Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Chính phủ ban hành Nghị định số 115 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.
Theo đó, Nghị định số 115 quy định các dự án đầu tư có sử dụng đất thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đất đai gồm:
- Dự án đầu tư có sử dụng đất quy định tại điểm a khoản 1 Điều 126 của Luật Đất đai.
- Dự án đầu tư có sử dụng đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều 126 của Luật Đất đai gồm:
- Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; Dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước theo quy định của pháp luật về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch; Dự án đầu tư xây dựng chợ theo quy định của pháp luật về phát triển và quản lý chợ; Dự án đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ theo quy định của pháp luật quản lý ngành về đường bộ; Dự án đầu tư xây dựng công trình dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng;
- Dự án đầu tư thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật về khuyến khích xã hội hóa khi có từ 02 nhà đầu tư trở lên quan tâm cùng đăng ký thực hiện, trừ dự án quy định tại điểm a và điểm b ở trên;
- Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật về nhà ở khi có từ 02 nhà đầu tư trở lên quan tâm cùng đăng ký thực hiện. Quy định tại điểm này không bao gồm dự án nhà ở xã hội quy định tại các khoản 1,2,3 và điểm c khoản 4 Điều 84 của Luật Nhà ở số 27/2023/QH15; dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 68 của Luật Nhà ở số 27/2023/QH15; dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân quy định tại khoản 1 Điều 106 của Luật Nhà ở số 27/2023/QH15;
- Dự án đầu tư trường đua ngựa, đua chó, trong đó có hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa, đặt cược đua chó thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định pháp luật về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế khi có từ 02 nhà đầu tư trở lên quan tâm cùng đăng ký thực hiện, đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, quản lý ngành, lĩnh vực;
- Dự án đầu tư xây dựng công trình năng lượng thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật về điện lực khi có từ 02 nhà đầu tư trở lên quan tâm cùng đăng ký thực hiện;
- Các dự án khác thuộc trường hợp quy định tại Điều 79 và điểm b khoản 1 Điều 126 của Luật Đất đai.
Các quy trình lựa chọn nhà đầu tư
Đối với dự án áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi và đấu thầu hạn chế theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, được quy định tại khoản 1 Điều 35 của Luật Đấu thầu, các bước thực hiện bao gồm:
- Công bố dự án đầu tư có sử dụng đất
- Chuẩn bị đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư
- Tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
- Đánh giá hồ sơ dự thầu
- Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà đầu tư
- Đàm phán, hoàn thiện và ký kết hợp đồng.
Đối với những dự án yêu cầu công trình kiến trúc có giá trị theo quy định của pháp luật về kiến trúc, hình thức đấu thầu rộng rãi sẽ áp dụng theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ như quy định tại khoản 2 Điều 35 của Luật Đấu thầu. Các bước bao gồm:
- Công bố dự án đầu tư
- Chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
- Tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
- Đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật
- Đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính
- Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà đầu tư
- Đàm phán, hoàn thiện và ký kết hợp đồng.
Đối với các dự án có yêu cầu đặc thù về phát triển kinh tế, xã hội của ngành, vùng hoặc địa phương nhưng chưa xác định được tiêu chuẩn cụ thể về kỹ thuật, xã hội, và môi trường, hình thức đấu thầu rộng rãi theo phương thức hai giai đoạn một túi hồ sơ, như quy định tại khoản 3 Điều 35 của Luật Đấu thầu. Quy trình bao gồm:
- Công bố dự án đầu tư có sử dụng đất
- Chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư giai đoạn một
- Tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư giai đoạn một
- Chuẩn bị, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư giai đoạn hai
- Đánh giá hồ sơ dự thầu giai đoạn hai
- Trình, thẩm định, phê duyệt, công khai kết quả lựa chọn nhà đầu tư
- Đàm phán, hoàn thiện và ký kết hợp đồng.
Mức ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư
Nghị định số 115 đã quy định rõ ràng về các nhà đầu tư được hưởng ưu đãi và mức độ ưu đãi cụ thể.
Cụ thể, các nhà đầu tư có giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao hoặc công nghệ thân thiện với môi trường, cùng với các kỹ thuật hiện đại nhằm giảm thiểu ô nhiễm cho những dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường ở mức độ cao, sẽ nhận được mức ưu đãi 5% khi đánh giá hồ sơ dự thầu.
Đối với các nhà đầu tư cam kết chuyển giao công nghệ và thực hiện các hoạt động công nghệ cao liên quan đến các sản phẩm thuộc Danh mục công nghệ cao được ưu tiên phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển do Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc những công nghệ thuộc Danh mục khuyến khích chuyển giao theo quy định của pháp luật, sẽ được hưởng mức ưu đãi 2% trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu.
Khi tham dự thầu, nhà đầu tư phải nộp các tài liệu chứng minh giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường, kỹ thuật hiện có tốt nhất, quyền sử dụng hợp pháp công nghệ theo quy định của pháp luật về công nghệ cao, chuyển giao công nghệ, bảo vệ môi trường, pháp luật khác có liên quan để được hưởng ưu đãi.
Nhà đầu tư thuộc đối tượng ưu đãi trên được lựa chọn ký kết hợp đồng phải thực hiện theo đúng cam kết trong hồ sơ dự thầu, hợp đồng dự án đầu tư có sử dụng đất./.
Đọc thêm
Tin liên quan
Bài mới
Sự sôi động của thị trường bất động sản Việt Nam trong quý III năm 2024 cho thấy những chuyển biến tích cực, mặc dù vẫn tồn tại nhiều thách thức. Theo VARS, thị trường bất động sản dự kiến sẽ tiếp tục "nóng" lên vào cuối năm khi các quy định pháp lý mới chính thức có hiệu lực, cùng với việc các chủ đầu tư gia tăng tốc độ triển khai dự án.
Sau một thời gian dài ảm đạm, bất động sản vùng ven và ngoại ô đang chứng kiến sự phục hồi đầy hứa hẹn. Với hạ tầng giao thông và dịch vụ phát triển, nhu cầu mua đất tại đây ngày càng tăng. Phong trào "bỏ phố về quê" vẫn tiếp diễn, khi nhiều người tìm về vùng ngoại ô để xây dựng homestay và phát triển các mô hình sinh thái độc đáo.