Hà Nội ưu đãi cho tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm và cao tầng
Theo số liệu từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện nay thành phố có khoảng 8 triệu phương tiện giao thông, trong đó gần 1,5 triệu chiếc là ô tô. Mỗi ngày, Hà Nội tiếp nhận thêm khoảng 1.100 phương tiện mới được đăng ký và đưa vào lưu thông.
Hiện tại, bãi đỗ xe tại Hà Nội chỉ đáp ứng khoảng 8-10% tổng số phương tiện đang lưu thông.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, theo quy hoạch giao thông tĩnh, Hà Nội dự kiến sẽ có 1.620 bãi đỗ xe, nhưng đến nay chỉ có 72 bãi được đầu tư và đưa vào sử dụng. Số còn lại vẫn đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và gặp nhiều khó khăn.
Đại diện Sở GTVT cũng nêu rõ mặc dù quy hoạch của Chính phủ đặt chỉ tiêu dành cho giao thông từ 20-26% cho khu vực đô thị trung tâm, thực tế diện tích đất dành cho giao thông ở Hà Nội chỉ đạt 12-13%, tức là chỉ bằng một nửa so với mục tiêu đã đề ra.
Trong đó, quy hoạch cho giao thông tĩnh phải đạt từ 3-4%, nhưng hiện nay Hà Nội chưa đạt 1%. Tình trạng thiếu bãi đỗ xe đã dẫn đến sự xuất hiện của nhiều bãi đỗ tự phát trên các khu đất trống, lòng đường và vỉa hè.
Hơn nữa, công tác xây dựng bãi đỗ xe còn gặp khó khăn do một số bãi nằm trên đất ở hoặc đất công sở, khiến việc giải phóng mặt bằng rất khó triển khai.
Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng chia sẻ rằng, trước đây, lĩnh vực đầu tư xây dựng bãi đỗ xe rất thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay số lượng nhà đầu tư đã giảm do chi phí sử dụng đất cao và những vấn đề liên quan đến giá thu phí và giá dịch vụ. Kinh phí đầu tư lớn và thời gian thu hồi kéo dài khiến các nhà đầu tư không còn mặn mà.
Trước tình hình này, đại diện Sở GTVT cho biết đã trình báo cáo UBND thành phố đề xuất rà soát và điều chỉnh quy hoạch phân khu, trong đó chú trọng đến quy hoạch giao thông ngầm và bãi đỗ xe tĩnh.
Về vấn đề đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định cần xây dựng cơ chế để thu hút vốn đầu tư xã hội hóa cho dự án bãi đỗ xe.
Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã làm việc với Sở Giao thông vận tải để tháo gỡ vướng mắc, đưa ra danh mục đầu tư và kêu gọi xã hội hóa cho một số dự án như vườn hoa cây xanh, đồng thời phát triển chính sách thu hút thêm nhà đầu tư nước ngoài.
Để gia tăng thu hút đầu tư cho lĩnh vực này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét điều chỉnh các cơ chế và chính sách theo hướng kế thừa các ưu đãi trong Nghị quyết số 07 ngày 10/7/2019 của HĐND thành phố.
Đồng thời, sẽ áp dụng hình thức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư cho các bãi đỗ xe theo quy hoạch trên các khu đất chưa được giải phóng mặt bằng.
Ngoài ra, để khuyến khích đầu tư vào bãi đỗ xe ngầm và cao tầng, tại khoản 6, Điều 43 của Luật Thủ đô năm 2024 đã quy định nhiều chính sách ưu đãi. Cụ thể: Đối với tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các dự án bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng được hưởng các ưu đãi như miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng không gian ngầm trong toàn bộ thời hạn thực hiện dự án; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng sử dụng công nghệ cao.../.
Đọc thêm
Tin liên quan
Bài mới
Sự sôi động của thị trường bất động sản Việt Nam trong quý III năm 2024 cho thấy những chuyển biến tích cực, mặc dù vẫn tồn tại nhiều thách thức. Theo VARS, thị trường bất động sản dự kiến sẽ tiếp tục "nóng" lên vào cuối năm khi các quy định pháp lý mới chính thức có hiệu lực, cùng với việc các chủ đầu tư gia tăng tốc độ triển khai dự án.
Sau một thời gian dài ảm đạm, bất động sản vùng ven và ngoại ô đang chứng kiến sự phục hồi đầy hứa hẹn. Với hạ tầng giao thông và dịch vụ phát triển, nhu cầu mua đất tại đây ngày càng tăng. Phong trào "bỏ phố về quê" vẫn tiếp diễn, khi nhiều người tìm về vùng ngoại ô để xây dựng homestay và phát triển các mô hình sinh thái độc đáo.