Mua nhà ở Úc như thế nào? Những bước cần biết cho người mới

Mua nhà ở Úc như thế nào? là câu hỏi của nhiều người, đặc biệt là người nước ngoài. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết các bước, lưu ý khi mua nhà tại Úc.

Mint
07/10 Mint
Chia sẻ

Bài viết này thuộc series Bất động sản Di trú

Tất cả các thông tin về bất động sản di trú, bất động sản nước ngoài, di cư và di trú.

Xem thêm

Úc là một quốc gia có môi trường sống an toàn, nền giáo dục tiên tiến và kinh tế ổn định. Vì vậy, việc mua nhà ở Úc không chỉ là một khoản đầu tư tài chính hấp dẫn mà còn là cơ hội để định cư và ổn định cuộc sống. Vậy mua nhà ở Úc như thế nào?

Điều kiện và quy định khi mua nhà ở Úc

Trước khi mua nhà ở Úc, bạn cần nắm rõ các quy định pháp lý và điều kiện để người nước ngoài có thể mua bất động sản tại quốc gia này. Một số yếu tố quan trọng gồm:

  • Người nước ngoài cần có sự chấp thuận từ FIRB: Người không phải là công dân hoặc thường trú nhân Úc cần nộp đơn xin phép từ Cơ quan Đầu tư Nước ngoài (FIRB) trước khi mua nhà. Đây là yêu cầu bắt buộc và phải được thực hiện trước khi tiến hành giao dịch mua bán.
  • Visa: Mặc dù bạn có thể mua nhà tại Úc, điều này không đồng nghĩa với việc bạn sẽ được cấp quyền định cư. Việc mua nhà không liên quan trực tiếp đến việc xin visa định cư, nhưng có thể là một phần trong chiến lược đầu tư của những người muốn định cư dài hạn.
  •  Đối với khách hàng Việt (chưa có quốc tịch) chỉ được mua bất động sản mới trực tiếp từ chủ đầu tư và chưa từng qua sử dụng. Như vậy đồng nghĩa với việc người nước ngoài không được phép mua nhà cũ đã qua sử dụng.

  • Bên cạnh đó, khách hàng cần phải nộp đầy đủ các loại thuế phí khi mua nhà phố tại Úc. Các loại phí phải kể đến như: Phí luật sư, phí sang tên (phí chuyển nhượng), thuế trước bạ, phí quản lý và vận hành bất động sản. Các loại thuế phí trên sẽ khác nhau tùy theo từng quy định của từng bang.

australiatăngphígấp3lầnđốivớingườinướcngoàimuanhà

Mua nhà ở Úc như thế nào? 

  • Bước 1: Lên kế hoạch và xác địch mục đích mua nhà tại Úc

Khi quyết định đầu tư bất động sản Úc, khách hàng Việt cần xác định rõ mục đích đầu tư cũng như ngân sách, thời gian đầu tư dự kiến để lựa chọn khu vực và loại hình bất động sản phù hợp.

  • Bước 2: Lựa chọn đơn vị tư vấn BĐS và luật sư đại diện

Đối với nhà đầu tư là người nước ngoài không sinh sống tại Úc thì việc lựa chọn nhà môi giới uy tín sẽ đóng vai trò quan trọng trong suốt qua trình tư vấn, hỗ trợ xem nhà và kết nối với chủ đầu tư để chọn được sản phẩm ưng ý nhất.

Luật sư là những người hiểu rõ luật pháp sẽ đại diện nhà đầu tư quản lý chi phí và ký hợp đồng mua bán.

  • Bước 3: Xin xét duyệt với Hội đồng Kiểm soát Đầu tư nước ngoài (FIRB)

Nhà đầu tư tiến hành xin giấy phép FIRB và đóng lệ phí FIRB. Sau đó, trong vòng 40 ngày kể từ ngày đơn đăng ký được nộp những nhà đầu tư nước ngoài sẽ được cấp giấy chấp thuận cho phép mua bất động sản Úc. Người mua nhà có thể nộp đơn trực tuyến qua website của FIRB và nhận giấy phép qua email.

