Giá nhà vượt quá khả năng chi trả, dòng tiền ồ ạt đổ vào vùng ven

Giá nhà tại các khu vực trung tâm ngày càng vượt quá khả năng chi trả của nhiều người dân, dẫn đến xu hướng tất yếu là sự dịch chuyển nơi ở mạnh mẽ ra vùng ven đô.

Kim Linh
14/10 Kim Linh
Chia sẻ

Bài viết này thuộc series Xu hướng chuyển dịch về vùng ven

Xu hướng chuyển đến sinh sống tại các khu vực ven đô thị ngày càng trở nên phổ biến, thu hút sự lựa chọn của nhiều người dân nhờ vào môi trường sống chất lượng và hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại, phát triển.

Xem thêm

Dòng tiền đang ồ ạt đổ vào các khu vực này, tạo cơ hội cho sự phát triển các dự án nhà ở mới, mang lại giải pháp về không gian sống thoải mái và hợp lý hơn cho người dân.

Xu hướng này không chỉ giúp giảm bớt áp lực cho thị trường bất động sản trung tâm mà còn góp phần thay đổi diện mạo các vùng ven đô.

Sự cạnh tranh từ các đô thị vệ tinh

Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý III/2024 vừa phát hành của Avison Young Việt Nam cho biết, trong quý III năm 2024, thị trường bất động sản liền thổ tại TP.HCM và Hà Nội ghi nhận những diễn biến đa dạng.

Tại TP.HCM, các dự án mới như Zeit River Thủ Thiêm và L’Arcade Phú Mỹ Hưng có tỷ lệ hấp thụ hơn 70%, tuy nhiên, nguồn cung mới vẫn hạn chế. Điều này khiến các khu vực lân cận như Đồng Nai và Bình Dương trở thành lựa chọn thay thế với giá thấp hơn TP.HCM tới 60%, thu hút lượng lớn người mua. Dự báo, thị trường TP.HCM sẽ tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh từ các đô thị vệ tinh, trong khi giá nhà đất vẫn duy trì xu hướng tăng.

vungven2
Giá nhà vượt quá khả năng chi trả, dòng tiền ồ ạt đổ vào vùng ven. (Ảnh minh họa)

Trong quý III/2024, các sản phẩm liền thổ tại TP.HCM tiếp tục được giao dịch chủ yếu với các nguồn cung hiện tại là 164 căn nhà phố thương mại, thuộc hai dự án mới Phú Mỹ Hưng L’arcade (Phú Mỹ Hưng) tại Quận 7, và The Meadow (Gamuda Land) tại Bình Chánh và một vài dự án hiện hữu khác từ trước đó. Thị trường không ghi nhận nguồn cung mới nào cho phân khúc nhà ở liền thổ, phản ánh sự khan hiếm trong thị trường. Tình trạng này đã làm gia tăng giá trị các dự án hiện tại.

Trong bối cảnh hạ tầng giao thông ngày càng phát triển, đặc biệt là các tuyến cao tốc và vành đai, các khu vực vệ tinh này ngày càng thu hút sự quan tâm từ thị trường, góp phần tạo ra một xu hướng di cư mới từ trung tâm TP.HCM ra các khu vực lân cận.

Tuy nhiên, số lượng giao dịch thấp trong quý này chỉ rơi vào khoảng 60 giao dịch, cho thấy việc tình trạng lệch pha giữa giá bán và khả năng chi trả của người mua trong khi nhu cầu về nhà ở vẫn duy trì ở mức cao.

Mức giá trung bình của các dự án nhà ở liền thổ tại TP.HCM trong quý III/2024 vẫn duy trì ổn định, với mức giá trung bình dao động từ 9.000-11.000 USD/m2 cho các dự án thuộc khu đô thị và khoảng 5.500-7.000 USD/m2 đối với các sản phẩm nằm riêng lẻ.

Về tỷ lệ hấp thụ, thị trường ghi nhận mức khoảng 40-50%, tỷ lệ tương đối khiêm tốn do tình trạng mức giá bán gia tăng quá cao.

