Quy định về phí bảo trì chung cư với phần sở hữu chung như thế nào?
Có nhiều người không hiểu về phí bảo trì chung cư đối với phần sở hữu chung như thế nào. Cùng tìm hiểu quy định, cách quản lý phí bảo trì trong bài viết dưới đây.
Quy định về phí bảo trì chung cư với phần sở hữu chung
Phí bảo trì chung cư đối với phần sở hữu chung được quy định tại Điều 108 Luật Nhà ở 2014, cụ thể như sau:
(1) Kinh phí để bảo trì phần sở hữu chung của chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định như sau:
-
Đối với căn hộ, phần diện tích khác ở trong nhà chung cư mà chủ đầu tư bán, cho thuê mua thì chủ đầu tư cần phải đóng 2% giá trị căn hộ hoặc là diện tích khác bán, cho thuê mua. Khoản tiền này được tính vào tiền bán, tiền thuê mua nhà mà người mua/thuê mua phải đóng khi nhận bàn giao đồng thời cũng được quy định rõ trong hợp đồng mua bán/thuê mua;
-
Đối với căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư mà chủ đầu tư giữ lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa chưa bán/chưa cho thuê mua tính đến thời điểm bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng (trừ phần diện tích thuộc sở hữu chung thì chủ đầu tư phải đóng 2% giá trị căn hộ, phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có mức giá cao nhất nhà chung cư đó).
(2) Trong trường hợp kinh phí bảo trì quy định tại mục (1) này không đủ để thực hiện việc bảo trì phần sở hữu chung thì các chủ sở hữu nhà có trách nhiệm đóng góp thêm kinh phí tương ứng với phần diện tích thuộc sở hữu riêng của từng chủ sở hữu.
(3) Đối với trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc là diện tích khác trong nhà chung cư trước ngày 1/7/2006 mà chưa thu kinh phí bảo trì phần sở hữu chung thì những chủ sở hữu nhà chung cư sẽ họp Hội nghị nhà chung cư để thống nhất mức đóng góp kinh phí này. Và mức đóng góp kinh phí có thể được nộp hàng tháng vào tài khoản tiền gửi tại tổ chức tín dụng đang hoạt động ở Việt Nam do Ban quản trị nhà chung cư lập hoặc là được đóng khi phát sinh công việc cần phải bảo trì.
(4) Trong trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc là diện tích khác trong nhà chung cư sau ngày 01/7/2006 mà trong hợp đồng mua bán/thuê mua nhà ở mà không có thỏa thuận về kinh phí bảo trì thì chủ đầu tư sẽ phải đóng khoản tiền này. Trường hợp ở trong hợp đồng mua bán/thuê mua nhà ở mà giá mua, giá thuê mua chưa tính kinh phí bảo trì thì chủ sở hữu sẽ thực hiện đóng khoản kinh phí bảo trì phần sở hữu chung theo quy định tại (3) mục này.
(5) Đối với trường hợp nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh mà phân chia được riêng biệt các khu chức năng khác nhau cùng trong một tòa nhà gồm: Khu chức năng căn hộ; Khu chức năng kinh doanh, dịch vụ. Và mỗi khu chức năng này sẽ có phần sở hữu chung được tách biệt so với phần sở hữu chung của tòa nhà, được quản lý và vận hành độc lập thì chủ đầu tư, người mua/thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư thỏa thuận trong hợp đồng mua bán/thuê mua việc phân chia tỷ lệ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung thành nhiều phần để quản lý và sử dụng đúng theo quy định.
Quản lý và sử dụng phí bảo trì chung cư với phần sở hữu chung ra sao?
Đối với việc quản lý, sử dụng phí bảo trì chung cư với phần sở hữu chung theo Điều 109 Luật Nhà ở 2014 cụ thể như sau:
Đối với kinh phí bảo trì được quy định tại mục (1) trên thì trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày thu kinh phí của người mua/thuê mua căn hộ hoặc là diện tích trong nhà chung cư thì:
-
Chủ đầu tư phải có trách nhiệm gửi vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm mở tại tổ chức tín dụng đang hoạt động ở Việt Nam để quản lý kinh phí này. Đồng thời cũng thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư biết.
-
Trong thời gian 07 ngày kể từ ngày Ban quản trị nhà chung cư được thành lập thì chủ đầu tư phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho Ban quản trị để thực hiện việc quản lý và sử dụng đúng theo quy định, có thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh biết.
-
Trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao kinh phí này thì Ban quản trị nhà chung cư có quyền yêu cầu UBND cấp tỉnh nơi có nhà chung cư thực hiện việc cưỡng chế buộc chủ đầu tư phải thực hiện việc bàn giao đúng theo quy định của Chính phủ.
Kinh phí bảo trì sẽ chỉ được sử dụng để bảo trì những phần sở hữu chung của nhà chung cư, không được sử dụng cho việc quản lý vận hành nhà chung cư hoặc các mục đích khác. Trong trường hợp nhà chung cư phải phá dỡ mà kinh phí chưa sử dụng hết sẽ được dùng để hỗ trợ tái định cư hoặc đưa vào quỹ bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư mới sau khi được xây dựng.
Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì đúng với mục đích, đúng hạng mục cần bảo trì theo như kế hoạch bảo trì đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua hằng năm.
Việc quản lý và sử dụng phần kinh phí quy định tại mục (5) trên sẽ được quy định cụ thể như sau:
-
Đối với phần kinh phí để bảo trì phần sở hữu chung của cả tòa nhà, phần sở hữu chung của khu căn hộ thì sẽ được chuyển vào tài khoản do Ban quản trị nhà chung cư lập để thực hiện việc quản lý, sử dụng theo quy định;
-
Đối với phần kinh phí để bảo trì phần sở hữu chung của khu kinh doanh và dịch vụ thì chủ sở hữu khu kinh doanh, dịch vụ được tự quản lý cũng như sử dụng để bảo trì phần sở hữu chung của khu chức năng này.
Như vậy, bài viết trên đã nêu rõ quy định về phí bảo trì chung cư. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn nắm rõ quy định, cách quản lý và sử dụng phí bảo trì chung cư.
Đọc thêm
Cùng tìm hiểu phí bảo trì chung cư là gì? Việc quản lý và sử dụng phí bảo trì chung cư được quy định như thế nào? trong bài viết dưới đây của Hometoday.
Phí bảo trì chung cư bằng bao nhiêu % giá trị của căn hộ? Những ai phải nộp phí bảo trì chung cư? đều có trong bài viết dưới đây của Hometoday.
Số lượng, thành phần Ban quản trị chung cư được quy định như thế nào? Cùng Hometoday tìm hiểu ngay bằng những thông tin chi tiết dưới đây:
Tin liên quan
Bảo hành chung cư là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các cư dân sống tại đó. Vậy, pháp luật quy định thế nào về thời hạn, trách nhiệm nêu trên.
Ban quản trị chung cư là tổ chức đại diện cho quyền lợi của cư dân trong việc quản lý, vận hành và bảo trì chung cư. Vậy ban quản trị chung cư được thành lập như thế nào?
Thời hạn và trách nhiệm bảo hành chung cư là vấn đề mà cư dân cần nắm rõ. Vậy, trường hợp nào được và không được bảo hành chung cư?