Cần làm gì để trở thành nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp?
Môi giới bất động sản chuyên nghiệp là một trong những nhân tố chính góp phần tạo nên sự phát triển của thị trường bđs, vậy cần làm gì để trở thành nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp?
Bài viết này thuộc series Môi giới bất động sản A-Z
Môi giới bất động sản là lĩnh vực kinh doanh mang lại nhiều cảm xúc, là nghề của những cá nhân “liều lĩnh”, thông minh và bền bỉ. Hãy cùng Home Today giải mã tất cả từ A-Z mọi vấn đề của nghề này.
Làm nghề môi giới bất động sản bạn được gì?
Môi giới bất động sản chuyên nghiệp là một trong những nhân tố chính góp phần tạo nên sự phát triển của thị trường bất động sản. Vậy làm nghề môi giới bất động sản bạn sẽ được gì?
Thu nhập cao
Ngoài mức lương cơ bản, nhân viên môi giới còn được hưởng hoa hồng từ các giao dịch bất động sản thành công. Do giá trị các giao dịch bất động sản thường cao nên thu nhập của nhân viên môi giới cũng rất hấp dẫn.
Thời gian làm việc linh động, không gò bó
Nhân viên môi giới không cần ngồi văn phòng 8 tiếng mỗi ngày mà có thể di chuyển tới nhiều địa điểm khác nhau để gặp gỡ khách hàng, khảo sát thị trường (Vid dụ: quán cafe để gặp gỡ khách hàng, đưa khách đi tham quan tại khu đô thị, chung cư, đi khảo sát thị trường nhà đất,...).
Kỹ năng mềm
Nghề môi giới đòi hỏi nhân viên có kỹ năng mềm tốt, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, làm việc nhóm, quản lý thời gian,... Đây là những kỹ năng cần thiết cho bất kỳ công việc nào và có thể được áp dụng trong cuộc sống hàng ngày.
Mở rộng các mối quan hệ
Nghề môi giới giúp bạn tiếp xúc với nhiều người đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, từ đó mở rộng mối quan hệ của bản thân. Những mối quan hệ này có thể là nguồn khách hàng tiềm năng cho bạn trong tương lai.
Khó khăn của nghề môi giới bất động sản
Tìm kiếm khách hàng
Đây là công việc khó khăn nhất đối với môi giới bất động sản. Khách hàng bất động sản thường có giá trị cao, do đó việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng là rất khó khăn.
Xây dựng mối quan hệ
Mua bán bất động sản ở Việt Nam thường dựa trên các mối quan hệ quen biết, tin tưởng. Do đó, với một người trẻ mới ra trường, việc xây dựng mối quan hệ rộng rãi là một thách thức lớn.
Áp lực công việc
Môi giới bất động sản thường phải làm việc ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ,... để gặp gỡ khách hàng. Đặc biệt, khách hàng thường không chủ động tìm đến môi giới, do đó môi giới phải chủ động tiếp cận khách hàng.
Đối mặt với nhiều tình huống không mong muốn
Môi giới bất động sản có thể gặp phải nhiều tình huống không mong muốn, chẳng hạn như khách hàng hủy giao dịch vào phút chót, khách hàng không giữ lời hẹn,... Ngoài ra, môi giới bất động sản, đặc biệt là nữ giới, có thể gặp nguy hiểm khi làm việc với khách hàng không đứng đắn.
Cần làm gì để trở thành nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp?
Dưới đây là một số cách giúp các nhà môi giới có thể tồn tại và phát triển trên thị trường.
Làm việc tại một công ty Bất động sản phù hợp
Các nhà môi giới thường hoạt động ở một công ty môi giới hoặc một công ty Bất động sản. Mỗi công ty sẽ có những thế mạnh hay điểm yếu riêng. Ngoài ra, khối lượng công việc hay KPI cũng như các chế độ đãi ngộ của từng công ty là rất khác nhau.
Chính vì vậy, với những người làm nghề môi giới, đặc biệt là những người mới vào nghề, điều quan trọng là phải tìm được môi trường làm việc phù hợp với khả năng cũng như có tiềm năng giúp bản thân thăng tiến trong công việc. Đặc biệt, Bất động sản là một thị trường đặc thù với các giao dịch giá trị lớn. Vì vậy, nhà môi giới nên chọn những công ty có uy tín để được đảm bảo về quyền lợi.
