Thị trường mặt bằng bán lẻ bất chấp thách thức, giữ vững đà tăng trưởng
Dù đối mặt với khó khăn kinh tế toàn cầu và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, thị trường mặt bằng bán lẻ vẫn giữ được sức hút và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2025 và những năm tới.

Mặt bằng bán lẻ trung tâm khan hiếm, ngoại ô thành lựa chọn mới
Báo cáo thị trường từ Avison Young Việt Nam cho thấy, các khối đế bán lẻ tại khách sạn lớn ở quận 1 như Rex Arcade, MPlaza Saigon, Times Square, Terra Royal… đều đạt tỷ lệ lấp đầy 100%, không còn mặt bằng trống. Tương tự, các trung tâm thương mại cao cấp như Diamond Plaza, Saigon Center, Vincom Center Đồng Khởi… cũng ghi nhận tình trạng tương tự.
Theo Avison Young Việt Nam, tổng nguồn cung bán lẻ tại TP.HCM hiện đạt gần 1,5 triệu m2, trong đó 75% tập trung ở khu vực ngoại thành, còn khu trung tâm (quận 1) không ghi nhận nguồn cung mới.
Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại trung tâm quận 1 dao động khoảng 275 - 300 USD/m2/tháng (tương đương 7 triệu đồng/m2). Cũng theo số liệu của Savills, giá thuê trung bình tại tầng trệt các trung tâm thương mại trọng điểm ở quận 1 và quận 3 đạt mức 230 USD/m2/tháng, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam, nhận định rằng các trung tâm thương mại vẫn là điểm đến ưa thích của các nhãn hàng lớn khi gia nhập thị trường TP.HCM. Sự cạnh tranh để thuê được không gian tại khu vực trung tâm là rất lớn, với nhiều thương hiệu phải đăng ký trước để đảm bảo có chỗ.
Ông David Jackson dẫn chứng, các thương hiệu cao cấp như Longchamp, Lush hay Popmart đều chọn trung tâm thương mại ở quận 1 để mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, bất chấp các lời mời hấp dẫn từ các dự án ngoại ô.

Chia sẻ quan điểm, bà Võ Thị Phương Mai, Trưởng phòng Dịch vụ mặt bằng bán lẻ CBRE Việt Nam, đánh giá TP.HCM, đặc biệt là khu CBD (khu trung tâm thương mại và kinh doanh), đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung bán lẻ. Quỹ đất trung tâm ngày càng hạn hẹp, khiến tình trạng khan hiếm mặt bằng tại quận 1 kéo dài, ngay cả các khu lân cận như quận 3, quận 7 cũng không dễ dàng tìm thuê.
Dù khan hiếm nguồn cung, bà Phương Mai cho rằng việc thiếu các dự án mới đang làm giảm tính trải nghiệm của các mặt bằng bán lẻ tại trung tâm. Do đó, nhiều thương hiệu lớn trong lĩnh vực thời trang, ẩm thực và phong cách sống đang có xu hướng chuyển sang các dự án ở ngoại ô, nơi có không gian lớn hơn để tối ưu trải nghiệm khách hàng.
Cơ hội mới từ chiến lược mở rộng bán lẻ
Theo báo cáo của Avison Young Việt Nam, các khu vực trung tâm TP.HCM, nơi có nhu cầu sử dụng mặt bằng bán lẻ cao, hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt không gian có vị trí đắc địa và mức giá thuê tăng vọt.
Điều này khiến các nhà phát triển ngày càng chuyển hướng sang những khu vực ngoại thành và các khu đô thị mới, nơi việc triển khai các dự án lớn có thể dễ dàng hơn.
Các khu vực này sẽ trở thành điểm thu hút khi cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng được cải thiện, kết nối chặt chẽ với trung tâm thành phố, kéo theo sự gia tăng dân số và nhu cầu tiêu dùng, biến khu vực ngoại thành thành lựa chọn hấp dẫn cho các trung tâm thương mại mới.