  • Bước 4: Đặt cọc giữ chỗ

Khách hàng sẽ đặt cọc với số tiền khoảng 300 triệu VNĐ (tương đương 20.000AUD) và được ký thỏa thuận đặt cọc. Số tiền đặt cọc trên sẽ được khấu trừ vào đợt thanh toán đầu tiên. Và giai đoạn đầu này, khách hàng cần đóng một số thuế, phí theo quy định của chính phủ Úc.

  • Bước 5: Ký hợp đồng mua bán và nộp một số loại thuế, phí theo quy định

Thông thường khách hàng sẽ được ký HĐMB khoảng 5 – 7 ngày sau ký thỏa thuận đặt cọc

  • Bước 6: Thanh toán 10% – 20% giá trị bất động sản

Bên cạnh đó, khách hàng cần thanh toán 50% phí luật sư và các loại phí khác. Tùy theo loại hình căn hộ, biệt thự hay nhà phố sẽ có mức phí đóng khác nhau)

Khoảng 5 – 7 ngày sau khi ký HĐMB, khách hàng sẽ tiến hành thanh toán đợt 1 vào Trust Account của luật sư Chủ đầu tư.

Sau đó, khách hàng được nhận Giấy xác nhận thanh toán từ Chủ đầu tư.

  • Bước 7: Thanh toán số tiền còn lại theo giai đoạn

Với nhà đầu tư Việt khi mua bất động sản tại Úc, đợt thanh toán tiếp theo sẽ chia làm 2 trường hợp:

Trường hợp 1: Khách hàng mua căn hộ/nhà xây sẵn khi nhận bàn giao nhà sẽ thanh toán 80% – 90% giá trị hợp đồng còn lại của BĐS vào Trust Account của luật sư Khách hàng cùng với thuế trước bạ, phí sang tên, phí luật sư lần 2.

Trường hợp 2: Khách hàng mua đất và xây nhà, trong đợt thanh toán thứ 2 khách hàng sẽ thanh toán đủ 100% giá trị đất khi nhận bàn giao đất cùng thuế trước bạ, phí sang tên, phí luật sư lần 2.

Khách hàng sẽ tiếp tục thanh toán giá trị nhà lần lượt theo tiến độ xây dựng được thể hiện trong hợp đồng xây dựng cho đến khi nhận bàn giao nhà.

Những lưu ý khi mua nhà ở Úc

  • Lãi suất vay mua nhà: Nếu bạn cần vay ngân hàng để mua nhà, hãy lưu ý rằng lãi suất vay tại Úc có thể thay đổi theo thời gian. Bạn nên tham khảo nhiều ngân hàng để có được mức lãi suất tốt nhất.
  • Chọn khu vực phù hợp: Melbourne, Sydney, Brisbane là những thành phố lớn với giá nhà cao hơn, trong khi các khu vực vùng ngoại ô hoặc thành phố nhỏ hơn có mức giá hợp lý hơn. Hãy cân nhắc chọn khu vực phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn.
  • Thuế và phí: Ngoài thuế trước bạ, bạn cần lưu ý đến các khoản phí khác như phí quản lý tài sản, phí bảo hiểm và thuế bất động sản (land tax) tùy theo khu vực bạn chọn.

Mua nhà ở Úc là một quy trình phức tạp với nhiều bước pháp lý và tài chính cần được xem xét kỹ lưỡng.

Người nước ngoài có thể mua nhà tại Úc, nhưng cần tuân thủ các quy định của chính phủ và xin chấp thuận từ FIRB nếu cần.

Việc nắm rõ quy trình và tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đầu tư là điều quan trọng để đảm bảo bạn có một trải nghiệm mua nhà thành công và an toàn.


Đọc thêm

Tử Cấm Thành lộng lẫy bậc nhất, vì sao các hoàng đế nhà Thanh lại không muốn ở?

