TP.HCM: Khởi công hàng loạt tuyến metro mới, mục tiêu hoàn thành 355km vào 2035
TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển đường sắt đô thị với mục tiêu hoàn thành 355 km vào năm 2035. Thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải và các nhà đầu tư để rút ngắn thời gian thi công, huy động vốn, và cải thiện thủ tục, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Chia sẻ với báo chí trước thềm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM và Hà Nội đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để chuẩn bị hồ sơ về đề án đường sắt đô thị.
Dự kiến, đề án được trình Quốc hội vào giữa năm nay để ban hành một nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển đường sắt đô thị.
Theo đó, các chính sách sẽ được thiết kế rất vượt trội từ công tác chuẩn bị đến cơ chế thầu để rút ngắn thời gian thi công xuống từ 3-5 năm. Đồng thời, thành phố cũng sẽ huy động vốn, đào tạo nhân lực và triển khai mô hình TOD để giải quyết vấn đề tài chính.
"Chắc chắn các chính sách sẽ được thiết kế rất vượt trội từ công tác chuẩn bị đến cơ chế thầu. Cần những cơ chế như 'chìa khóa trao tay' để rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án còn 3-5 năm, thời gian thi công cũng chỉ 3-5 năm. Song song đó là huy động nguồn vốn, đào tạo nhân lực, giải quyết bài toán tài chính và mô hình TOD (phát triển đô thị theo trục giao thông công cộng", Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.
Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng cho biết, sau khi nghị quyết được Quốc hội ban hành, TP.HCM dự kiến khởi công trước tuyến metro số 2 và áp dụng thí điểm các cơ chế, chính sách mới. Các tuyến metro còn lại sẽ được chuẩn bị để triển khai theo nhóm, ví dụ một gói 3-5 tuyến, thay vì lần lượt từng tuyến.
Cụ thể, trong 3 năm nữa, TP.HCM chuẩn bị nhóm 3-4 tuyến metro để khởi công giai đoạn 2027-2028, hoàn thành vào năm 2031-2032. Song song là việc chuẩn bị cho nhóm các tuyến metro khác để khởi công năm 2029-2030 và hoàn thành vào năm 2035.
Ông nhấn mạnh thêm, TP.HCM vẫn kiên trì mục tiêu hoàn thành 355 km đường sắt đô thị vào năm 2035.
"Đó là một khối lượng công việc rất lớn. Thành phố sẽ mời tư vấn quốc tế không chỉ về thiết kế, mà cả quản lý dự án để đảm bảo chất lượng và tiến độ", Chủ tịch Phan Văn Mãi chia sẻ.
Theo phụ lục danh mục hệ thống đô thị TP.HCM vừa được Thủ tướng thông qua, TP.HCM bổ sung 2 tuyến đường sắt, nâng tổng quy mô hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn lên 12 tuyến.
Cụ thể, tuyến đường sắt số 11 (ven sông) sẽ được thực hiện bằng loại hình LRT (đường sắt nhẹ) đi từ điểm đầu ở quận Bình Tân và kết thúc tại huyện Củ Chi với quy mô 48,7 km.
Tuyến số 12 dự kiến đi từ quận 7 đến khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, quy mô 48,7 km, có thể được thực hiện bằng loại hình LRT hoặc MRT (tàu điện ngầm).
Hiện tại, TP.HCM đang tiếp tục hoàn thiện tuyến metro số 1 để vận hành tốt nhất, trong đó yêu cầu an toàn cao nhất. Đồng thời, thành phố đang giải quyết các vấn đề liên quan đến thanh toán cho nhà thầu, cũng như các yêu cầu chính đáng của nhà thầu và các bên liên quan.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng cho biết TP.HCM và Vingroup đang nghiên cứu đầu tư đường sắt đô thị từ trung tâm TP.HCM đi Cần Giờ.
TP.HCM đã làm việc với Vingroup và thống nhất rằng nhà đầu tư sẽ bỏ kinh phí cho khâu nghiên cứu, các cơ quan của TP sẽ phối hợp, hỗ trợ trong suốt quá trình, đồng thời cập nhật dự án vào các quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch phân khu để tạo điều kiện thuận lợi nhất.
Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định thêm, thành phố không chỉ phối hợp với Vingroup trong các dự án mà còn luôn sẵn sàng hợp tác với các nhà đầu tư khác và triển khai các dự án khác.
Ông chia sẻ rằng, trong thời gian tới, khi TP.HCM hoàn thiện các quy hoạch chuyên ngành và phân khu, thành phố sẽ tích cực khuyến khích các nhà đầu tư đưa ra các đề xuất tham gia vào các dự án lớn.
TP.HCM cam kết đồng hành và hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu, đồng thời nỗ lực cải thiện thủ tục hành chính và môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án được triển khai một cách hiệu quả.
Chủ tịch UBND TP.HCM tin rằng với cách làm này, nguồn lực sẽ được đổ vào các dự án, đóng góp vào sự tăng trưởng của thành phố và giúp đạt được mục tiêu tăng trưởng hai chữ số trong thời gian tới./.
Đọc thêm
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Bộ phận Định giá và Tư vấn của Savills Hà Nội nhận định rằng lợi thế của các nhà ga metro đã khiến giá bất động sản xung quanh tăng từ 5-15% so với mức tăng chung, đồng thời nâng cao giá trị bất động sản dọc theo tuyến đường.
Tuyến tàu điện trên cao Metro Nhổn - Ga Hà Nội vừa chính thức vận hành phục vụ người dân từ ngày 8/8. Dưới đây là tất cả những thông tin chi tiết về tuyến tàu điện này:
TP.HCM dự kiến đầu tư 17.391 tỷ đồng mở rộng khu công nghệ cao; Tỉnh giáp Hà Nội công bố bảng giá đất mới, có vị trí tăng gấp 8 lần; Techcombank lại rót tiền cho concert mới của các “anh trai”... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (21/1).
Tin liên quan
Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành hơn 410 km đường sắt đô thị, đến năm 2065 mạng lưới đường sắt đô thị sẽ gồm 15 tuyến/đoạn tuyến với tổng chiều dài hơn 616 km.
TP.HCM dự kiến quy định số người trong căn hộ; Nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam thu lợi hàng trăm tỷ từ mảng bất động sản, có hơn 1.130ha đất khu công nghiệp... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (9/11).
TP.HCM không được kiểm tra hiện trạng nhà ở khi cấp giấy chứng nhận; Giá chung cư ở Thủ Đức 100 triệu/m2, dân môi giới 'khóc ròng'; Vợ vừa đăng ký bán cổ phiếu, sếp Eximbank đã bị đề nghị miễn nhiệm... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (8/11).