Liên hệ góp ý Miễn trừ trách nhiệm Điều khoản sử dụng Chính sách bảo mật

Giấy phép thiết lập MXH số 543/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 16/11/2022.

Hà Nội quyết tâm hoàn thành 14 tuyến đường sắt đô thị trước năm 2035

Hà Nội đặt ra kế hoạch xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị trước năm 2035 với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng cuộc sống. Chỉ thị số 41-CT/TU được ban hành nhằm tháo gỡ những khó khăn, thúc đẩy quá trình triển khai các dự án này.

Hồng Giang
Hồng Giang 26/01
Theo dõi

Ngày 23/1 vừa qua, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 41-CT/TU về phát triển giao thông đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố với 10 nhiệm vụ trọng tâm.

metro HN
Hà Nội đặt ra kế hoạch xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị trước năm 2035 với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo chỉ thị, Ban Thường vụ Thành ủy nêu rõ, trong thời gian vừa qua, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai các dự án đường sắt đô thị còn chậm, gặp nhiều thách thức và khó khăn. 

Nguồn lực đầu tư phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vốn vay ODA, dẫn đến bị ràng buộc về cơ chế và công nghệ. Mô hình tổ chức quản lý dự án còn bất cập, các dự án đầu tư xây dựng thường xuyên chậm tiến độ, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng kéo dài dẫn đến đội vốn, lãng phí...

Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại nêu trên chủ yếu là do còn thiếu sự đồng bộ trong phối hợp triển khai chiến lược, kế hoạch phát triển các dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị; cơ chế, kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm đối với các cấp, ngành chưa sâu sát, chưa hiệu quả…

Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội quán triệt và tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Một là, thống nhất nhận thức và hành động về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết phát triển giao thông đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố. Trong đó xác định đường sắt đô thị là trục xương sống của mạng lưới vận tải hành khách công cộng Thủ đô.

Việc đầu tư hiệu quả và sớm đưa vào khai thác vận hành các tuyến đường sắt đô thị sẽ nâng cao thị phần vận tải hành khách công cộng, giảm ùn tắc giao thông và sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và vùng Thủ đô.

Hai là, phát triển giao thông đường sắt đô thị phải đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, dần tiếp cận công nghệ tiên tiến của thế giới, đảm bảo thân thiện với môi trường và sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm.

Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia phát triển ngành công nghiệp đường sắt, từng bước thu hẹp khoảng cách, tiến tới tự chủ về công nghệ sản xuất, chế tạo phương tiện, trang thiết bị và nguồn nhân lực phục vụ vận hành bảo dưỡng đường sắt đô thị.

Ba là, huy động tối đa mọi nguồn lực, đa dạng hóa phương thức đầu tư hệ thống đường sắt đô thị, trong đó nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài, nguồn lực bên ngoài là quan trọng.

Kết hợp bài bản giữa phát triển từng bước vững chắc với những giải pháp đột phá để hình thành mạng lưới hoàn chỉnh, thông suốt, liên kết đa phương thức với các hình thức vận tải khác; đồng thời chú trọng vận hành, bảo trì đảm bảo khai thác hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bốn là, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận rộng rãi và quyết tâm cao trong việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị của Thủ đô. Cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển đường sắt đô thị đồng bộ, gắn kết chặt chẽ với các chương trình, kế hoạch phát triển đô thị, phát triển giao thông vận tải của thành phố. Quá trình triển khai, phải quán triệt, thực hiện tốt phương châm: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình và rõ hiệu quả”.

Năm là, chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành của Trung ương để rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách đảm bảo đồng bộ, hiệu quả nhằm tháo gỡ các nút thắt, khơi thông các nguồn lực tham gia đầu tư phát triển giao thông đường sắt đô thị bằng nhiều phương thức và hình thức khác nhau (đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, cơ chế vay lại trái phiếu Chính phủ...).

Tiếp tục thu hút mạnh mẽ, sử dụng hiệu quả nguồn vốn của các chính phủ, tổ chức quốc tế, nguồn vốn ODA để nghiên cứu chuẩn bị đầu tư và đầu tư cho giao thông đường sắt đô thị.

