Địa phương nào sẽ có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đầu tiên?

Việc triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được ưu tiên với 2 đoạn chính: Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM. Theo ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, "mấu chốt" để đảm bảo tiến độ dự án là giải phóng mặt bằng.

Chia sẻ

Đầu tư giai đoạn đầu cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Hà Nội đến Vinh

Theo đề xuất từ các tư vấn nghiên cứu, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được đầu tư với tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h.

Tuyến này có chiều dài khoảng 1.541 km, với đường đôi, khổ 1.435 mm, và được điện khí hóa. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 67 tỷ USD.

Dự án dự kiến sẽ được tài trợ từ ngân sách Nhà nước trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn, với thời gian bố trí vốn khoảng 12 năm, bình quân khoảng 5,6 tỷ USD mỗi năm, tương đương khoảng 16,2% trong giai đoạn 2026 - 2030 nếu duy trì tỷ lệ đầu tư như hiện tại.

d36eea7f047741a795e3598bc62be7fe
Ga Hà Nội - điểm đầu của tuyến đường sắt đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hiện đang nghiên cứu và đề xuất đầu tư theo từng giai đoạn. Dự kiến, dự án sẽ được trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư vào tháng 10/2024, với kế hoạch khởi công vào cuối năm 2027 và mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035.

Trong quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg vào ngày 19/10/2021, xác định rõ hướng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo đó, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với phạm vi, quy mô như sau: Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm.

Đặc biệt, mục tiêu sẽ ưu tiên sớm đầu tư các đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TP.HCM). Định hướng đến năm 2050 "Hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam".

Giải phóng mặt bằng là "mấu chốt" tiến độ của dự án

Trong thông tin về triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, nhấn mạnh rằng tiến độ dự án phụ thuộc chủ yếu vào việc giải phóng mặt bằng (GPMB). Ông Phương nhấn mạnh: "GPMB là khâu then chốt trong việc thực hiện dự án giao thông".

Đối với dự án này, trong giai đoạn báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình đề án lên Bộ Chính trị, các giải pháp cụ thể về GPMB đã được đề xuất.

"Chúng tôi xác định các yếu tố tác động lớn đến thời gian trong GPMB (tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, đường điện…), đề xuất cấp thẩm quyền có chính sách đặc thù như căn cứ cơ sở tính toán chiếm dụng đất, các khu tái định cư, di dời hạ tầng hạ tầng kỹ thuật triển khai sớm", ông Phương cho hay.

Theo ông Phương, trong bước báo cáo khả thi, có thể giao mỗi địa phương phụ trách một tiểu dự án GPMB hoặc giao cho ngành có trách nhiệm thực hiện việc di dời hạ tầng. Trung ương khẳng định đây là dự án quan trọng và cần những chính sách đặc thù để đảm bảo tiến độ khởi công.

Về phương án bố trí hệ thống ga và tổ chức khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao, ông Phương cho biết dự án sẽ có 23 ga, với khoảng cách trung bình từ 50-70 km. Các ga sẽ được đặt gần trung tâm đô thị, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dễ dàng. Ông nhấn mạnh rằng chỉ những đô thị có trên 500 nghìn dân mới được bố trí ga.

Trong tổ chức khai thác, không phải ga nào cũng có tàu dừng. Dựa trên kinh nghiệm từ tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải (Trung Quốc), nhiều mác tàu sẽ được tổ chức trong cùng một ngày. Tần suất và tốc độ khai thác sẽ được tăng cường vào giờ cao điểm, với một số mác tàu chỉ dừng tại vài ga.

Về mặt vận tải, tuyến đường sắt này chủ yếu phục vụ hành khách, đồng thời chở hàng nhẹ và có giá trị cao khi cần thiết. Quy hoạch cũng phân bổ hàng khô và hàng rời cho các phương thức vận tải khác với chi phí hợp lý hơn.

Đối với vận chuyển hàng hóa bằng tàu đường sắt tốc độ cao, kinh nghiệm từ một số quốc gia châu Âu cho thấy việc tổ chức tàu vào ban đêm là hiệu quả, vì đây là thời điểm nhu cầu đi lại của hành khách thấp.

Kỳ vọng lợi ích bền vững từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Theo các chuyên gia, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là bước ngoặt trong phát triển hạ tầng giao thông mà còn tạo động lực cho sự phát triển của ngành công nghiệp đường sắt và ngành công nghiệp hỗ trợ.

