Cuộc đua bùng nổ: "Ông lớn" Aeon Mall, Vincom Retail chiếm sóng thị trường bất động sản bán lẻ
Thời gian tới, thị trường bất động sản thương mại - bán lẻ sẽ đón nhận làn sóng nguồn cung lớn, đặc biệt từ hai "ông lớn" Aeon Mall và Vincom Retail, hứa hẹn sẽ làm sôi động thêm phân khúc này.
Theo báo cáo của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 4.703 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khoảng thời gian này, thị trường bất động sản thương mại - bán lẻ đã ghi nhận thêm 71.000 m2 diện tích bán lẻ mới, với những cái tên nổi bật như Aeon Mall Huế (51.000 m2), Vincom Plaza Bắc Giang (13.372 m2) và Aeon Mall Tạ Quang Bửu (7.000 m2). Các trung tâm thương mại này đều đạt tỷ lệ lấp đầy ấn tượng, xấp xỉ 90% ngay khi vừa khai trương.
Nguồn cung bất động sản bán lẻ dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh (giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050), tổ chức vào ngày 22/9/2024, Aeon Mall Việt Nam đã được trao biên bản ghi nhớ về việc phát triển một trung tâm thương mại tại Bắc Ninh với vốn đầu tư dự kiến 190 triệu USD.
Sắp tới, Aeon Mall sẽ tiếp tục mở rộng các dự án quy mô lớn tại nhiều tỉnh thành như Thanh Hóa, Bình Dương và Quảng Ninh, với mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho mỗi dự án.
Trong khi đó, Vincom Retail cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi dự kiến sẽ khai trương 6 trung tâm thương mại mới, bao gồm 2 Vincom Mega Mall và 4 Vincom Plaza, nâng tổng số lên 89 trung tâm tại 48 tỉnh thành vào cuối năm 2024.
Vincom Retail còn tiếp tục phát triển mô hình Life-Design Mall, tích hợp mua sắm, giải trí và ẩm thực trong cùng một không gian.
Theo VARS, mô hình "all-in-one" hiện đại, kết hợp mua sắm, giải trí và trải nghiệm nghệ thuật đang trở thành xu hướng chủ đạo tại các trung tâm thương mại mới, với tỷ lệ lấp đầy đạt 90% ngay từ khi khai trương. Trong khi đó, các trung tâm thương mại cũ ghi nhận một số diện tích trống do nhu cầu dịch chuyển của khách hàng.
Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, phân khúc bất động sản thương mại bán lẻ cao cấp tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang phát triển nhanh hơn so với các nước trong khu vực ASEAN, với tiềm năng tăng trưởng dài hạn.
"Phân khúc bất động sản thương mại bán lẻ cao cấp tại các thành phố trực thuộc Trung ương đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh so với các nước trong khu vực ASEAN với nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn", báo cáo nêu rõ.
Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại mới và đã cải tạo cũng đang có xu hướng tăng. Tại Hà Nội, giá thuê dao động từ 40-150 USD/m2/tháng, còn ở TP.HCM, giá thuê ngoài trung tâm đạt khoảng 48 USD/m2/tháng, trong khi khu vực trung tâm giữ mức từ 150-300 USD/m2/tháng.
Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc cấp cao của Savills Hà Nội nhận định rằng, mức giá thuê mặt bằng bán lẻ tại 2 thành phố lớn vẫn còn cạnh tranh so với các thị trường trong khu vực.
Tuy nhiên, tại các địa phương khác, nguồn cung dồi dào đã gây áp lực lớn, buộc các chủ sở hữu phải điều chỉnh giá thuê để thu hút khách hàng.
Mặc dù tốc độ phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam đang mạnh mẽ, các chuyên gia VARS cho rằng, Việt Nam cần đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng, mở rộng mặt bằng chất lượng cao và nâng cao trải nghiệm mua sắm để cạnh tranh tốt hơn với các quốc gia lân cận và thu hút nhiều nhà đầu tư quốc tế./.
Đọc thêm
Giữa bối cảnh chi phí leo thang, nhiều doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh chiến lược, không còn dám mạo hiểm chi tiền để tranh giành mặt bằng đắc địa. Thực tế này đặt ra một bài toán khó cho giới chủ mặt bằng: Họ có sẵn sàng giảm giá thuê để cân bằng cung cầu, hay sẽ chờ đợi trong khi những "quân domino" khác trong ngành bán lẻ bắt đầu ngã?
Sau nhiều năm gián đoạn do đại dịch COVID-19, thị trường bán lẻ tại TP.HCM đã có những bước tiến lớn trong năm 2024. Với sự ra mắt của các trung tâm thương mại mới và sự gia tăng diện tích thuê, ngành bán lẻ dường như đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai gần.
Tin liên quan
Sau nhiều năm gián đoạn do đại dịch COVID-19, thị trường bán lẻ tại TP.HCM đã có những bước tiến lớn trong năm 2024. Với sự ra mắt của các trung tâm thương mại mới và sự gia tăng diện tích thuê, ngành bán lẻ dường như đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai gần.
Giữa bối cảnh chi phí leo thang, nhiều doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh chiến lược, không còn dám mạo hiểm chi tiền để tranh giành mặt bằng đắc địa. Thực tế này đặt ra một bài toán khó cho giới chủ mặt bằng: Họ có sẵn sàng giảm giá thuê để cân bằng cung cầu, hay sẽ chờ đợi trong khi những "quân domino" khác trong ngành bán lẻ bắt đầu ngã?