ngày 27/9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, lũy kế thu ngân sách Nhà nước (NSNN) đến ngày 15/9 đạt 1.380,7 nghìn tỷ đồng, tương đương 81,2% dự toán và tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngân sách Trung ương đạt 86,1% dự toán, trong khi ngân sách địa phương đạt khoảng 76,2%. Về chi ngân sách, tổng chi ước đạt 1.160,2 nghìn tỷ đồng, bằng 54,7% dự toán.

Dự kiến năm 2024, Bộ Tài chính sẽ hoàn thành nhiệm vụ về NSNN, bảo đảm nguồn thu để thực hiện các nhiệm vụ chi đã được Quốc hội thông qua và ứng phó với các nhiệm vụ chi đột xuất. Ngành tài chính cũng cam kết thu đúng, thu đủ và đạt mức thu cao nhất có thể.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết thêm, trong kỳ họp Quốc hội sắp tới, Bộ Tài chính sẽ trình hơn 10 đề án, trong đó có 2 Luật sẽ được đề xuất thông qua là Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) và 1 Luật sửa 7 Luật khác.

Bên cạnh đó, 3 Luật khác, bao gồm Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, sẽ được đưa ra thảo luận và lấy ý kiến.

Về hỗ trợ sau bão Yagi, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định giảm tiền thuê đất năm 2024, với 2 phương án giảm 15% hoặc 30%.

Mức giảm tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 theo quy định của pháp luật. Không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2024 và tiền chậm nộp (nếu có).

giamtienthuedat
Bộ Tài chính đề xuất giảm tiền thuê đất cho người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Trong trường hợp người thuê đất đã được giảm tiền thuê đất hoặc được khấu trừ các khoản bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật, thì mức giảm tiền thuê đất sẽ chỉ áp dụng trên số tiền phải nộp sau khi đã thực hiện các khoản giảm hoặc khấu trừ theo đúng quy định.

Đối tượng áp dụng dự kiến bao gồm các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất hàng năm, thông qua quyết định, hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất từ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trước câu hỏi về quan điểm của Bộ Tài chính liên quan đến ý kiến cho rằng Bộ cần nghiên cứu nâng mức doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng lên 360 triệu đồng/năm nhằm giảm chi phí quản lý thuế, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, Chính phủ đang trình Quốc hội sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng và kỳ họp tới Quốc hội dự kiến sẽ thông qua.

Chính phủ cũng đã được trao quyền quyết định mức không chịu thuế, dựa trên tình hình thực tế. Hiện nay, ngưỡng thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm không chịu thuế giá trị gia tăng. Báo cáo của Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội đang đề xuất hai phương án là nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế lên dưới 200 triệu đồng hoặc dưới 300 triệu đồng.

"Các cơ quan của Quốc hội vẫn đang cân nhắc và sẽ quyết định phương án cuối cùng. Trách nhiệm của cơ quan thuế và Bộ Tài chính là đảm bảo sự công bằng giữa thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, cũng như giữa các đối tượng kinh doanh và người lao động. Chúng tôi sẽ cung cấp các đánh giá chi tiết để Quốc hội xem xét", ông Minh nhấn mạnh./.


Đọc thêm

Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu việc đánh thuế với người sở hữu nhiều nhà đất

Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu việc đánh thuế với người sở hữu nhiều nhà đất để giúp thị trường bất động sản minh bạch, bền vững, theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi.

Dự kiến thu hồi 4.200m2 bán đảo hồ Đống Đa phục vụ dự án cải tạo hồ

Quận Đống Đa dự kiến thu hồi 4.200m2 tại bán đảo hồ Đống Đa nhằm phát triển không gian công cộng, bao gồm xây dựng biểu tượng, quảng trường và trồng thêm cây xanh.

Các địa phương báo cáo thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản trước ngày 30/9

Bộ Xây dựng đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo về việc công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản tại các địa phương quý III trước ngày 30/9/2024.

Kim Linh
Kim Linh 27/09

Tin liên quan

Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu việc đánh thuế với người sở hữu nhiều nhà đất

Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu việc đánh thuế với người sở hữu nhiều nhà đất để giúp thị trường bất động sản minh bạch, bền vững, theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi.

Các địa phương báo cáo thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản trước ngày 30/9

Bộ Xây dựng đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo về việc công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản tại các địa phương quý III trước ngày 30/9/2024.

Kim Linh
Kim Linh 27/09
Top 10 dự án chung cư tại Hà Nội có lượng chuyển nhượng căn hộ cao nhất trong tháng 8/2024

Dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Thị trường và Am hiểu Khách hàng (OneHousing) cho thấy, trong tháng 8/2024, thị trường chung cư Hà Nội đã ghi nhận khoảng 3.100 giao dịch chuyển nhượng, đánh dấu mức tăng mạnh 25% so với giai đoạn tháng 5-6/2024.