Hiểu biết về thị trường
Có hiểu biết về thị trường là yếu tố quan trọng giúp nhà môi giới nắm lợi thế hơn so với những đồng nghiệp khác. Thông thường, một nhà môi giới sẽ hoạt động trong một thị trường nhất định. Để có thể bán được tài sản một cách đơn giản hơn, nhà môi giới cần tìm hiểu các yếu tố về thị trường đó, chẳng hạn như tiện ích, tiềm năng tăng trưởng,…
Ngoài ra, các nhà môi giới cũng cần tìm hiểu về tỷ lệ cạnh tranh ở một thị trường nhất định. Họ có thể vấp phải sự cạnh tranh từ những nhà môi giới của công ty khác hoặc cạnh tranh từ những dự án khác. Vì vậy, hiểu về mức độ cạnh tranh cũng là một phần để nhà môi giới hiểu hơn về thị trường.
Bổ sung kiến thức marketing
Thế giới ngày nay đang bước vào thời kỳ số hóa. Lĩnh vực Bất động sản từ xưa tới nay vẫn được coi là một trong những lĩnh vực có tốc độ áp dụng số hóa chậm nhất. Tuy nhiên, điều này đang dần được thay đổi, nhất là sau 2 năm đại dịch Covid-19.
Vì vậy, nếu chỉ tập trung vào kiểu tiếp thị truyền thống thông qua việc phát tờ rơi, tổ chức sự kiện, trên các trang web Bất động sản hay Facebook dường như sẽ lỗi thời. Các nhà môi giới có thể phát triển nhiều kênh tiếp thị hơn, chẳng hạn như thông qua Instagram hoặc TikTok, nơi có lượng người dùng đang tăng lên theo thời gian.
Tập trung vào khách hàng
Tất nhiên, với một nghề bán sản phẩm như môi giới Bất động sản, điều quan trọng nhất là phải tập trung vào khách hàng. Cho dù nhà môi giới đó có danh tiếng cỡ nào, sử dụng nhiều kênh quảng cáo, cung cấp nhiều ưu đãi hơn,… mà vẫn không thể thu hút khách hàng, thì khả năng bán được hàng vẫn sẽ ở mức thấp.
Do đó, tôn chỉ của một nhà môi giới thành công là cần tập trung vào khách hàng. Theo các chuyên gia, những nhà môi giới cần tìm hiểu về khách hàng, chẳng hạn như sở thích, khả năng tài chính, mong muốn khi mua tài sản,… Một khi hiểu và nắm bắt tâm lý người mua, nhà môi giới sẽ dễ dàng hơn trong việc tư vấn và bán sản phẩm
Xây dựng mạng lưới quan hệ
Bất động sản không phải là nơi mà một nhà môi giới có thể “tự bơi 1 mình”. Tất nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ, nhưng tỷ lệ này không cao. Rõ ràng, thành công trên thị trường bất động sản phụ thuộc nhiều vào các mối quan hệ. Các nhà môi giới chắc chắn hiểu điều này, nên họ cần xây dựng mạng lưới quan hệ và mở rộng chúng, đặc biệt gắn sợi dây liên kết với những người có liên quan tới lĩnh vực này như chủ đầu tư, luật sư,… hay thậm chí cả những đồng nghiệp đang làm việc ở những công ty đối thủ.
Đọc thêm
Bạn đang quan tâm đến nghề môi giới bất động sản mà chưa biết bạn đầu từ đâu, bạn quan tâm làm môi giới bất động sản cần những gì?
Đầu tư bất động sản đang trở thành một trong những kênh đầu tư sinh lợi lớn trong vài năm trở lại đây. Dưới đây chúng tôi sẽ điểm danh những công ty môi giới bất động sản uy tín nhất Việt Nam được bình chọn trên các mạng xã hội.
Quy định về phí môi giới bất động sản như nào? Bên nào sẽ phải trả phí môi giới bất động sản? Hãy cùng xem giải đáp dưới đây.
Trong lĩnh vực môi giới bất động sản, nguyên tắc hoạt động được hiểu là các quy tắc, nguyên lí được đưa ra để đảm bảo tính chuyên nghiệp và minh bạch. Dưới đây là những nguyên tắc của hoạt động môi giới bất động sản mà bạn cần phải biết.
Tin liên quan
Trong khi nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở, đất nước này lại đang chứng kiến một vấn đề ngược lại là hàng triệu căn nhà bị bỏ hoang.
Nếu bạn đang rao bán nhà, bạn sẽ muốn bán được nó càng sớm càng tốt, hãy tham khảo ngay các mẹo dưới đây.
Việc TP.HCM áp dụng bảng giá đất mới đang gây tác động lớn đến thị trường bất động sản, không chỉ khiến chi phí đầu tư tăng cao mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai các dự án. Đặc biệt, những dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi kế hoạch phát triển của doanh nghiệp bị xáo trộn.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng diện tích tách thửa ở Hà Nội sẽ tạo thêm áp lực cho thị trường bất động sản, khiến người thu nhập thấp càng khó tiếp cận nhà ở. Điều này có thể đẩy mạnh dòng tiền vào phân khúc chung cư, làm giá cả tiếp tục tăng cao.