Cụ thể hóa các chính sách nhằm sử dụng và khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị thông qua cơ chế giao, cho thuê hoặc chuyển nhượng có thời hạn. Rà soát, cải cách thủ tục hành chính về đầu tư để tạo môi trường đầu tư bình đẳng, lành mạnh, cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia vào phát triển giao thông đường sắt đô thị.

Sáu là, rà soát và cập nhật điều chỉnh bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị cùng với việc điều chỉnh các Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo tính khả thi, đồng bộ, kết nối liên vùng để phát huy tối đa các lợi thế của loại hình đường sắt đô thị trong phát triển và tái phát triển đô thị.

Nghiên cứu, đề xuất áp dụng mô hình TOD (phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng) trong quy hoạch để khai thác và sử dụng hiệu quả giá trị từ quỹ đất, không gian ngầm tại khu vực xung quanh các nhà ga, khu vực depot.

Rà soát các quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị, khu vực TOD và các cơ chế thu phí giá trị thặng dư từ đất trong khu vực TOD. Đồng thời, chú trọng công tác bảo tồn, phát huy giá trị các công trình lịch sử, văn hóa tại khu vực có các tuyến đường sắt đô thị.

Phấn đấu trước năm 2035 hoàn thành xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị, nhằm đẩy mạnh khâu đột phá về kết cấu hạ tầng.

Bảy là, triển khai Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị để đề xuất các giải pháp mới, với những phương thức quản lý dự án mới, nhằm hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đô thị.

Đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông xanh và sạch nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon do các phương tiện giao thông gây ra. Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển hệ thống giao thông kết nối vùng, quốc tế và mô hình TOD cho các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố.

Trên cơ sở Luật Thủ đô năm 2024, tiếp tục nghiên cứu các chính sách về việc huy động và cơ chế quản lý đặc thù để tạo nhiều thuận lợi cho việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội.

Tám là, rà soát, kiện toàn hệ thống tổ chức, bộ máy, tập trung nguồn lực để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thu hút các chuyên gia giỏi để phát triển nguồn nhân lực đường sắt đô thị...

Chín là, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, đa dạng hóa liên kết, hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực đường sắt đô thị để học tập, chia sẻ kinh nghiệm.

Xây dựng chính sách khuyến khích, thu hút các tập đoàn, công ty quốc tế về sản xuất, cung cấp phương tiện, trang thiết bị đường sắt thiết lập các cơ sở sản xuất đặt tại Việt Nam và chuyển giao khoa học công nghệ cho các doanh nghiệp trong nước.

Nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện khung tiêu chuẩn kỹ thuật, hệ thống định mức, đơn giá thống nhất cho các dự án đường sắt đô thị đảm bảo sự đồng bộ, khả năng tích hợp các tuyến đường sắt đô thị để nâng cao hiệu quả đầu tư, giảm chi phí vận hành, bảo trì. Ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng và phương tiện kinh doanh vận tải đường sắt đô thị.

Sớm triển khai xây dựng và hoàn thiện trung tâm điều hành tập trung hệ thống đường sắt đô thị (NOCC), hệ thống vé (AFC) bảo đảm kết nối liên thông dữ liệu.

Mười là, hằng năm, tổ chức tổng kết, đánh giá để kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến, giải pháp sáng tạo, đột phá trong quá trình triển khai, thực hiện. Đồng thời có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm minh những hành vi tham nhũng, lãng phí, thiếu trách nhiệm gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển đường sắt đô thị của Thủ đô./.

Đọc thêm

TP.HCM dự kiến đầu tư 17.391 tỷ đồng mở rộng khu công nghệ cao; Tỉnh giáp Hà Nội công bố bảng giá đất mới, có vị trí tăng gấp 8 lần; Techcombank lại rót tiền cho concert mới của các “anh trai”... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (21/1).

Điểm tin BĐS - tài chính 21/1: Hà Nội và TP.HCM khẩn trương đề xuất cơ chế chính sách đặc biệt, đặc thù cho đường sắt đô thị
1 Bình luận

Hà Nội: Duyệt bổ sung thêm 2 dự án nhà ở; Dự án Aqua City có thêm 422 căn nhà đủ điều kiện mua bán; Techcombank bán 6 tầng hội sở TP.HCM cho Masan... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (24/1).

