Mặt bằng cho thuê để trống nhưng giá vẫn cao ngất ngưởng

Trong bối cảnh kinh doanh ngày càng khó khăn và giá thuê mặt bằng nhà phố leo thang, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến các trung tâm thương mại hoặc ra khỏi khu vực trung tâm thành phố. Hệ quả là nhiều mặt bằng trống nhưng giá cả cho thuê vẫn giữ ở mức cao ngất ngưởng.

Kim Linh
26/09 Kim Linh
Chia sẻ

Tình trạng này đã kéo dài từ sau đại dịch Covid-19, với nhiều căn nhà mặt phố cho thuê tại TP.HCM rơi vào tình trạng ế ẩm.

Những con đường trung tâm như Lý Tự Trọng, Đồng Khởi, Lê Lợi, Hai Bà Trưng hay Nguyễn Huệ... nhiều mặt bằng đang bị bỏ trống, thậm chí một số nơi còn không có khách thuê suốt cả năm.

matbang1
Nhiều cửa hàng ở trung tâm TP.HCM im lìm đóng cửa, chuyển dần hình thức kinh doanh. (Ảnh: Lao động)

Dù thị trường kinh doanh ảm đạm, khách trả lại mặt bằng nhiều nhưng giá thuê tại các khu vực này vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt. Chẳng hạn, giá thuê tại một số tuyến đường như Đồng Khởi hiện đã vượt ngưỡng 100 triệu đồng/m2/tháng.

Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, trong nửa đầu năm 2024, giá thuê mặt bằng nhà phố TP.HCM tiếp tục tăng cao. Cụ thể, các khu vực như quận 1, 3, 4 và 2 cũ (nay là TP. Thủ Đức) đều tăng từ 25-40% so với cùng kỳ năm trước, chỉ có quận 7 ghi nhận sự giảm nhẹ hơn 4%.

Sự gia tăng giá thuê đã khiến nhiều thương hiệu lớn phải cân nhắc lại mặt bằng vị trí của mình. Starbucks Reserve là một ví dụ điển hình khi mới đây đã rời khỏi cửa hàng trên đường Hàn Thuyên với mức giá thuê lên đến 30.000 USD/tháng (tương đương khoảng 750 triệu đồng/tháng).

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Kinh doanh Batdongsan.com.vn nhận định, thị trường cho thuê nhà mặt phố TP.HCM vẫn chưa thực sự khởi sắc. Nhiều ngành hàng bán lẻ như thời trang và mỹ phẩm đã giảm nhu cầu thuê mặt bằng, một phần do sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử.

Trong khi đó, các chủ nhà phố tại trung tâm thường có dòng tiền tốt, vì vậy họ không chỉ tập trung vào việc cho thuê mà còn tìm cách nâng cao giá trị tài sản thông qua việc cho thuê với mức giá cao.

Bên cạnh giá thuê, sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng cũng buộc các chủ nhà phải xem xét lại chiến lược kinh doanh.

Theo báo cáo của NielsenIQ Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng trở nên tiết kiệm hơn. Nhiều người đã bắt đầu nấu ăn ở nhà và giảm chi tiêu cho các bữa ăn ngoài.

Cục Thống kê TP.HCM cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2024, dù doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng trưởng 2 chữ số, nhưng mức tăng này chủ yếu được đóng góp bởi nhóm ngành lương thực, thực phẩm. Tuy nhiên, nếu so với giai đoạn trước dịch, tiêu dùng tại Thành phố chỉ tăng 3% sau khi loại trừ yếu tố tăng giá. Mức tiêu dùng trong quý II cũng chậm lại so với quý I.

Trên thực tế, các thương hiệu đang có sự dịch chuyển mặt bằng rõ rệt từ nhà phố vào các trung tâm thương mại. Với ưu điểm về lượng khách hàng ổn định và không gian mua sắm tích hợp, nhiều thương hiệu hiện đang lựa chọn các trung tâm thương mại làm địa điểm kinh doanh chính.

Khảo sát của Cushman & Wakefield cho thấy, tỷ lệ lấp đầy trong các trung tâm thương mại tại TP.HCM đã đạt 90% trong quý II/2024.