Cả ba vị hoàng đế nổi tiếng của nhà Thanh là Khang Hi, Ung Chính và Càn Long đều không thích ở trong Tử Cấm Thành. Nguyên nhân hóa ra rất thực tế và thuyết phục.

Vân Anh
Vân Anh 06/10
Tại sao xây nhà không để 5 cửa?

Tại sao xây nhà không để 5 cửa, hãy cùng xe giải đáp trong bài viết dưới đây.

Vân Anh
Vân Anh 05/10
Một căn nhà ở Mỹ giá bao nhiêu?

Một căn nhà ở Mỹ giá bao nhiêu là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người có ý định định cư hoặc đầu tư bất động sản tại quốc gia này.

Mint
Mint 05/10

Tin liên quan

Các hoạt động từ thiện nổi bật của Tập đoàn Vingroup

Tập đoàn Vingroup không chỉ nổi tiếng với những thành tựu kinh doanh vượt bậc mà còn được biết đến với nhiều hoạt động từ thiện và đóng góp cho cộng đồng...

Mint
Mint 03/10
7 cách tạo phong thuỷ tốt cho ngôi nhà giúp hút tài lộc

Phong thủy là một trong những yếu tố quan trọng được nhiều người quan tâm khi xây dựng và trang trí nhà cửa. Biết được cách tạo phong thủy tốt cho ngôi nhà sẽ giúp không gian sống trở nên hài hòa và cân bằng hơn, đồng thời mang lại cho gia chủ nhiều vận may, tài vượng.

Vân Anh
Vân Anh 03/10
Người Việt mua nhà ở Úc có được định cư không?

Một trong những câu hỏi mà nhiều người Việt quan tâm là: Người Việt mua nhà ở Úc có được định cư không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây:

Mint
Mint 03/10
Những điều cần biết về quy định mới liên quan đến tách thửa, hợp thửa đất tại Hà Nội

Từ ngày 7/10/2024, việc tách thửa đất ở đô thị tại Hà Nội sẽ yêu cầu các mảnh đất sau khi tách phải có diện tích ít nhất 50m2, với chiều dài (chiều sâu) từ chỉ giới đường đỏ và chiều rộng mặt giáp đường giao thông công cộng tối thiểu 4m.

Bài mới

Nguyên tắc phong thuỷ phòng ngủ cho vợ chồng hạnh phúc

Phong thủy phòng ngủ không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn có tác động trực tiếp đến mối quan hệ tình cảm của vợ chồng. Dưới đây là những nguyên tắc phong thuỷ phòng ngủ cho vợ chồng hạnh phúc bạn cần biết.

Vân Anh
Vân Anh 10 giờ trước
Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 24/10: Nhà phố La Villa Tân An hướng đến cho khách mua ở thật và kinh doanh

Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 24/10 có các thông tin nổi bật sau: Nhà phố La Villa Tân An hướng đến cho khách mua ở thật và kinh doanh; Hoài Đức đấu giá tiếp nhiều thửa đất gần lô trúng 133 triệu một m2...

Vân Anh
Vân Anh 14 giờ trước
7 cách nhận biết ngôi nhà có phong thuỷ tốt

Phong thuỷ ngôi nhà đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với gia chủ. Dưới đây là 7 cách nhận biết ngôi nhà có phong thuỷ tốt hay không.

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 23/10: QCG ngoảnh mặt 'quay xe'

Chứng khoán hôm nay 23/10 ghi nhận nhóm bất động sản phục hồi, trong khi mã chứng khoán QCG bỗng quay đầu giảm sàn sau một thời gian tăng nóng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Cần làm gì để trở thành nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp?

Môi giới bất động sản chuyên nghiệp là một trong những nhân tố chính góp phần tạo nên sự phát triển của thị trường bđs, vậy cần làm gì để trở thành nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp?

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
5 mẹo bán nhà nhanh chóng và thuận lợi mà không phải qua 'cò'

Nếu bạn đang rao bán nhà, bạn sẽ muốn bán được nó càng sớm càng tốt, hãy tham khảo ngay các mẹo dưới đây.