Điểm tin BĐS - tài chính 24/1: Trong một năm chung cư Hà Nội tăng vọt 50%, xuất hiện căn hộ 200 triệu/m2
1 Bình luận

TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển đường sắt đô thị với mục tiêu hoàn thành 355 km vào năm 2035. Thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải và các nhà đầu tư để rút ngắn thời gian thi công, huy động vốn, và cải thiện thủ tục, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

TP.HCM: Khởi công hàng loạt tuyến metro mới, mục tiêu hoàn thành 355km vào 2035
1 Bình luận

Tin liên quan

Huyện Mỹ Đức (Hà Nội) tổ chức 11 phiên đấu giá đất, nộp ngân sách hơn 396 tỷ đồng; OceanBank chính thức đổi tên thành MBV... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (19/12).

Điểm tin BĐS - tài chính 19/12: Ga Bình Triệu sau 22 năm 'treo' sắp thành ga metro, khu đô thị
3 Bình luận

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Bộ phận Định giá và Tư vấn của Savills Hà Nội nhận định rằng lợi thế của các nhà ga metro đã khiến giá bất động sản xung quanh tăng từ 5-15% so với mức tăng chung, đồng thời nâng cao giá trị bất động sản dọc theo tuyến đường.

Hà Nội: Bất động sản tăng giá tới 15% nhờ các tuyến ga metro
0 Bình luận

Tuyến tàu điện trên cao Metro Nhổn - Ga Hà Nội vừa chính thức vận hành phục vụ người dân từ ngày 8/8. Dưới đây là tất cả những thông tin chi tiết về tuyến tàu điện này:

Chi tiết tuyến tàu điện trên cao Metro Nhổn - Ga Hà Nội
0 Bình luận

Home Today

Bài mới

Bất động sản năm 2025: Làn sóng tăng giá sẽ rời nội đô, lan rộng ra các vùng ven

Năm 2025, thị trường bất động sản sẽ chứng kiến sự chuyển mình đáng chú ý khi làn sóng tăng giá không còn tập trung ở các khu vực nội đô của các thành phố lớn. Thay vào đó, sự phát triển sẽ dần di chuyển ra các vùng ven, nơi có nhiều tiềm năng tăng trưởng và giá trị đất đai chưa được khai thác hết.

Kim Linh
Kim Linh 9 giờ trước
Hơn 1,3 triệu tỷ đồng 'chảy' vào kinh doanh bất động sản, đâu là lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn nhất?

Trong tổng số hơn 1,3 triệu tỷ đồng mà các ngân hàng đang dành để cho vay kinh doanh bất động sản, dư nợ tín dụng đối với hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản khác chiếm tỷ trọng lớn nhất, lên tới 446.545 tỷ đồng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 9 giờ trước
Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch siêu dự án Làng Vân: Giảm gần một nửa diện tích

Đà Nẵng “chốt” quy hoạch mới cho siêu dự án khu đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân, giảm khoảng 555,7ha so với quy hoạch ban đầu, hướng đến khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế.

Hồng Giang
Hồng Giang 12 giờ trước
Điểm tin BĐS - tài chính 6/2: TP.HCM thanh tra, kiểm tra các dự án bất động sản để chống đầu cơ thao túng giá

Bình Thuận: Yêu cầu rà soát 31 dự án được Nhà nước giao đất; Quảng Ninh và Tập đoàn Texhong gỡ vướng mắc để sớm lấp đầy các khu công nghiệp… là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (6/2).

Hồng Giang
Hồng Giang 18 giờ trước
Sắp diễn ra Hội nghị toàn quốc về bất động sản

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Hội nghị toàn quốc nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và đảm bảo thị trường bất động sản vận hành an toàn, lành mạnh.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
Dòng vốn ngoại vào bất động sản chững lại đầu năm 2025

Dù vẫn đứng thứ hai trong danh sách các ngành hút vốn FDI, lượng tiền đầu tư vào bất động sản Việt Nam trong tháng đầu năm 2025 đã giảm 6,4% so với cùng kỳ năm trước.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
Điểm tin BĐS - tài chính 5/2: Bộ Tài chính đề xuất loạt chính sách miễn giảm tiền sử dụng đất, thuê đất

Quảng Nam khắc phục việc chậm trễ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Hà Nội xử lý hơn 700 dự án chậm tiến độ... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (5/2).

