Dự án Usilk City và câu chuyện 16 năm "đắp chiếu" giữa lòng Hà Nội

Dự án Usilk City - một trong những dự án nổi bật của Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long, được khởi công từ năm 2008 với kỳ vọng biến nơi đây thành một khu đô thị sầm uất tại quận Hà Đông. Thế nhưng sau 16 năm, dự án trở thành một khu vực hoang vắng, nơi những tòa nhà cao tầng chỉ còn là di sản của những kế hoạch chưa thành hình.

Chia sẻ

Bài viết này thuộc series Những dự án bỏ hoang trên "đất vàng" Hà Nội

Giữa cơn sốt bất động sản, nhiều dự án chung cư, biệt thự trên "đất vàng" Hà Nội vẫn bị bỏ hoang suốt nhiều năm, thậm chí cả thập kỷ, gây lãng phí lớn thay vì trở thành khu dân cư, đô thị sầm uất, khang trang.

Xem thêm

Theo tìm hiểu từ thực tế của Home Today, Công ty Sông Đà Thăng Long do ông Nguyễn Trí Dũng đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc và là người đại diện pháp luật, đã chính thức được thành lập vào năm 2006.

Tại quận Hà Đông (Hà Nội), công ty này được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao cho thực hiện 2 dự án lớn: Khu đô thị nhà ở Văn Khê và Khu đô thị Văn Khê mở rộng, hay còn gọi là Usilk City.

Dự án Usilk City được khởi công từ năm 2008, hứa hẹn sẽ là một tổ hợp 9 khối nhà chung cư cao tầng, với tổng cộng 2.800 căn hộ cao cấp cùng một loạt dịch vụ tiện ích công cộng hiện đại, tất cả với tổng mức đầu tư ấn tượng khoảng 10.000 tỷ đồng.

img_7929
Với kỳ vọng xây dựng một khu đô thị mới đáng sống bậc nhất quận Hà Đông, dự án Usilk City (Văn Khê, Hà Đông) do Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư, được khởi công từ năm 2008, có tổng mức đầu tư trên 10.000 tỷ đồng. (Ảnh: KQ)

Thế nhưng, điều đáng buồn là sau nhiều năm triển khai, thay vì trở thành khu đô thị đáng sống, Usilk City lại rơi vào cảnh hoang tàn, được mệnh danh là một "nghĩa địa bất động sản" giữa lòng Hà Nội.

Hàng nghìn cư dân nhà đầu tư đã phải gánh chịu những hệ lụy nặng nề, sống trong lo âu và bức xúc kéo dài không hồi kết, khi giấc mơ về một cuộc sống đầy đủ tiện nghi trở thành một ký ức xa vời.

7d029043ceb8eb852b2f2687fcc34048
Cụm tòa nhà 101, 102 và 103 đã bàn giao, mặc dù cam kết hoàn tất vào năm 2013, khách hàng phải chờ đến đầu năm 2016 mới nhận được căn hộ của mình.

Theo thiết kế ban đầu, các tòa chung cư tại dự án có chiều cao từ 25 - 50 tầng. 

Cụm tòa nhà 101, 102 và 103 đã được Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long bàn giao vào đầu năm 2016, mặc dù trước đó cam kết hứa hẹn sẽ hoàn tất vào năm 2013.

Song, các nhà tòa nhà khác vẫn "án binh bất động".

Giữa bức tranh ảm đạm, Usilk City đã tìm thấy một tia sáng mới khi vào cuối năm 2015, Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ đô, thành viên của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest), tiếp nhận tòa CT2-105 và đổi tên thành HPC Landmark 105.

Đến tháng 3 năm 2017, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt việc Sông Đà Thăng Long chuyển nhượng tòa CT2-105 Usilk City cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát, bao gồm một tòa nhà 50 tầng và khu vực tầng hầm nằm trong lô đất được chuyển nhượng.

Cuối năm 2018, chủ đầu tư đã chính thức bắt đầu quá trình bàn giao căn hộ cho khách hàng.

img_7924
Sau nhiều năm đình trệ, dự án Usilk City vẫn ngập tràn trong cảnh hoang tàn với những thanh sắt hoen gỉ, khiến cho hy vọng được an cư lạc nghiệp của hàng nghìn khách hàng tan thành mây khói. (Ảnh: KQ)
usilk
usik12
Tòa 104 (tên thương mại BID Residence) được Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long hợp tác với BID Group để triển khai. (Ảnh: Báo Lao động)

Hiện nay, các tòa nhà 106, 107, 108 và 109 đang trong tình trạng xây dựng dang dở, bỏ không suốt hơn 1 thập kỷ. 