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
7 kiểu nhà mà người mua cần tránh xa, dù giá rẻ đến mấy cũng dễ ‘ôm hận’

Nhiều người ham rẻ nên ít khi chú ý đến các chi tiết nhỏ trong căn nhà. Tuy nhiên, nhà có các chi tiết sau đây, bạn đừng nên "xuống tiền" kẻo hối hận về sau.

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
8 kiểu nhà rẻ mấy cũng không nên mua, đặc biệt kiểu nhà số 5 ít người để ý, bán chẳng được ở chẳng xong

Nhà đầu tư nên tránh xa những ngôi nhà có một số đặc điểm dưới đây để không bị âm vốn chủ sở hữu.

Vân Anh
Vân Anh 4 ngày trước
5 loại đất có rẻ tới mấy cũng không nên mua, cân nhắc khi xuống tiền

Trong buôn bán bất động sản, khối đất xấu thì khả năng sinh lời thấp; đối với xây dựng nhà cửa đất xấu có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, may mắn và tài lộc của cả gia đình. Dưới đây là 5 loại đất có rẻ tới mấy cũng không nên mua.

Vân Anh
Vân Anh 4 ngày trước
Điểm danh những công ty môi giới bất động sản uy tín nhất Việt Nam

Đầu tư bất động sản đang trở thành một trong những kênh đầu tư sinh lợi lớn trong vài năm trở lại đây. Dưới đây chúng tôi sẽ điểm danh những công ty môi giới bất động sản uy tín nhất Việt Nam được bình chọn trên các mạng xã hội.

Vân Anh
Vân Anh 6 ngày trước
10 nơi không nên mua nhà đất theo lời khuyên của chuyên gia BĐS

Các chuyên gia BĐS cho biết, việc mua nhà không chỉ đơn giản là xem xét mức giá tương ứng với vị trí hay diện tích... Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc đầu tư BĐS, các chuyên gia BĐS cho biết quy tắc đầu tư nhà, đất là tránh 10 nơi như sau:

Vân Anh
Vân Anh 6 ngày trước
3 dấu hiệu nhà bạn sắp có lộc

Nếu quanh nhà xuất hiện những dấu hiệu này, báo hiệu gia đình bạn sắp gặp nhiều may mắn, tài lộc.

Vân Anh
Vân Anh 6 ngày trước
Làm môi giới bất động sản cần những gì?

Bạn đang quan tâm đến nghề môi giới bất động sản mà chưa biết bạn đầu từ đâu, bạn quan tâm làm môi giới bất động sản cần những gì?

Vân Anh
Vân Anh 7 ngày trước
“Phải lòng” Vinhomes Ocean Park ngay từ lần đầu “sống thử”

Có không ít người đã phải lòng Vinhomes Ocean Park ngay sau khi thuê nhà để trải nghiệm cuộc sống “ở phố, sống biển” tại Vinhomes Ocean Park (Hà Nội) và quyết định mua nhà, định cư lâu dài tại “quận Ocean”.

Vân Anh
Vân Anh 15/10
Người già sống vui, trẻ hoà mình với thiên nhiên ở 'thành phố 4 mùa thiên nhiên bao bọc'

Giữa chốn đô thành hối hả, người dân Ecopark vẫn có cho riêng mình khoảng trời xanh mát, được thiên nhiên, cây cỏ, hoa lá bao bọc suốt 4 mùa. Nơi đây, người già như được "hồi xuân" còn trẻ nhỏ có tuổi thơ gần gũi với thiên nhiên.

Vân Anh
Vân Anh 15/10
4 trường hợp không nên mua nhà, coi chừng vỡ nợ

Mua nhà là việc vô cùng quan trọng, tuy nhiên có 4 trường hợp dưới đây không nên mua nhà kẻo có nguy cơ vỡ nợ.

Vân Anh
Vân Anh 14/10
PHỔ BIẾN