Siêu dự án Hattoco 900 tỷ trên "đất vàng" Hà Nội dở dang suốt 15 năm

Khởi công từ năm 2009 với kỳ vọng trở thành tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại vị trí đắc địa của Thủ đô, dự án Hattoco với vốn đầu tư 900 tỷ đồng vẫn chỉ là khung bê tông trơ trọi, gây thất vọng và đặt ra nhiều câu hỏi về tiến độ kéo dài suốt 15 năm.

Chia sẻ

Bài viết này thuộc series Những dự án bỏ hoang trên "đất vàng" Hà Nội

Giữa cơn sốt bất động sản, nhiều dự án chung cư, biệt thự trên "đất vàng" Hà Nội vẫn bị bỏ hoang suốt nhiều năm, thậm chí cả thập kỷ, gây lãng phí lớn thay vì trở thành khu dân cư, đô thị sầm uất, khang trang.

Xem thêm

Trong hơn một năm qua, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều biến động bất thường, đặc biệt là tình trạng tăng giá mạnh ở cả phân khúc nhà đất lẫn chung cư.

Nguyên nhân chính là do sự khan hiếm nguồn cung, đẩy giá phân khúc cao cấp lên cao ngất ngưởng. Ngay cả phân khúc tầm trung cũng ghi nhận mức tăng từ 20-50%, trong khi các dự án nhà ở xã hội và bình dân lại rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, theo khảo sát, tìm hiểu từ nguồn thông tin từ cộng đồng mạng cung cấp gửi đến và bàn luận trong các diễn đàn, và từ thực tế tìm hiểu của Home Today, nhiều dự án bất động sản, từ chung cư đến nhà thấp tầng vẫn đang bị bỏ hoang. Một số dự án bị vướng mắc pháp lý hoặc gặp phải các khó khăn khác chưa thể triển khai nên các dự án đó vẫn chưa đưa sản phẩm ra thị trường để đến được với người dân. 

Hattoco chậm tiến độ bàn giao nhà

Dự án Hattoco, hiện đang được biết đến với tên gọi Golden Millennium Tower, là một tổ hợp đa chức năng bao gồm văn phòng, trung tâm thương mại và chung cư cao cấp. Nằm tại vị trí đắc địa số 110 đường Trần Phú, thuộc phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, TP. Hà Nội.

Dự án do Công ty Cổ phần tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình (Ba Đình CIC) làm chủ đầu tư với số vốn khoảng 900 tỷ đồng.

Dự án Hattoco được xây dựng trên khu đất 4.992 m2 với thiết kế tòa tháp 39 tầng nổi và 3 tầng hầm, từ tầng 1 đến tầng 6 là khu trung tâm thương mại, văn phòng, từ tầng 7-39 là khu căn hộ với tổng số 439 căn.

home-today-hattoco
Nằm ở vị trí "đất vàng" nhưng gần 15 năm qua, dự án Hattoco vẫn chưa hoàn thành khiến nhiều người dân bức xúc. (Ảnh: KQ)

Dự án Hattoco được khởi công vào năm 2009 và đã hoàn thành phần thô đến tầng 39 cùng 3 tầng hầm vào cuối năm 2017.

Sau hơn 1 thập kỷ, Hattoco Hà Đông vẫn là một khối bê tông trơ trọi, lạnh lẽo, làm xấu đi diện mạo của quận đông dân bậc nhất thành phố. Đáng nói hơn, chủ đầu tư đã thu tiền của khách hàng từ nhiều năm trước, với mức đóng trung bình từ 50-70% giá trị căn hộ.

Dù hứa hẹn bàn giao vào năm 2014, nhưng sau hơn 10 năm, Công ty Ba Đình vẫn không thực hiện, đẩy nhiều khách hàng vào cảnh khó khăn, mất tiền mà không có nhà, phải vay mượn để sinh sống. Cảnh người dân mang băng rôn, biểu ngữ "đòi nhà" đã trở nên quen thuộc tại dự án, nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ, né tránh mọi trách nhiệm.

Thời hạn giao nhà dự kiến trong hợp đồng là tháng 11/2014. Đến tháng 11/2011, để thu xếp vốn, ông Nguyễn Tiến Trung - Chủ tịch HĐQT Ba Đình CIC đã thế chấp hơn 32,6 triệu cổ phần, tương đương 99,56% vốn điều lệ của Ba Đình CIC tại Ngân hàng TMCP Dầu Khí Toàn Cầu (GPBank). Tuy nhiên, sau đó, dự án buộc phải ngừng thi công do thiếu vốn.

Năm 2013, chủ đầu tư tuyên bố tái khởi động dự án, nhưng thời hạn bàn giao lại được lùi đến quý I/2016. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa được hoàn thiện.