Cùng với sự phát triển của hạ tầng, chi phí phát triển các dự án bất động sản cũng liên tục gia tăng khiến cho mức giá ngày càng khó tiếp cận. Thị trường nổi bật với dự án L’Arcade (Phú Mỹ Hưng) nằm trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng đang được chào bán trên thị trường với mức giá trung bình khoảng 27.000-36.000 USD/m2 dựa trên diện tích đất và dự án The Meadow Bình Chánh (Gamuda Land) ghi nhận mức giá bán khoảng 5.000-7.000 USD/m2.

Ngoài ra, trên thị trường thứ cấp, các sản phẩm cũng cho thấy mức tăng giá khoảng 5-8% ở một số khu dân cư, khu đô thị có tỉ lệ lắp đầy trên 50% như chuỗi dự án thuộc Khang Điền bao gồm Mega Ruby, Villa Park hay Melosa Gardens.

Tại Hà Nội, thị trường bất động sản liền thổ đang dần trở nên sôi động khi các chủ đầu tư liên tục đưa ra những dự án lớn trở lại thị trường. Xu hướng này có thể được giải thích do sự thiếu hụt của nguồn cung nhà ở liền thổ trong những quý đầu năm, và xu hướng này có triển vọng tăng trong các tháng cuối năm.

Trong đó sự ra mắt của Vinhomes Global Gate ở quận Đông Anh, khu vực phía Đông của trung tâm thành phố được kỳ vọng mang đến sự phát triển cho những khu liền kề về mặt quy hoạch cũng như phát triển đô thị. Cùng với đó, bất động sản liền thổ ở các khu vực ngoài trung tâm cũng ghi nhận mức tăng từ 5-10%.

Nguồn cung thị trường bất động sản liền thổ ở Hà Nội trong quý III/2024 ghi nhận sự ra mắt của dự án Vinhomes Global Gate với gần 2.000 căn từ hai phân khu chính là Tinh Hoa và Thịnh Vượng. Dự án được quy hoạch với tổng diện tích 385ha đất về phía Đông Bắc TP. Hà Nội, dự kiến cung cấp khoảng 5.000 căn ra thị trường.

Ngoài ra, các sản phẩm liền thổ nằm trong khu đô thị được quy hoạch bài bản, tích hợp tiện ích thương mại đi kèm như Starlake Tây Hồ Tây hay Ciputra Nam Thăng Long ghi nhận tiềm năng tăng trưởng tốt trong giá bán thứ cấp, cho thấy sự hấp dẫn của loại hình này trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung mới.

Ở khu vực ngoài trung tâm, nhu cầu đối với bất động sản liền thổ cũng cho thấy dấu hiệu tăng giá tương tự khi một số dự án như Vinhomes Riverside (Vinhomes), HUD Mê Linh Central hay Vinhomes Ocean Park 1 ghi nhận mức tăng giá khoảng 5-10% trên thị trường thứ cấp.

Mặc dù nguồn cung mới trên thị trường đã được cải thiện, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Tình trạng khan hiếm nguồn cung tiếp tục diễn ra, không chỉ ở phân khúc bình dân mà còn trong các sản phẩm biệt thự và nhà liền kề cao cấp, dẫn đến giá bán tăng trên thị trường thứ cấp.

Mức giá sơ cấp bất động sản liền thổ tại Hà Nội ghi nhận sự tăng trưởng khoảng 5-10%, trung bình khoảng 5.000-7.000 USD/m2. Sự tăng trưởng này nhờ vào dự án Vinhomes Global Gate với mức giá trung bình từ 10.000-11.000 USD/m2. Các sản phẩm tại dự án này đã khiến cho hoạt động của các dự án khác đang bán ở khu vực Hà Nội trở nên sôi động hơn, cho thấy sự quan tâm của thị trường đối với hình thức bất động sản có quy mô lớn.

