Hà Nội: Bất động sản tăng giá tới 15% nhờ các tuyến ga metro
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Bộ phận Định giá và Tư vấn của Savills Hà Nội nhận định rằng lợi thế của các nhà ga metro đã khiến giá bất động sản xung quanh tăng từ 5-15% so với mức tăng chung, đồng thời nâng cao giá trị bất động sản dọc theo tuyến đường.
Hà Nội hiện đã đưa vào hoạt động 2 tuyến metro: Tuyến số 2A và tuyến số 3. Tuyến metro số 2A, kéo dài 13 km từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa, chính thức hoạt động từ tháng 11/2021 và có 12 nhà ga: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành Đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê và Yên Nghĩa.
Tuyến số 2A có tần suất 8 tàu/giờ/chiều, mỗi tàu vận chuyển được 960 hành khách, với vận tốc khai thác 35 km/h và tối đa 80 km/h. Trong năm 2023, trung bình có khoảng 29.600 lượt hành khách sử dụng mỗi ngày.
Tuyến metro số 3 (giai đoạn 1) chạy từ ga Nhổn đến ga Hà Nội, với đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy, đã được khai thác từ đầu tháng 8/2024, dài 8,5 km. Các ga trên tuyến gồm Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc Gia, Chùa Hà và Cầu Giấy.
Tuyến này cũng có tần suất 8 tàu/giờ/chiều, mỗi tàu chở được 920 hành khách, vận tốc khai thác 35 km/h và tối đa 80 km/h. Trong giai đoạn khai trương miễn phí vé, khoảng 60.000 lượt khách/ngày đã sử dụng, nhưng dự kiến con số này sẽ giảm sau khi kết thúc giai đoạn miễn phí.
Đến năm 2030, TP. Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 97 km tuyến metro, bao gồm tuyến số 2A, phần còn lại của tuyến số 3 và tuyến số 5.
Đến năm 2035, TP sẽ tiếp tục khai thác 301 km trên tổng 398 km đường sắt, chiếm 76% tổng chiều dài đường sắt, gồm các Tuyến số 1, số 2 kéo dài đi Sóc Sơn, số 2A kéo dài đến Xuân Mai, số 3 kéo dài đi Sơn Tây, số 4, 6, 7, 8 và tuyến kết nối các đô thị vệ tinh.
Đến năm 2045, TP sẽ hoàn tất 200 km tuyến metro của các tuyến điều chỉnh và bổ sung theo Quy hoạch chung được phê duyệt.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc, Bộ phận Định giá và Tư vấn, Savills Hà Nội, người dân sẽ gia tăng việc sử dụng đi tàu điện theo các tuyến metro, đặc biệt là sau khi Luật Thủ đô 2024 đã được Quốc hội thông qua theo hướng Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cá nhân vào trung tâm nhằm giảm thiểu tắc đường và phát thải thông qua việc áp dụng phí giảm ùn tắc giao thông.
Dữ liệu từ Savills cho thấy giá bán và cho thuê bất động sản xung quanh các nhà ga metro thường cao hơn so với các khu vực khác. Tại Singapore, sau khi tuyến Circle Line đi vào hoạt động năm 2012, giá căn hộ trong bán kính 400m quanh nhà ga đã chênh lệch khoảng 15% so với các khu vực xa hơn.
Tại Kuala Lumpur, giá căn hộ trung bình trong bán kính 800m so với các ga tàu (giai đoạn 2017-2018) cao hơn khoảng 30% so với mức trung bình toàn thành phố. Ở Bangkok, giá bất động sản gần các tuyến metro cũng tăng từ 7%-21% tùy thuộc vào khoảng cách.
Tại TP.HCM, giá căn hộ dọc theo tuyến metro đã tăng mạnh từ lúc mở bán, với mức tăng trung bình từ 35-70%, thậm chí có dự án tăng gấp đôi trong giai đoạn 2015-2023.