Hồng Giang
Hồng Giang 2 ngày trước
Hải Phòng “chơi lớn”, quyết tâm hoàn thành 33.500 căn NƠXH trước hạn

Hải Phòng quyết tâm hoàn thành 33.500 căn nhà ở xã hội trước 2030, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Thành phố đang kết hợp triển khai các dự án chất lượng, giá hợp lý (14-18 triệu/m2) và cải tạo chung cư cũ.

Hồng Giang
Hồng Giang 3 ngày trước
Đại gia Xuân Trường: “Ông trùm” kín tiếng sau những dự án tâm linh hàng nghìn tỷ

Từ một công ty xây dựng cơ bản, doanh nghiệp của đại gia Xuân Trường đã vươn mình trở thành một trong những “ông lớn” của ngành du lịch và hạ tầng Việt Nam. “Đế chế” kinh doanh của vị đại gia kín tiếng này trải dài từ những công trình tâm linh đồ sộ đến các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

Hồng Giang
Hồng Giang 3 ngày trước
Tuổi Tỵ và những doanh nhân 'làm mưa làm gió' trong ngành bất động sản

Những doanh nhân tuổi Tỵ thành công nổi bật trong ngành bất động sản phải kể đến ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch Doji, ông Nguyễn Tuấn Hải - Chủ tịch Alphanam, ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hợp Lực và ông Nguyễn Trọng Thông - Cựu Chủ tịch Hà Đô.

Kim Linh
Kim Linh 3 ngày trước
Đô thị Kinh Bắc (KBC): Lợi nhuận giảm sâu

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HoSE: KBC) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024, cho thấy lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đã giảm 80% trong năm ngoái.

Annq
Annq 3 ngày trước
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành ngân hàng đẩy mạnh ưu đãi cho cả người xây và người mua nhà ở xã hội

Trong buổi gặp gỡ đầu năm mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo ngành ngân hàng tăng cường tín dụng cho nhà ở xã hội, đồng thời đưa ra các ưu đãi cho cả người xây dựng và người mua, nhằm tạo điều kiện cho người thu nhập thấp sở hữu nhà ở.

Hồng Giang
Hồng Giang 3 ngày trước
Điểm tin BĐS - tài chính 4/2: Đà Nẵng cho thuê hơn 78.000 m2 đất để xây nhà máy có vốn đầu tư 177 triệu USD

Dự án 11.000 tỷ tại Bình Thuận của liên danh Sun Group: Xây dựng gần 2.300 căn nhà ở xã hội; Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Berjaya 3,5 tỷ USD tại TP.HCM... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (4/2).

Hồng Giang
Hồng Giang 3 ngày trước
70% doanh thu không từ bất động sản, Hà Đô cầm hàng trăm tỷ đầu tư trái phiếu và chứng chỉ tiền gửi

Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2024 của một doanh nghiệp bất động sản là Tập đoàn Hà Đô mới được công bố có nhiều điểm đáng chú ý.

Annq
Annq 4 ngày trước
Sự phân hóa rõ rệt của đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng

Năm 2025, giao dịch bất động sản dự báo sẽ mở rộng ra các khu vực vùng ven. Các sản phẩm đầu tư như đất nền và nhà thấp tầng được kỳ vọng sẽ có sự gia tăng, nhưng bất động sản nghỉ dưỡng và đất nền tại các tỉnh xa trung tâm vẫn chưa thể khởi sắc.

Annq
Annq 4 ngày trước
Cầu Tứ Liên hơn 19.000 tỷ đồng: Vingroup và Tập đoàn Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ khởi công

Dự kiến, sau khi các đơn vị liên quan hoàn tất thủ tục đầu tư, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào ngày 19/5, trùng với dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Kim Linh
Kim Linh 4 ngày trước
Home Today
Đề xuất