Dự án này dự kiến sẽ tạo ra một thị trường xây dựng trị giá khoảng 33,5 tỷ USD. Nếu tính cả hệ thống đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị, tổng giá trị thị trường xây dựng có thể lên đến 75,6 tỷ USD, cùng với đó là thị trường cho phương tiện và thiết bị đạt khoảng 34,1 tỷ USD, góp phần tạo ra hàng triệu việc làm.

Bên cạnh những lợi ích kinh tế, đường sắt tốc độ cao còn thúc đẩy phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại và thân thiện với môi trường. Điều này giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, ô nhiễm và ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời đảm bảo an ninh quốc phòng.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội đường sắt thế giới, đường sắt tốc độ cao được công nhận là phương thức vận tải an toàn và bền vững. Ngân hàng Phát triển Châu Á ước tính thiệt hại từ tai nạn giao thông tại Việt Nam khoảng 2,9% GDP mỗi năm.

Việc phát triển đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ giúp tiết kiệm khoảng 849 triệu USD do giảm thiểu tai nạn giao thông vào năm 2040, và 1.906 triệu USD vào năm 2050.

Ngoài ra, dự án này còn giúp giảm phát thải CO2, với mức phát thải thấp hơn so với máy bay 8,5 lần và ô tô 3,7 lần. Chi phí giảm phát thải CO2 ước tính sẽ tiết kiệm khoảng 67 triệu USD vào năm 2040 và 172 triệu USD vào năm 2050, đồng thời bảo tồn tài nguyên.

Sử dụng năng lượng điện là một trong những giải pháp tối ưu để chuyển đổi phương thức vận tải, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế các bon thấp của Việt Nam, với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, như đã cam kết tại Hội nghị COP26.

Điểm đáng chú ý là đường sắt tốc độ cao sẽ chủ yếu sử dụng cấu trúc cầu và hầm, chiếm khoảng 70% chiều dài tuyến, giúp ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và hạn chế chia cắt cộng đồng.

Hơn nữa, tuyến đường sắt hiện tại bị giới hạn về khổ nên việc đầu tư vào đường sắt tốc độ cao sẽ tạo khả năng vận chuyển các loại hàng hóa đặc chủng phục vụ quốc phòng, đồng thời hình thành thêm các trục dọc linh hoạt cho tình huống khẩn cấp./.


Đọc thêm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đầu tư 67,34 tỷ USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2035

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng chiều dài khoảng 1.541 km. Dự án được thiết kế đường đôi, khổ 1.435 mm và sử dụng công nghệ điện khí hóa. Với tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD, dự án dự kiến được hoàn thành vào năm 2035.

Điểm tin BĐS - tài chính 2/10: Hoàn thiện đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM trước 10/10

Hoàn thiện đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM trước 10/10; TP.HCM báo cáo Quốc hội phương án gỡ vướng dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (2/10).

Kim Linh
Kim Linh 02/10

Tin liên quan

Hòa Phát muốn sản xuất thép làm đường sắt tốc độ cao

Bên lề Hội nghị của Thường trực Chính phủ vừa diễn ra mới đây, tỷ phú Trần Đình Long của tập đoàn Hòa Phát đã có một số chia sẻ.

Annq
Annq 22/09
Hà Nội điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu vực trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây

UBND TP. Hà Nội đã có quyết định phê duyệt đồ án Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây (khu đô thị Starlake), tỷ lệ 1/500 tại lô đất B1-CC1-2.

Kim Linh
Kim Linh 27/09

Bài mới

Điểm tin chứng khoán 24/10: Mã QCG lại 'gây bão' sau thông tin về Vạn Thịnh Phát

Chứng khoán hôm nay 24/10 ghi nhận nhóm bất động sản giảm điểm, trong đó mã QCG của Quốc Cường Gia Lai từ giảm sàn trong phiên hôm qua đã quay đầu tăng trần.