Theo ghi nhận mới nhất từ Home Today, tòa nhà Hattoco vẫn chỉ dừng lại ở phần xây thô, trong khi các hạng mục công trình bị bỏ hoang suốt 15 năm qua đã bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng. Tại tầng 1, các thiết bị phục vụ công trình đã bị hoen rỉ và hư hỏng nặng.

z5885421964013_a16b3dd5f67d2e5693af8f24ffa08cff
Bên trong dự án vẫn có công nhân xây dựng làm việc (Ảnh: KQ)
z5885430942465_262fc0038948573c325af8c84b5fd315
Công trình đã xây dựng 15 năm nhưng vẫn chỉ dừng lại ở phần xây thô. (Ảnh: KQ) 

Nhiều người dân sinh sống tại phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, nơi gần kề với dự án Hattoco, vẫn chưa thể quên những tháng ngày đầy căng thẳng trước đây.

Khoảng 2-3 năm trước, tình trạng người mua nhà tụ tập căng băng rôn biểu tình để đòi lại tiền đặt cọc diễn ra khá thường xuyên. Họ không ngừng yêu cầu chủ đầu tư giải quyết vấn đề chậm tiến độ bàn giao căn hộ.

Ngoài ra, những người đã đặt cọc mua nhà còn trình cả băng rôn kêu cứu đề nghị UBND TP. Hà Nội giao cho chủ đầu tư mới, đủ năng lực hơn để triển khai dự án. Tuy nhiên, đến nay, công trình vẫn "án binh bất động".

Theo môi giới bất động sản, các căn hộ tại dự án Hattoco (Golden Millennium) có diện tích từ 89,5-167m2 mỗi tầng. Đặc biệt, tầng 39 được thiết kế căn penthouse rộng tới 320m2.

Về giá bán cập nhật từ cuối năm 2023, các căn hộ chung cư Golden Millennium dao động từ khoảng 21-29 triệu đồng/m2, tương ứng với khoảng giá gần 1,9-4 tỷ đồng/căn.

Chủ đầu tư Hattoco vướng vòng lao lý khiến các dự án nghìn tỷ chìm trong bê bối

z5888246917014_26b01cf5895553678169b490ad553d98
Cuối năm 2023, môi giới cho biết giá bán cao nhất của dự án chỉ khoảng 29 triệu đồng/m2, thấp hơn nhiều so với các chung cư khác tại quận Hà Đông (Ảnh: KQ).
z5888276313110_4e6d53d69636ace4f38cacddb0f101f2
Nhiều hàng quán "tự phát" mọc bên ngoài dự án Hattoco. (Ảnh: KQ)

Tháng 5/2021, UBND TP. Hà Nội đã công bố kết luận liên quan đến tố cáo tại dự án này. Theo đó, từ năm 2008 đến hết năm 2017, Ba Đình CIC đã hoàn thành phần thô gồm 39 tầng nổi, 1 tầng áp mái, 1 tầng kỹ thuật mái và 3 tầng hầm, đồng thời xây dựng tường ngăn chia thành các căn hộ từ tầng 8 đến tầng 38.

Tuy nhiên, kể từ năm 2018, chủ đầu tư đã ngừng thi công, dẫn đến chậm tiến độ và không thể bàn giao nhà cho khách hàng, gây bức xúc và khiếu kiện.

Theo kết luận, dự án ban đầu do CTCP du lịch Hà Tây làm chủ đầu tư, sau đó được chuyển nhượng cho Ba Đình CIC với kỳ vọng cải thiện tiến độ. Thế nhưng, sau khi tiếp nhận dự án, Ba Đình CIC không thực hiện thủ tục xin gia hạn thời gian thực hiện dự án để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về phía chủ đầu tư, Ba Đình CIC được thành lập vào tháng 7/2001, do ông Nguyễn Tiến Trung giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực "Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê" và được Chi cục Thuế Quận Ba Đình quản lý. Trụ sở của Ba Đình CIC nằm tại số 455, Hoàng Hoa Thám, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội.

Tháng 10/2018, doanh nghiệp đã nâng vốn điều lệ từ 328 tỷ đồng lên 689 tỷ đồng.

z5888361601010_2a22321c4c697f939677c612fcfb8f67
Dự án do Ba Đình CIC làm chủ đầu tư "giậm chân tại chỗ" suốt hơn 1 thập kỷ. (Ảnh: KQ)

Cùng chung kịch bản với dự án Hattoco, Ba Đình CIC còn liên quan đến dự án Thành An Tower tại số 21 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) khi "chây ỳ" tiến độ.

