Vài nét về Cầu Chùa (Cầu Nhật Bản) ở Hội An đang gây tranh cãi về quá trình tu sửa
Cầu Chùa (còn gọi là Cầu Nhật Bản) ở Hội An là một công trình kiến trúc nổi tiếng và mang nhiều ý nghĩa lịch sử.
Lịch sử:
- Cầu được xây dựng vào khoảng năm 1593 bởi cộng đồng người Nhật sinh sống tại Hội An thời bấy giờ.
- Mục đích ban đầu là để nối liền khu phố Nhật với khu phố Trung Hoa, tạo thuận lợi cho giao thương.
- Cầu đã trải qua nhiều lần trùng tu, với lần gần đây nhất vào năm 1986.
- Năm 1719, chúa Nguyễn Phúc Chu đã đến thăm và đặt tên cho cầu là "Lai Viễn Kiều" (cầu cho khách phương xa).
Kiến trúc Cầu Chùa:
- Cầu có chiều dài khoảng 18m, rộng 3m.
- Được xây dựng bằng gỗ, với mái lợp ngói âm dương.
- Cấu trúc cầu kết hợp giữa phong cách Nhật Bản, Trung Hoa và Việt Nam.
- Hai đầu cầu có tượng chó và khỉ canh gác. Đây được cho là biểu tượng cho năm khởi công và năm hoàn thành xây dựng cầu.
- Giữa cầu có một ngôi miếu nhỏ thờ Bắc Đế Trấn Vũ - vị thần bảo hộ cho các thương nhân và lữ khách.
- Cầu được trang trí với nhiều hoa văn, họa tiết tinh xảo mang đậm dấu ấn văn hóa phương Đông.
Cầu Chùa không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo mà còn là biểu tượng cho sự giao thoa văn hóa Đông - Tây tại Hội An thời xưa. Ngày nay, nó là một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất của phố cổ Hội An, thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước.
Cầu Chùa (Cầu Nhật Bản) ở Hội An đã trải qua nhiều lần tu sửa trong suốt lịch sử hơn 400 năm của nó. Dưới đây là thông tin về một số lần tu sửa chính:
- Thế kỷ 17-18: Có ghi chép về việc cầu được sửa chữa nhiều lần trong giai đoạn này, nhưng không có thông tin chi tiết về quy mô và nội dung cụ thể của các lần tu sửa.
- Năm 1763: Có một lần trùng tu lớn được ghi nhận. Trong lần này, cấu trúc của cầu được củng cố và một số chi tiết trang trí được bổ sung.
- Năm 1817: Dưới thời vua Gia Long, cầu được tu sửa và trang trí lại. Đây là một trong những lần trùng tu quan trọng, giúp duy trì cấu trúc và vẻ đẹp của cầu.
- Năm 1865: Dưới triều Tự Đức, cầu được tu sửa lớn. Trong lần này, phần mái và một số cấu trúc gỗ được thay thế.
- Năm 1915: Dưới thời Pháp thuộc, cầu được sửa chữa để khắc phục hư hỏng do thời gian và thời tiết gây ra.
- Năm 1986: Đây là lần trùng tu lớn gần đây nhất. Trong lần này, nhiều phần của cầu được tu sửa hoặc thay thế, bao gồm cả việc thay mới một số cột trụ và thanh gỗ đã mục nát. Công việc được thực hiện cẩn thận để bảo tồn tối đa cấu trúc và phong cách nguyên bản của cầu.
- Những năm gần đây: Cầu thường xuyên được bảo dưỡng và tu sửa nhỏ để duy trì tình trạng tốt. Các công việc này thường tập trung vào việc bảo vệ gỗ khỏi mối mọt, sơn lại các chi tiết, và thay thế các phần bị hư hỏng nhẹ.
Điều đáng chú ý là trong tất cả các lần tu sửa, các nhà bảo tồn đều cố gắng giữ nguyên cấu trúc và phong cách kiến trúc ban đầu của cầu. Họ sử dụng các kỹ thuật và vật liệu truyền thống khi có thể, nhằm duy trì giá trị lịch sử và văn hóa của công trình này.
Việc tu sửa Cầu Chùa luôn là một thách thức lớn, đòi hỏi sự cân bằng giữa việc bảo tồn giá trị lịch sử và đảm bảo an toàn cho du khách. Đây là lý do tại sao cầu vẫn giữ được vẻ đẹp và sức hấp dẫn của mình sau hơn bốn thế kỷ.
Bài mới
Dự án Usilk City - một trong những dự án nổi bật của Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long, được khởi công từ năm 2008 với kỳ vọng biến nơi đây thành một khu đô thị sầm uất tại quận Hà Đông. Thế nhưng sau 16 năm, dự án trở thành một khu vực hoang vắng, nơi những tòa nhà cao tầng chỉ còn là di sản của những kế hoạch chưa thành hình.
Ông Hồ An Tập - chủ nhân của căn biệt thự "đẹp nhất Cà Mau" đã thực hiện các thủ tục cần thiết để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chấp nhận nộp hơn 8 tỷ đồng nhằm giữ lại tòa nhà xây sai phép. Dù cách đây 2 tháng trước, ông Tập viện lý do tài chính để trì hoãn việc chấp hành quyết định của chính quyền địa phương.