Ghi nhận trong quý III/2024, các sản phẩm được chào bán tại khu vực Đông Bắc thành phố có mức giá cao hơn so với các khu vực khác khoảng 3-5% nhờ vào vị trí tốt, kết nối đến trung tâm và các vùng lân cận thông qua các hạ tầng trọng điểm của khu vực như sân bay Nội Bài hay cầu Nhật Tân. Điều này đồng thời phản ánh cho xu hướng phát triển tương lai của loại hình bất động sản liền thổ tại Hà Nội, phát triển li tâm cùng với sự phát triển hạ tầng.

Ngoài ra, những thay đổi trong Luật Đất đai mới cũng sẽ tác động đến nhu cầu về bất động sản liền thổ tại Hà Nội.

Ngoài ra, xu hướng dịch chuyển ra vùng ven đô dự kiến sẽ tiếp tục trong thời gian tới do giá cả tại trung tâm quá cao. Các quận như Đông Anh, Hà Đông ở Hà Nội hoặc các khu vực ngoại thành TP.HCM sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho người mua nhà, đặc biệt là nhóm trung lưu. Với sự phát triển cơ sở hạ tầng như các tuyến đường vành đai và các khu đô thị mới, thị trường bất động sản vùng ven sẽ hưởng lợi đáng kể từ xu hướng này.

Nhiều yếu tố thúc đẩy xu hướng chuyển dịch

TP.HCM và Hà Nội là 2 trung tâm kinh tế, văn hóa lớn nhất của Việt Nam, thu hút lượng dân cư rất đông đúc từ khắp các tỉnh thành đổ về sinh sống và làm việc. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải về cơ sở hạ tầng, giao thông và mật độ xây dựng, làm cho các khu vực trung tâm trở nên chật chội, ô nhiễm và thiếu không gian sống chất lượng.

vungvendothi
Người mua và nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển dịch sự quan tâm đến các khu vực vùng ven với giá cả hợp lý hơn. (Ảnh minh họa)

Việc dân cư tập trung ở các khu vực trung tâm đã đẩy giá đất và giá căn hộ lên rất cao. Điều này khiến nhiều người mua nhà, đặc biệt là giới trẻ, các gia đình trẻ có thu nhập trung bình và thấp khó có thể sở hữu được căn hộ tại trung tâm thành phố.

Chính vì lý do đó, người mua và nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển dịch sự quan tâm đến các khu vực vùng ven với giá cả hợp lý hơn, diện tích rộng hơn và môi trường sống trong lành, thoáng đãng hơn.

Hơn nữa, nhiều người thích sống ở các khu vực ngoại ô, nơi có ít tiếng ồn, ô nhiễm và áp lực giao thông hơn.

Một yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy xu hướng chuyển dịch này là sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng giao thông kết nối giữa các khu vực vùng ven và trung tâm.

Các dự án như tuyến đường metro, đường cao tốc, đường vành đai đang được triển khai và mở rộng, giúp việc di chuyển từ vùng ven vào trung tâm dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn.

Ví dụ, tại TP.HCM, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khi hoàn thành sẽ giúp kết nối khu vực TP. Thủ Đức với trung tâm thành phố một cách nhanh chóng và tiện hơn, làm tăng giá trị bất động sản ở các khu vực này.

Đáng chú ý, nhờ vị trí chiến lược liền kề TP.HCM và hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, Bình Dương trở thành điểm đến hấp dẫn cho cả người mua nhà và giới đầu tư.

Những tuyến đường trọng điểm như Quốc lộ 13, cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn và các tuyến vành đai đang kết nối Bình Dương với TP.HCM và các khu vực lân cận, thúc đẩy giá trị bất động sản nơi đây không ngừng tăng trưởng.

Hơn thế nữa, với sự phát triển nhanh của các khu công nghiệp và sự đổ bộ của vốn đầu tư nước ngoài, nhu cầu nhà ở, căn hộ cho các chuyên gia và lao động cao cấp tại Bình Dương ngày càng gia tăng.