Bài mới

Điểm tin chứng khoán 24/10: Mã QCG lại 'gây bão' sau thông tin về Vạn Thịnh Phát

Chứng khoán hôm nay 24/10 ghi nhận nhóm bất động sản giảm điểm, trong đó mã QCG của Quốc Cường Gia Lai từ giảm sàn trong phiên hôm qua đã quay đầu tăng trần.

Annq
Annq 7 giờ trước
Gần 1.800 chung cư, nhà tập thể cũ ở Hà Nội nằm trong diện không đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy

Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, trong tổng số 2.996 cơ sở không đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, có tới 1.799 là chung cư và nhà tập thể cũ.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 8 giờ trước
Giá căn hộ chung cư Hà Nội tăng vọt lên hàng trăm triệu đồng/tháng

Theo dữ liệu từ PropertyGuru Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đang có xu hướng leo thang đáng kể, với mức tăng có thời điểm lên đến hàng trăm triệu đồng chỉ trong một tháng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 12 giờ trước
Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất cũ, sắp xây dựng bảng giá đất mới

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân yêu cầu lãnh đạo TP. Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất hiện hành theo Luật Đất đai 2013, nhằm điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Kim Linh
Kim Linh 14 giờ trước
Được 'săn đón', nhiều dự án Condotel đồng loạt đẩy giá lên cao

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá bán các dự án Condotel đang có xu hướng tăng mạnh khi lượng khách hàng quan tâm tăng đột biến. Tình trạng này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về việc giá cả tiếp tục leo thang trong bối cảnh nhu cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 16 giờ trước
Điểm tin chứng khoán 23/10: QCG ngoảnh mặt 'quay xe'

Chứng khoán hôm nay 23/10 ghi nhận nhóm bất động sản phục hồi, trong khi mã chứng khoán QCG bỗng quay đầu giảm sàn sau một thời gian tăng nóng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Savills: Đánh thuế bất động sản là giải pháp giúp bình ổn giá nhà

Theo Savills, thuế là một công cụ hữu hiệu mà nhiều quốc gia sử dụng để ổn định thị trường nhà ở, quản lý tài nguyên một cách hiệu quả và tăng cường nguồn thu ngân sách.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
250 triệu đồng có thể mua 1 căn nhà bỏ hoang ở Nhật Bản

Trong khi nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở, đất nước này lại đang chứng kiến một vấn đề ngược lại là hàng triệu căn nhà bị bỏ hoang.

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
Bảng giá đất TP.HCM tăng đột biến, thị trường bất động sản sẽ bị 'lắc' mạnh ra sao?

Việc TP.HCM áp dụng bảng giá đất mới đang gây tác động lớn đến thị trường bất động sản, không chỉ khiến chi phí đầu tư tăng cao mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai các dự án. Đặc biệt, những dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi kế hoạch phát triển của doanh nghiệp bị xáo trộn.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 2 ngày trước
Hà Nội tăng diện tích tách thửa lên 50m2, giá chung cư tiếp tục leo thang?

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng diện tích tách thửa ở Hà Nội sẽ tạo thêm áp lực cho thị trường bất động sản, khiến người thu nhập thấp càng khó tiếp cận nhà ở. Điều này có thể đẩy mạnh dòng tiền vào phân khúc chung cư, làm giá cả tiếp tục tăng cao.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
'Thị trường ngách' và khát vọng của BRG

Tập đoàn BRG đang cho thấy sự thành công từ thương hiệu bất động sản BRGLand với những công trình đẳng cấp, cải thiện những tiêu chuẩn sống cho cộng đồng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 22/10: FDC chìm đáy

Chứng khoán hôm nay 22/10 chứng kiến nhóm bất động sản có phiên điều chỉnh. Đáng chú ý, mã FDC của FIDECO có phiên giảm sàn khi phiên cuối tuần trước tăng trần.

Annq
Annq 3 ngày trước
'Thay vỏ' thành Libera Nha Trang, dự án Vega City còn dùng được 37 năm

Trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào tình cảnh ảm đạm, một dự án tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) hiện đang được rao bán rầm rộ.

Annq
Annq 3 ngày trước
TP.HCM chính thức công bố bảng giá đất mới, giá cao nhất 687,2 triệu đồng/m2

Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 31/10, với mức cao nhất lên đến 687,2 triệu đồng/m2 tại 3 tuyến đường trung tâm, trong khi mức thấp nhất là 2,3 triệu đồng/m2 tại huyện Cần Giờ.

Kim Linh
Kim Linh 3 ngày trước
Bất động sản tỉnh đang thu hút mạnh mẽ dòng tiền đầu tư

Giữa bối cảnh nguồn cung bất động sản khan hiếm và giá cả leo thang tại các đô thị lớn, dòng tiền đầu tư đang đổ về các tỉnh lân cận, nơi hạ tầng phát triển mạnh và đô thị hóa nhanh chóng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 3 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 21/10: QCG tím lịm

Chứng khoán hôm nay 21/10 ghi nhận nhóm bất động sản tăng điểm nhờ lực kéo từ nhóm Vin. Đáng chú ý, mã QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tiếp tục có phiên tăng trần.

Annq
Annq 4 ngày trước
PHỔ BIẾN