Điều này dẫn đến việc một số khách hàng Thành An Tower mất kiên nhẫn, đồng loạt làm đơn tố giác đề nghị lên Bộ Quốc phòng, các cơ quan có thẩm quyền xác minh làm rõ việc buông lỏng quản lý đất đai, quản lý vốn, tài sản của Nhà nước, sai phạm trong quản lý dự án và trách nhiệm của Tổng công ty Thành An trong việc lựa chọn đối tác hợp tác kinh doanh; xử lý nghiêm minh, dứt điểm sai phạm của chủ đầu tư; thu hồi dự án từ Tổng công ty Thành An và Công ty Ba Đình để giao lại cho các đơn vị khác có đủ năng lực thực hiện; làm rõ trách nhiệm của các ngân hàng về việc cho vay và giải ngân cho khách hàng vay vốn.

Tháng 4/2024, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" tại dự án Thành An Tower theo quy định tại khoản 3 Điều 229 Bộ luật Hình sự.

Về dự án Hattoco, từ năm 2012, chủ đầu tư đã không thực hiện dự án đúng tiến độ theo yêu cầu của Sở Xây dựng, dẫn đến việc dự án chưa thể đưa vào sử dụng. Kể từ năm 2018, Sở Xây dựng cũng không thường xuyên theo dõi, kiểm tra dự án, góp phần khiến dự án vẫn chưa được hoàn thiện và bàn giao cho các hộ dân.

Kết luận của UBND TP. Hà Nội chỉ rõ: "Đây là nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ dự án. Trách nhiệm thuộc về Ba Đình CIC, Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch và Đầu tư."

Vì vậy, UBND TP. Hà Nội đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp để xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư Hattoco về việc chậm trễ trong tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời, các sở này cần yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương triển khai dự án theo đúng quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.


Đọc thêm

Thị trường bất động sản sôi động trở lại, nhà ở riêng lẻ dẫn đầu 'sóng' giao dịch

Thị trường bất động sản Khánh Hòa trong quý III/2024 chứng kiến sự bùng nổ với lượng giao dịch tăng vọt so với quý trước. Trong đó, nhà ở riêng lẻ trở thành phân khúc chiếm ưu thế, thu hút sự quan tâm lớn từ người dân, góp phần thúc đẩy sự sôi động trở lại của thị trường.

Kiểm soát bong bóng bất động sản qua các chính sách pháp luật về tín dụng

Thị trường bất động sản có thể trở thành "bão tố" nếu không được điều tiết một cách hợp lý. VARS nhận định rằng, chính sách pháp luật về tín dụng sẽ là chìa khóa quan trọng để duy trì sự ổn định và vận hành hiệu quả của cỗ máy kinh tế này.

Condotel trên đường tìm lối thoát sau “giấc ngủ đông”

Trong khi thị trường bất động sản có nhiều khởi sắc, condotel - một trong những loại hình bất động sản từng được kỳ vọng lớn vẫn đang trong giấc “ngủ đông” dài.

Kim Linh
Kim Linh 29/09

Tin liên quan

Condotel trên đường tìm lối thoát sau “giấc ngủ đông”

Trong khi thị trường bất động sản có nhiều khởi sắc, condotel - một trong những loại hình bất động sản từng được kỳ vọng lớn vẫn đang trong giấc “ngủ đông” dài.

Kim Linh
Kim Linh 29/09
Nhìn lại hành trình 10 năm của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Từ bùng nổ đến thoái trào

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã trải qua một thập kỷ đầy biến động, khởi đầu với làn sóng bùng nổ đầu tư rầm rộ vào những năm 2014-2015, khi hàng loạt dự án lớn được ra mắt. Tuy nhiên, những năm gần đây, thị trường này đang rơi vào trạng thái ngủ đông với nhiều thách thức bủa vây.

Dự án Dabaco bị thanh tra, hàng loạt đơn vị bị 'réo' trách nhiệm

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vừa qua đã có kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật đối với dự án Dabaco Lạc Vệ ở huyện Tiên Du.

Annq
Annq 20/09

Bài mới

Nhà 4-5 tỷ giữa Hà Nội nhưng phải rẽ 'n' lần qua mê cung ngõ hẻm

Những căn nhà trong con ngõ quanh co này đang được rao bán với giá cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, để đến nơi, bạn phải trải qua một hành trình đầy thách thức với vô số ngã rẽ, chẳng khác nào đi lạc trong một "mê cung" giữa lòng thành phố.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 8 giờ trước
'Thị trường ngách' và khát vọng của BRG

Tập đoàn BRG đang cho thấy sự thành công từ thương hiệu bất động sản BRGLand với những công trình đẳng cấp, cải thiện những tiêu chuẩn sống cho cộng đồng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 23/10: Các khu đất đấu giá hàng trăm triệu một m2 tại Hà Đông

Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 23/10 có các thông tin nổi bật sau: Các khu đất đấu giá hàng trăm triệu một m2 tại Hà Đông; Bệnh viện Vinmec Smart City Hà Nội bắt đầu đón bệnh nhân từ tháng 10...