Thêm vào đó, nguồn cung mặt bằng bán lẻ cũng đang dần dịch chuyển ra ngoài trung tâm thành phố, với nhiều dự án lớn được triển khai. Các giao dịch thuê mặt bằng trong nửa đầu năm nay đã tăng 26% so với năm trước, với sự tham gia của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Muji và Uniqlo.

Tuy nhiên, không phải mọi trung tâm thương mại đều thành công trong việc thu hút khách thuê. Nhiều dự án vẫn gặp khó khăn do thiếu ý tưởng kinh doanh độc đáo và hấp dẫn. Mặc dù giá thuê mặt phố trung tâm vẫn cao, nhưng điều này không ngăn cản nhiều thương hiệu lớn tiếp tục tìm kiếm cơ hội tại các vị trí đắc địa.

Cũng theo ông Đinh Minh Tuấn, phân khúc này đang có sự giằng co giữa bên cho thuê không muốn giảm giá và bên thuê đang thận trọng hơn với bài toán chi phí. Khi nền kinh tế khởi sắc hơn, nhu cầu của các thương hiệu quốc tế tại những mặt bằng đắc địa sẽ tiếp tục gia tăng./.


Đọc thêm

Mặt bằng siêu 'hot' ở ngã 6 Phù Đổng TP.HCM được thuê để bán rau củ

Mặt bằng này tọa lạc tại 325 Lý Tự Trọng, quận 1 (TP.HCM). Theo thông tin từ các môi giới bất động sản, giá thuê dao động từ 700-750 triệu đồng/tháng. Hiện tại, mặt bằng này đang được cho thuê để phục vụ kinh doanh rau củ.

Góc nhìn khác về việc Starbuck Hàn Thuyên đóng cửa, trả mặt bằng giá cao

Cách đây mấy ngày đọc bài viết về việc Starbuck Hàn Thuyên đóng cửa, mình cứ tưởng phóng viên đánh máy nhầm (757 triệu/ năm mà gõ nhầm là 757 triệu/ tháng).

Tin liên quan

Đặc sản trên con đường 'triệu đô' tại nhà phố Vịnh đảo Ecopark

Khi dạo bước trên con đường triệu đô tại nhà phố Vịnh đảo Ecopark, bạn như lạc vào một thế giới thơ mộng. Hai bên lối đi trải dài là những khóm hoa tóc tiên rực rỡ tỏa hương thơm ngát, làm bừng sáng không gian, tạo nên một bức tranh sống động và đầy cảm xúc.

Lạc vào không gian cổ tích với căn nhà phong cách Châu Âu giữa lòng Hà Nội

Phong cách British Country cổ điển hòa quyện cùng họa tiết gốm Chinoiserie Á Đông làm điểm nhấn tạo nên một không gian sống độc đáo và lôi cuốn cho đôi vợ chồng trẻ ở Hà Nội khiến nhiều người mê mẩn.

Bài mới

Điểm tin chứng khoán 24/10: Mã QCG lại 'gây bão' sau thông tin về Vạn Thịnh Phát

Chứng khoán hôm nay 24/10 ghi nhận nhóm bất động sản giảm điểm, trong đó mã QCG của Quốc Cường Gia Lai từ giảm sàn trong phiên hôm qua đã quay đầu tăng trần.

Annq
Annq 7 giờ trước
Gần 1.800 chung cư, nhà tập thể cũ ở Hà Nội nằm trong diện không đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy

Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, trong tổng số 2.996 cơ sở không đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, có tới 1.799 là chung cư và nhà tập thể cũ.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 8 giờ trước
Giá căn hộ chung cư Hà Nội tăng vọt lên hàng trăm triệu đồng/tháng

Theo dữ liệu từ PropertyGuru Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đang có xu hướng leo thang đáng kể, với mức tăng có thời điểm lên đến hàng trăm triệu đồng chỉ trong một tháng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 12 giờ trước
Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất cũ, sắp xây dựng bảng giá đất mới