Annq
Annq 7 giờ trước
Gần 1.800 chung cư, nhà tập thể cũ ở Hà Nội nằm trong diện không đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy

Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, trong tổng số 2.996 cơ sở không đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, có tới 1.799 là chung cư và nhà tập thể cũ.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 8 giờ trước
Giá căn hộ chung cư Hà Nội tăng vọt lên hàng trăm triệu đồng/tháng

Theo dữ liệu từ PropertyGuru Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đang có xu hướng leo thang đáng kể, với mức tăng có thời điểm lên đến hàng trăm triệu đồng chỉ trong một tháng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 12 giờ trước
Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất cũ, sắp xây dựng bảng giá đất mới

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân yêu cầu lãnh đạo TP. Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất hiện hành theo Luật Đất đai 2013, nhằm điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Kim Linh
Kim Linh 14 giờ trước
Được 'săn đón', nhiều dự án Condotel đồng loạt đẩy giá lên cao

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá bán các dự án Condotel đang có xu hướng tăng mạnh khi lượng khách hàng quan tâm tăng đột biến. Tình trạng này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về việc giá cả tiếp tục leo thang trong bối cảnh nhu cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 16 giờ trước
Điểm tin chứng khoán 23/10: QCG ngoảnh mặt 'quay xe'

Chứng khoán hôm nay 23/10 ghi nhận nhóm bất động sản phục hồi, trong khi mã chứng khoán QCG bỗng quay đầu giảm sàn sau một thời gian tăng nóng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Savills: Đánh thuế bất động sản là giải pháp giúp bình ổn giá nhà

Theo Savills, thuế là một công cụ hữu hiệu mà nhiều quốc gia sử dụng để ổn định thị trường nhà ở, quản lý tài nguyên một cách hiệu quả và tăng cường nguồn thu ngân sách.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
250 triệu đồng có thể mua 1 căn nhà bỏ hoang ở Nhật Bản

Trong khi nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở, đất nước này lại đang chứng kiến một vấn đề ngược lại là hàng triệu căn nhà bị bỏ hoang.

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
Bảng giá đất TP.HCM tăng đột biến, thị trường bất động sản sẽ bị 'lắc' mạnh ra sao?

Việc TP.HCM áp dụng bảng giá đất mới đang gây tác động lớn đến thị trường bất động sản, không chỉ khiến chi phí đầu tư tăng cao mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai các dự án. Đặc biệt, những dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi kế hoạch phát triển của doanh nghiệp bị xáo trộn.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 2 ngày trước
Hà Nội tăng diện tích tách thửa lên 50m2, giá chung cư tiếp tục leo thang?

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng diện tích tách thửa ở Hà Nội sẽ tạo thêm áp lực cho thị trường bất động sản, khiến người thu nhập thấp càng khó tiếp cận nhà ở. Điều này có thể đẩy mạnh dòng tiền vào phân khúc chung cư, làm giá cả tiếp tục tăng cao.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
'Thị trường ngách' và khát vọng của BRG

Tập đoàn BRG đang cho thấy sự thành công từ thương hiệu bất động sản BRGLand với những công trình đẳng cấp, cải thiện những tiêu chuẩn sống cho cộng đồng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 22/10: FDC chìm đáy

Chứng khoán hôm nay 22/10 chứng kiến nhóm bất động sản có phiên điều chỉnh. Đáng chú ý, mã FDC của FIDECO có phiên giảm sàn khi phiên cuối tuần trước tăng trần.

Annq
Annq 3 ngày trước
'Thay vỏ' thành Libera Nha Trang, dự án Vega City còn dùng được 37 năm

Trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào tình cảnh ảm đạm, một dự án tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) hiện đang được rao bán rầm rộ.

Annq
Annq 3 ngày trước
TP.HCM chính thức công bố bảng giá đất mới, giá cao nhất 687,2 triệu đồng/m2

Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 31/10, với mức cao nhất lên đến 687,2 triệu đồng/m2 tại 3 tuyến đường trung tâm, trong khi mức thấp nhất là 2,3 triệu đồng/m2 tại huyện Cần Giờ.

Kim Linh
Kim Linh 3 ngày trước
Bất động sản tỉnh đang thu hút mạnh mẽ dòng tiền đầu tư

Giữa bối cảnh nguồn cung bất động sản khan hiếm và giá cả leo thang tại các đô thị lớn, dòng tiền đầu tư đang đổ về các tỉnh lân cận, nơi hạ tầng phát triển mạnh và đô thị hóa nhanh chóng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 3 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 21/10: QCG tím lịm

Chứng khoán hôm nay 21/10 ghi nhận nhóm bất động sản tăng điểm nhờ lực kéo từ nhóm Vin. Đáng chú ý, mã QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tiếp tục có phiên tăng trần.

Annq
Annq 4 ngày trước
PHỔ BIẾN