Đồng thời, định hướng xây dựng đô thị thông minh với các khu đô thị hiện đại đã và đang hình thành, khiến Bình Dương trở thành một "điểm sáng" đầy triển vọng trên thị trường bất động sản Việt Nam, hứa hẹn mang lại cơ hội đầu tư sinh lời bền vững trong tương lai.

Tương tự, ở Hà Nội, các dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4, cùng với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông giúp giảm bớt áp lực giao thông từ trung tâm và tăng khả năng kết nối của các khu vực ngoại ô như Đông Anh, Gia Lâm cũng trở thành điểm sáng trên bản đồ đầu tư bất động sản./.


Đọc thêm

Avison Young Việt Nam: Nguồn cung căn hộ bứt phá, giá nhà vẫn 'lên đồng'

Avison Young Việt Nam vừa công bố báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam quý III/2024. Báo cáo cho biết diễn biến nổi bật của các phân khúc bất động sản trong quý III, với tất cả loại hình duy trì triển vọng tích cực.

Kim Linh
Kim Linh 10/10
Giá nhà tăng đột biến: Bộ Xây dựng tung giải pháp chặn đứng nguy cơ 'bong bóng' bất động sản

Giá nhà tăng đột biến thời gian qua đến từ 3 nguyên nhân: Lệch pha cung - cầu, chi phí đầu tư tăng cao và thị trường bất động sản có tình trạng đẩy giá, thổi giá.

Tin liên quan

Bất động sản vùng ven 'dậy sóng' trở lại sau thời kỳ trầm lắng

Sau một thời gian dài ảm đạm, bất động sản vùng ven và ngoại ô đang chứng kiến sự phục hồi đầy hứa hẹn. Với hạ tầng giao thông và dịch vụ phát triển, nhu cầu mua đất tại đây ngày càng tăng. Phong trào "bỏ phố về quê" vẫn tiếp diễn, khi nhiều người tìm về vùng ngoại ô để xây dựng homestay và phát triển các mô hình sinh thái độc đáo.

Thị trường đất nền Long An 'nổi sóng' trở lại với hàng loạt dự án mới

Thị trường đất nền Long An đang có dấu hiệu phục hồi khi nhiều dự án lớn được khởi động tại khu vực này. Sau một thời gian dài trầm lắng, thị trường Long An đã bắt đầu xuất hiện những tín hiệu ấm trở lại.

Xu hướng đầu tư bất động sản dịch chuyển mạnh về vùng ven TP.HCM

Bà Dương Thuỳ Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, một xu hướng ngày càng rõ ràng hơn là sự quan tâm ngày càng tăng của các chủ đầu tư và người mua nhà đến các thị trường lân cận như Bình Dương, Long An với ngày càng nhiều dự án nhà ở được triển khai quanh khu vực giáp ranh giữa các tỉnh với TP.HCM.

Kim Linh
Kim Linh 09/10

Bài mới

Điểm tin chứng khoán 24/10: Mã QCG lại 'gây bão' sau thông tin về Vạn Thịnh Phát

Chứng khoán hôm nay 24/10 ghi nhận nhóm bất động sản giảm điểm, trong đó mã QCG của Quốc Cường Gia Lai từ giảm sàn trong phiên hôm qua đã quay đầu tăng trần.

Annq
Annq 5 giờ trước
Gần 1.800 chung cư, nhà tập thể cũ ở Hà Nội nằm trong diện không đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy

Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, trong tổng số 2.996 cơ sở không đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, có tới 1.799 là chung cư và nhà tập thể cũ.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 6 giờ trước
Giá căn hộ chung cư Hà Nội tăng vọt lên hàng trăm triệu đồng/tháng

Theo dữ liệu từ PropertyGuru Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đang có xu hướng leo thang đáng kể, với mức tăng có thời điểm lên đến hàng trăm triệu đồng chỉ trong một tháng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 10 giờ trước
Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất cũ, sắp xây dựng bảng giá đất mới

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân yêu cầu lãnh đạo TP. Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất hiện hành theo Luật Đất đai 2013, nhằm điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Kim Linh
Kim Linh 12 giờ trước
Được 'săn đón', nhiều dự án Condotel đồng loạt đẩy giá lên cao