Mặc dù thương mại điện tử đang phát triển mạnh tại Việt Nam, nhưng nhu cầu đến cửa hàng vật lý của người tiêu dùng vẫn rất lớn, đặc biệt đối với các sản phẩm thời trang, xa xỉ phẩm, hay các sản phẩm cần trải nghiệm trực tiếp.
Vì thế, các trung tâm thương mại đang không ngừng thay đổi, ứng dụng mô hình bán lẻ đa kênh, kết hợp trải nghiệm mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến, cho phép khách hàng dễ dàng tham khảo sản phẩm trực tuyến và mua tại cửa hàng hoặc ngược lại.
Đặc biệt, diện tích bán lẻ trên đầu người tại các thành phố lớn của Việt Nam hiện còn thấp so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore. Điều này mở ra cơ hội cho các nhà phát triển khai thác thị trường bán lẻ đầy tiềm năng.

Các tập đoàn bán lẻ lớn như Aeon Mall, Central Retail và Lotte đều đang đẩy mạnh mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, xem đây là thị trường trọng điểm tại Đông Nam Á nhờ sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và sức mua ngày càng mạnh mẽ. Các tập đoàn này không chỉ tập trung mở rộng quy mô mà còn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng trải nghiệm mua sắm, tích hợp giải trí và ẩm thực vào các trung tâm thương mại nhằm thu hút đông đảo khách hàng.
Cùng với đó, Vin Retail - một thương hiệu nội địa lớn của Việt Nam, cũng đang vươn lên mạnh mẽ với chuỗi Vincom, không ngừng mở rộng hệ thống bán lẻ đa kênh, tích hợp công nghệ hiện đại để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các tên tuổi lớn trong ngành, thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, mang đến những cơ hội đa dạng cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, Avison Young Việt Nam cũng chỉ ra rằng, để thành công trong bối cảnh thị trường bán lẻ đang cạnh tranh khốc liệt, các nhà đầu tư cần tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng, ứng dụng công nghệ mới và sáng tạo trong thiết kế không gian. Việc mở rộng đầu tư vào các khu vực ngoại ô và phát triển các trung tâm thương mại đa chức năng sẽ là chiến lược quan trọng để tối ưu hóa tiềm năng phát triển lâu dài./.
Đọc thêm
Báo cáo mới từ CBRE cho thấy Hà Nội và TP.HCM đang nằm trong nhóm các thành phố có sự chênh lệch lớn nhất giữa giá nhà và thu nhập bình quân của người lao động tại châu Á. Đáng chú ý, mức chênh lệch này thậm chí còn vượt qua cả Singapore.
Vinhomes Ocean Park 1 và Vinhomes Smart City tiếp tục khẳng định vị thế khi dẫn đầu thị trường chung cư chuyển nhượng tại Hà Nội trong năm 2024, theo báo cáo mới nhất từ OneHousing.
Với quyết tâm đưa Quỳnh Nhai trở thành một "viên ngọc" du lịch mới của Tây Bắc, tỉnh Sơn La vừa phê duyệt quy hoạch quy hoạch phát triển huyện Quỳnh Nhai trở thành trung tâm du lịch lớn thứ 3 của tỉnh, trong tương lai sẽ vươn tầm Khu du lịch quốc gia.
Tin liên quan
Giá thuê mặt bằng tại TP.HCM liên tục tăng cao trong những năm qua, đặc biệt tại các trung tâm thương mại đắc địa. Dù vậy, các địa điểm này vẫn luôn được săn đón bởi cả những thương hiệu mới gia nhập thị trường và các thương hiệu lâu năm.
Thời gian tới, thị trường bất động sản thương mại - bán lẻ sẽ đón nhận làn sóng nguồn cung lớn, đặc biệt từ hai "ông lớn" Aeon Mall và Vincom Retail, hứa hẹn sẽ làm sôi động thêm phân khúc này.
Sau nhiều năm gián đoạn do đại dịch COVID-19, thị trường bán lẻ tại TP.HCM đã có những bước tiến lớn trong năm 2024. Với sự ra mắt của các trung tâm thương mại mới và sự gia tăng diện tích thuê, ngành bán lẻ dường như đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai gần.
Bài mới

Tại buổi làm việc, các cơ quan chức năng sẽ cung cấp thông tin, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc cưỡng chế, thực hiện Quyết định số 2276/QĐ-XPHC ngày 22/9/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An.