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân yêu cầu lãnh đạo TP. Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất hiện hành theo Luật Đất đai 2013, nhằm điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Kim Linh
Kim Linh 14 giờ trước
Được 'săn đón', nhiều dự án Condotel đồng loạt đẩy giá lên cao

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá bán các dự án Condotel đang có xu hướng tăng mạnh khi lượng khách hàng quan tâm tăng đột biến. Tình trạng này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về việc giá cả tiếp tục leo thang trong bối cảnh nhu cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 16 giờ trước
Điểm tin chứng khoán 23/10: QCG ngoảnh mặt 'quay xe'

Chứng khoán hôm nay 23/10 ghi nhận nhóm bất động sản phục hồi, trong khi mã chứng khoán QCG bỗng quay đầu giảm sàn sau một thời gian tăng nóng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Savills: Đánh thuế bất động sản là giải pháp giúp bình ổn giá nhà

Theo Savills, thuế là một công cụ hữu hiệu mà nhiều quốc gia sử dụng để ổn định thị trường nhà ở, quản lý tài nguyên một cách hiệu quả và tăng cường nguồn thu ngân sách.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
250 triệu đồng có thể mua 1 căn nhà bỏ hoang ở Nhật Bản

Trong khi nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở, đất nước này lại đang chứng kiến một vấn đề ngược lại là hàng triệu căn nhà bị bỏ hoang.

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
Bảng giá đất TP.HCM tăng đột biến, thị trường bất động sản sẽ bị 'lắc' mạnh ra sao?

Việc TP.HCM áp dụng bảng giá đất mới đang gây tác động lớn đến thị trường bất động sản, không chỉ khiến chi phí đầu tư tăng cao mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai các dự án. Đặc biệt, những dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi kế hoạch phát triển của doanh nghiệp bị xáo trộn.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 2 ngày trước
Hà Nội tăng diện tích tách thửa lên 50m2, giá chung cư tiếp tục leo thang?

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng diện tích tách thửa ở Hà Nội sẽ tạo thêm áp lực cho thị trường bất động sản, khiến người thu nhập thấp càng khó tiếp cận nhà ở. Điều này có thể đẩy mạnh dòng tiền vào phân khúc chung cư, làm giá cả tiếp tục tăng cao.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
'Thị trường ngách' và khát vọng của BRG

Tập đoàn BRG đang cho thấy sự thành công từ thương hiệu bất động sản BRGLand với những công trình đẳng cấp, cải thiện những tiêu chuẩn sống cho cộng đồng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 22/10: FDC chìm đáy

Chứng khoán hôm nay 22/10 chứng kiến nhóm bất động sản có phiên điều chỉnh. Đáng chú ý, mã FDC của FIDECO có phiên giảm sàn khi phiên cuối tuần trước tăng trần.

Annq
Annq 3 ngày trước
'Thay vỏ' thành Libera Nha Trang, dự án Vega City còn dùng được 37 năm

Trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào tình cảnh ảm đạm, một dự án tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) hiện đang được rao bán rầm rộ.

Annq
Annq 3 ngày trước
TP.HCM chính thức công bố bảng giá đất mới, giá cao nhất 687,2 triệu đồng/m2

Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 31/10, với mức cao nhất lên đến 687,2 triệu đồng/m2 tại 3 tuyến đường trung tâm, trong khi mức thấp nhất là 2,3 triệu đồng/m2 tại huyện Cần Giờ.

Kim Linh
Kim Linh 3 ngày trước
Bất động sản tỉnh đang thu hút mạnh mẽ dòng tiền đầu tư

Giữa bối cảnh nguồn cung bất động sản khan hiếm và giá cả leo thang tại các đô thị lớn, dòng tiền đầu tư đang đổ về các tỉnh lân cận, nơi hạ tầng phát triển mạnh và đô thị hóa nhanh chóng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 3 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 21/10: QCG tím lịm

Chứng khoán hôm nay 21/10 ghi nhận nhóm bất động sản tăng điểm nhờ lực kéo từ nhóm Vin. Đáng chú ý, mã QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tiếp tục có phiên tăng trần.

Annq
Annq 4 ngày trước
PHỔ BIẾN