Đơn cử, căn hộ Masteri Thảo Điền, gần tuyến metro kết nối trung tâm đến TP. Thủ Đức, mở bán cuối năm 2014 với giá 35-39 triệu đồng/m2, đến quý 2/2024 giá thứ cấp đã tăng lên 69-75 triệu đồng/m2.
"Tại Hà Nội, giá căn hộ tại quận Cầu Giấy, trong bán kính 500m từ các nhà ga tuyến metro Nhổn - Cầu Giấy, đã tăng hơn 40% từ quý III/2023 đến quý III/2024. Ngược lại, khu vực xa tuyến metro này vẫn ghi nhận mức tăng 25-35% do nguồn cung hạn chế", bà Nguyễn Thị Hồng Vân nhận định.
Bà Vân cũng cho rằng, lợi thế của các nhà ga metro đã làm giá bất động sản xung quanh tăng cao từ 5-15% so với mức tăng chung, đồng thời góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đời sống xã hội của người dân Thủ đô./.
Tàu điện được xem là phương tiện an toàn, so với các phương tiện cá nhân. Tại Mỹ, từ 2000-2009, tỷ lệ tử vong giao thông bằng tàu điện thấp hơn rất nhiều so với các phương tiện khác (tính trên 1 tỷ m di chuyển). Cụ thể, tàu điện là 0.24 người mất, xe máy 213 người , ô tô 7 người và tàu thuyền 3 người. Ở Liên Minh Châu Âu, tỷ lệ tử vong đi tàu hỏa và tàu điện là 0.09, thấp hơn đáng kể so với xe buýt, ô tô và xe máy với lần lượt 0.2, 2,5 và 36 người mất/1 tỷ km di chuyển. Chi phí sử dụng tàu điện rất phải chăng, khi giá vé lượt ở Hà Nội là 8.000 đồng/ lượt, thấp hơn đáng kể so với giá đặt GrabBike và GrabCar (với lần lượt khoảng 12.000 và 26.000 cho 2km đầu và lần lượt 4.300 và 10.000 và cho mỗi km tiếp theo). Giá vé tàu điện theo tháng ở Hà Nội chỉ 200.000 đồng, rẻ hơn so với 2.000.000/tháng tiền xăng xe và chi phí gửi ô tô, phù hợp với mức thu nhập trung bình của người lao động là 7.500.000 đồng của Việt Nam. |
Đọc thêm
Landmark 72 - tòa tháp chọc trời thứ 2 tại Việt Nam, đang chuẩn bị cho một cuộc chuyển mình bất ngờ khi Công ty AON Plc rao bán với giá hơn 1.000 tỷ won. Dù đứng trước ngưỡng cửa đổi chủ sau gần 1 thập kỷ, tòa tháp này vẫn là tâm điểm của Hà Nội với tỷ lệ lấp đầy lên đến 98%, trở thành một trong những địa điểm văn phòng đắt đỏ nhất thành phố.
Tin liên quan
Bài mới
Sự sôi động của thị trường bất động sản Việt Nam trong quý III năm 2024 cho thấy những chuyển biến tích cực, mặc dù vẫn tồn tại nhiều thách thức. Theo VARS, thị trường bất động sản dự kiến sẽ tiếp tục "nóng" lên vào cuối năm khi các quy định pháp lý mới chính thức có hiệu lực, cùng với việc các chủ đầu tư gia tăng tốc độ triển khai dự án.
Sau một thời gian dài ảm đạm, bất động sản vùng ven và ngoại ô đang chứng kiến sự phục hồi đầy hứa hẹn. Với hạ tầng giao thông và dịch vụ phát triển, nhu cầu mua đất tại đây ngày càng tăng. Phong trào "bỏ phố về quê" vẫn tiếp diễn, khi nhiều người tìm về vùng ngoại ô để xây dựng homestay và phát triển các mô hình sinh thái độc đáo.