Các công trình 106, 107 đã dừng thi công hoàn toàn từ năm 2012 tới nay.

img_7930
img_7929
Mặt đường Tố Hữu nơi qua dự án trở thành điểm tập kết rác thải. (Ảnh: KQ) 

Trong suốt những năm qua, nhiều khách hàng đã không ngừng gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng về chủ đầu tư Sông Đà Thăng Long liên quan đến dự án này.

Theo phản ánh của họ, từ năm 2009 - 2012, chủ đầu tư đã huy động hơn 4.000 tỷ đồng từ hàng nghìn khách hàng. Tuy nhiên, với việc đầu tư phân tán và không có trọng tâm, Sông Đà Thăng Long đã để quyền lợi của khách hàng tại dự án Usilk City bị lãng quên./.

Ngày 22/12/2023, Cục thuế Hà Nội đã đề xuất cấm xuất cảnh với ông Vũ Tiến Dũng - Giám đốc, đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long do doanh nghiệp này bị cưỡng chế thuế.

Theo đó, Cục Thuế TP. Hà Nội đã có Thông báo số 89443/TB-CTHN-QLN gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Vũ Tiến Dũng - Giám đốc, đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long.

Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long (Mã CK: STL), tiền thân là Công ty thuộc Tổng công ty Sông Đà, kinh doanh bất động sản, nông nghiệp, Farmstay. Đơn vị này đã bị cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn từ ngày 23/10/2023.


Đọc thêm

Cú hích từ ngành du lịch có giúp bất động sản nghỉ dưỡng bật tăng?

Sau thời gian dài chững lại, bất động sản nghỉ dưỡng đang đứng trước cơ hội tái sinh nhờ sự bùng nổ của ngành du lịch và bán lẻ. Dù còn đối mặt nhiều thách thức, các chuyên gia tin rằng phân khúc này sẽ sớm tìm lại vị thế. Liệu đây có phải là thời điểm để bất động sản nghỉ dưỡng trở lại đường đua?

Nhà phố, biệt thự giá 10 tỷ đồng thu hút mạnh người mua

Báo cáo mới nhất từ Savills Việt Nam cho thấy, phân khúc nhà phố và biệt thự tầm giá 10 tỷ đồng đang thu hút mạnh người mua, dù giá bán đã giảm 28% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lượng giao dịch lại tăng 170%.

Kim Linh
Kim Linh 04/10
Chung cư Hà Nội tăng vọt từ 3 tỷ lên 5,5 tỷ: 'Mức tăng đáng kinh ngạc, cho thấy sức nóng chưa từng thấy'

Giá chung cư tại Hà Nội đang trải qua một cơn "sốt" chưa từng thấy, khi mức giá tăng từ 3 tỷ lên 5,5 tỷ chỉ trong thời gian ngắn. Bà Hồ Thị Thu Mai - Giám đốc Nhà Ở Ngay Việt Nam, nhận định rằng sự bứt phá này bắt đầu từ tháng 8/2023, khi thị trường ghi nhận những biến động mạnh mẽ trước khi duy trì mức giá cao trong vài tháng qua.

Tin liên quan

Siêu dự án Hattoco 900 tỷ trên 'đất vàng' Hà Nội dở dang suốt 15 năm

Khởi công từ năm 2009 với kỳ vọng trở thành tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại vị trí đắc địa của Thủ đô, dự án Hattoco với vốn đầu tư 900 tỷ đồng vẫn chỉ là khung bê tông trơ trọi, gây thất vọng và đặt ra nhiều câu hỏi về tiến độ kéo dài suốt 15 năm.

Vicem Tower “trơ xương” cả thập kỷ trên đất vàng cạnh tòa nhà Keangnam

Vicem Tower - tòa nhà cao 31 tầng, Trung tâm điều hành và Giao dịch Xi măng Việt Nam nhiều năm qua rơi vào tình trạng im lìm, nằm “trơ xương” trên mảnh đất vàng cạnh tòa nhà Keangnam (đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội).