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
'Thay vỏ' thành Libera Nha Trang, dự án Vega City còn dùng được 37 năm

Trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào tình cảnh ảm đạm, một dự án tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) hiện đang được rao bán rầm rộ.

Annq
Annq 3 ngày trước
Ngắm hoa giấy đẹp hút hồn như chốn 'bồng lai tiên cảnh' ở Ecopark

Khu đô thị Ecopark không chỉ nổi tiếng là khu đô thị xanh với những rừng cây rợp bóng mát, mà nơi đây còn nổi tiếng bởi “những mùa hoa thương nhớ”.

Hà Nội: Khu đô thị hơn 7.000 tỷ đồng,  hoang tàn với hàng trăm biệt thự chưa có người ở

Nằm giữa khu đô thị đắt giá phía Tây Hà Nội, hàng trăm biệt thự tại Dương Nội (quận Hà Đông) đang rơi vào cảnh hoang vắng suốt 16 năm qua. Dù được rao bán với giá hàng triệu đô, các căn biệt thự này vẫn xuống cấp trầm trọng và không có người ở.

Đấu giá khách sạn Romance, giá khởi điểm hơn 103 tỷ đồng

Ngày 7/11, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tiếp tục tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất, công trình xây dựng khách sạn Romance với mức giá khởi điểm hơn 103 tỷ đồng.

Xót xa cao ốc Apex Tower 16 năm hoang lạnh giữa Thủ đô

Sau 16 năm khởi công, dự án Apex Tower tại lô HH3, đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vẫn “đắp chiếu” khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Kim Linh
Kim Linh 06/10
Dự án Usilk City và câu chuyện 16 năm 'đắp chiếu' giữa lòng Hà Nội

Dự án Usilk City - một trong những dự án nổi bật của Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long, được khởi công từ năm 2008 với kỳ vọng biến nơi đây thành một khu đô thị sầm uất tại quận Hà Đông. Thế nhưng sau 16 năm, dự án trở thành một khu vực hoang vắng, nơi những tòa nhà cao tầng chỉ còn là di sản của những kế hoạch chưa thành hình.

Vicem Tower “trơ xương” cả thập kỷ trên đất vàng cạnh tòa nhà Keangnam

Vicem Tower - tòa nhà cao 31 tầng, Trung tâm điều hành và Giao dịch Xi măng Việt Nam nhiều năm qua rơi vào tình trạng im lìm, nằm “trơ xương” trên mảnh đất vàng cạnh tòa nhà Keangnam (đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội).

Kim Linh
Kim Linh 04/10
Chủ nhân biệt thự 'đẹp nhất Cà Mau' đối mặt khoản phạt 8,3 tỷ đồng để tránh bị phá dỡ

Ông Hồ An Tập - chủ nhân của căn biệt thự "đẹp nhất Cà Mau" đã thực hiện các thủ tục cần thiết để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chấp nhận nộp hơn 8 tỷ đồng nhằm giữ lại tòa nhà xây sai phép. Dù cách đây 2 tháng trước, ông Tập viện lý do tài chính để trì hoãn việc chấp hành quyết định của chính quyền địa phương.

Ngỡ ngàng với căn nhà siêu nhỏ 7m2 tại Hà Nội rao bán hơn 1 tỷ đồng

Đoạn clip về căn nhà siêu nhỏ 4 tầng đang gây sốt trên mạng xã hội với giá hơn 1 tỷ đồng, thu hút hàng loạt ý kiến tranh luận từ cư dân mạng về giá trị thực sự của bất động sản tại Hà Nội.

Dự báo Hà Nội tiếp tục mưa lớn trong 3-6h tới, cảnh báo 40 điểm sẽ ngập sâu

Theo dự báo trong 3-6h giờ tới, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận vẫn tiếp tục có mưa to với lượng mưa phổ biến trong khoảng từ 20-50mm, có nơi trên 60mm.

Vân Anh
Vân Anh 22/09
Điểm tin chứng khoán 18/9: Bất động sản có phiên điều chỉnh

Chốt phiên hôm nay 18/9, chỉ số VN-Index tăng 5,95 điểm (0,47%) lên 1.264,9 điểm. Nhóm chứng khoán bất động sản quay đầu giảm điểm là thông tin nổi bật nhất của điểm tin chứng khoán ngày 18/9.

Annq
Annq 18/09
30 đơn vị kiểm toán từ chối, cổ phiếu ITA của Tân Tạo bị đình chỉ giao dịch

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có thông báo gửi Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITACO) về việc sẽ đình chỉ giao dịch đối với cổ phiếu ITA.

Annq
Annq 17/09
PHỔ BIẾN