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá bán các dự án Condotel đang có xu hướng tăng mạnh khi lượng khách hàng quan tâm tăng đột biến. Tình trạng này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về việc giá cả tiếp tục leo thang trong bối cảnh nhu cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 14 giờ trước
Điểm tin chứng khoán 23/10: QCG ngoảnh mặt 'quay xe'

Chứng khoán hôm nay 23/10 ghi nhận nhóm bất động sản phục hồi, trong khi mã chứng khoán QCG bỗng quay đầu giảm sàn sau một thời gian tăng nóng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Savills: Đánh thuế bất động sản là giải pháp giúp bình ổn giá nhà

Theo Savills, thuế là một công cụ hữu hiệu mà nhiều quốc gia sử dụng để ổn định thị trường nhà ở, quản lý tài nguyên một cách hiệu quả và tăng cường nguồn thu ngân sách.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
250 triệu đồng có thể mua 1 căn nhà bỏ hoang ở Nhật Bản

Trong khi nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở, đất nước này lại đang chứng kiến một vấn đề ngược lại là hàng triệu căn nhà bị bỏ hoang.

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
Bảng giá đất TP.HCM tăng đột biến, thị trường bất động sản sẽ bị 'lắc' mạnh ra sao?

Việc TP.HCM áp dụng bảng giá đất mới đang gây tác động lớn đến thị trường bất động sản, không chỉ khiến chi phí đầu tư tăng cao mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai các dự án. Đặc biệt, những dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi kế hoạch phát triển của doanh nghiệp bị xáo trộn.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 2 ngày trước
Hà Nội tăng diện tích tách thửa lên 50m2, giá chung cư tiếp tục leo thang?

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng diện tích tách thửa ở Hà Nội sẽ tạo thêm áp lực cho thị trường bất động sản, khiến người thu nhập thấp càng khó tiếp cận nhà ở. Điều này có thể đẩy mạnh dòng tiền vào phân khúc chung cư, làm giá cả tiếp tục tăng cao.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
'Thị trường ngách' và khát vọng của BRG

Tập đoàn BRG đang cho thấy sự thành công từ thương hiệu bất động sản BRGLand với những công trình đẳng cấp, cải thiện những tiêu chuẩn sống cho cộng đồng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 22/10: FDC chìm đáy

Chứng khoán hôm nay 22/10 chứng kiến nhóm bất động sản có phiên điều chỉnh. Đáng chú ý, mã FDC của FIDECO có phiên giảm sàn khi phiên cuối tuần trước tăng trần.

Annq
Annq 3 ngày trước
'Thay vỏ' thành Libera Nha Trang, dự án Vega City còn dùng được 37 năm

Trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào tình cảnh ảm đạm, một dự án tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) hiện đang được rao bán rầm rộ.

Annq
Annq 3 ngày trước
TP.HCM chính thức công bố bảng giá đất mới, giá cao nhất 687,2 triệu đồng/m2

Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 31/10, với mức cao nhất lên đến 687,2 triệu đồng/m2 tại 3 tuyến đường trung tâm, trong khi mức thấp nhất là 2,3 triệu đồng/m2 tại huyện Cần Giờ.

Kim Linh
Kim Linh 3 ngày trước
Bất động sản tỉnh đang thu hút mạnh mẽ dòng tiền đầu tư

Giữa bối cảnh nguồn cung bất động sản khan hiếm và giá cả leo thang tại các đô thị lớn, dòng tiền đầu tư đang đổ về các tỉnh lân cận, nơi hạ tầng phát triển mạnh và đô thị hóa nhanh chóng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 3 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 21/10: QCG tím lịm

Chứng khoán hôm nay 21/10 ghi nhận nhóm bất động sản tăng điểm nhờ lực kéo từ nhóm Vin. Đáng chú ý, mã QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tiếp tục có phiên tăng trần.

Annq
Annq 4 ngày trước
PHỔ BIẾN