Kim Linh
Kim Linh 04/10

Bài mới

Nhà 4-5 tỷ giữa Hà Nội nhưng phải rẽ 'n' lần qua mê cung ngõ hẻm

Những căn nhà trong con ngõ quanh co này đang được rao bán với giá cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, để đến nơi, bạn phải trải qua một hành trình đầy thách thức với vô số ngã rẽ, chẳng khác nào đi lạc trong một "mê cung" giữa lòng thành phố.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 8 giờ trước
'Thị trường ngách' và khát vọng của BRG

Tập đoàn BRG đang cho thấy sự thành công từ thương hiệu bất động sản BRGLand với những công trình đẳng cấp, cải thiện những tiêu chuẩn sống cho cộng đồng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 23/10: Các khu đất đấu giá hàng trăm triệu một m2 tại Hà Đông

Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 23/10 có các thông tin nổi bật sau: Các khu đất đấu giá hàng trăm triệu một m2 tại Hà Đông; Bệnh viện Vinmec Smart City Hà Nội bắt đầu đón bệnh nhân từ tháng 10...

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
'Thay vỏ' thành Libera Nha Trang, dự án Vega City còn dùng được 37 năm

Trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào tình cảnh ảm đạm, một dự án tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) hiện đang được rao bán rầm rộ.

Annq
Annq 3 ngày trước
Ngắm hoa giấy đẹp hút hồn như chốn 'bồng lai tiên cảnh' ở Ecopark

Khu đô thị Ecopark không chỉ nổi tiếng là khu đô thị xanh với những rừng cây rợp bóng mát, mà nơi đây còn nổi tiếng bởi “những mùa hoa thương nhớ”.

Hà Nội: Khu đô thị hơn 7.000 tỷ đồng,  hoang tàn với hàng trăm biệt thự chưa có người ở

Nằm giữa khu đô thị đắt giá phía Tây Hà Nội, hàng trăm biệt thự tại Dương Nội (quận Hà Đông) đang rơi vào cảnh hoang vắng suốt 16 năm qua. Dù được rao bán với giá hàng triệu đô, các căn biệt thự này vẫn xuống cấp trầm trọng và không có người ở.

Đấu giá khách sạn Romance, giá khởi điểm hơn 103 tỷ đồng

Ngày 7/11, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tiếp tục tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất, công trình xây dựng khách sạn Romance với mức giá khởi điểm hơn 103 tỷ đồng.

Xót xa cao ốc Apex Tower 16 năm hoang lạnh giữa Thủ đô

Sau 16 năm khởi công, dự án Apex Tower tại lô HH3, đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vẫn “đắp chiếu” khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Kim Linh
Kim Linh 06/10
Chủ nhân biệt thự 'đẹp nhất Cà Mau' đối mặt khoản phạt 8,3 tỷ đồng để tránh bị phá dỡ

Ông Hồ An Tập - chủ nhân của căn biệt thự "đẹp nhất Cà Mau" đã thực hiện các thủ tục cần thiết để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chấp nhận nộp hơn 8 tỷ đồng nhằm giữ lại tòa nhà xây sai phép. Dù cách đây 2 tháng trước, ông Tập viện lý do tài chính để trì hoãn việc chấp hành quyết định của chính quyền địa phương.

Ngỡ ngàng với căn nhà siêu nhỏ 7m2 tại Hà Nội rao bán hơn 1 tỷ đồng

Đoạn clip về căn nhà siêu nhỏ 4 tầng đang gây sốt trên mạng xã hội với giá hơn 1 tỷ đồng, thu hút hàng loạt ý kiến tranh luận từ cư dân mạng về giá trị thực sự của bất động sản tại Hà Nội.

Dự báo Hà Nội tiếp tục mưa lớn trong 3-6h tới, cảnh báo 40 điểm sẽ ngập sâu

Theo dự báo trong 3-6h giờ tới, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận vẫn tiếp tục có mưa to với lượng mưa phổ biến trong khoảng từ 20-50mm, có nơi trên 60mm.

Vân Anh
Vân Anh 22/09
Điểm tin chứng khoán 18/9: Bất động sản có phiên điều chỉnh

Chốt phiên hôm nay 18/9, chỉ số VN-Index tăng 5,95 điểm (0,47%) lên 1.264,9 điểm. Nhóm chứng khoán bất động sản quay đầu giảm điểm là thông tin nổi bật nhất của điểm tin chứng khoán ngày 18/9.

Annq
Annq 18/09
30 đơn vị kiểm toán từ chối, cổ phiếu ITA của Tân Tạo bị đình chỉ giao dịch

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có thông báo gửi Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITACO) về việc sẽ đình chỉ giao dịch đối với cổ phiếu ITA.

Annq
Annq 17/09
PHỔ BIẾN