Sắp xây dựng "siêu cảng" Trần Đề lớn nhất ĐBSCL tại Sóc Trăng hơn 162.000 tỷ đồng
Sóc Trăng "chơi lớn", thực hiện dự án cảng biển Trần Đề khủng nhất ĐBSCL với vốn đầu tư lên tới 162.000 tỷ đồng. Cảng được kỳ vọng sẽ trở thành "cửa ngõ" giao thương quan trọng, thúc đẩy kinh tế khu vực phát triển vượt bậc.
Mới đây, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến những đề xuất đối với dự án xây dựng cảng biển Trần Đề.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề được đề xuất có tổng vốn đầu tư hơn 162.000 tỷ đồng.
Vị trí cảng được đề xuất xây dựng tại cửa Trần Đề, thuộc xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, cách bờ hiện hữu khoảng 25 km về phía Đông.

Các hạng mục quan trọng gồm: Cầu cảng có tổng chiều dài 5.300 m, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp và tàu container trọng tải đến 100.000 DWT (tương đương 6.000-8.000 TEU), tàu hàng rời 160.000 DWT.
Đê chắn sóng có tổng chiều dài 9.800m, trong đó giai đoạn khởi động xây dựng 4.000m. Cầu vượt biển có chiều dài 17,8 km, kết nối cảng với đất liền, dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á.
Khu dịch vụ hậu cần cảng và logistics: Tổng diện tích khoảng 4.000 ha, bao gồm các hạng mục như san lấp mặt bằng, xây dựng đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện động lực, phòng cháy chữa cháy và thông tin liên lạc.
Dự án được phân kỳ làm 2 giai đoạn triển khai gồm:
Giai đoạn khởi động: Tổng mức đầu tư khoảng 44.695 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư công là 19.403 tỷ đồng (chiếm 43%), được đề xuất hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để xây dựng các hạng mục như đường kết nối, cầu vượt biển, đê kè chắn sóng, luồng tàu và vũng quay tàu.
Phần còn lại, 25.292 tỷ đồng (chiếm 57%), dự kiến huy động từ nguồn vốn tư nhân để đầu tư vào khu dịch vụ hậu cần và các bến cảng.
Giai đoạn hoàn thiện: Tổng mức đầu tư dự kiến 162.731 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư công là 46.476 tỷ đồng (29%) và vốn tư nhân là 116.255 tỷ đồng (71%).
Việc triển khai dự án cảng Trần Đề được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế.
Cụ thể, Cảng Trần Đề được kỳ vọng trở thành cửa ngõ chính ra biển Đông của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp, giảm chi phí vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.
Việc xây dựng cảng cùng với hệ thống cầu vượt biển và các tuyến đường kết nối sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông vận tải, liên kết với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các tỉnh lân cận.
Dự án cảng biển Trần Đề khi đầu tư được xem là cảng cửa ngõ lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có quy mô vượt trội so với nhiều cảng khác trong khu vực.
Trước đó, Thủ tướng tướng chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với vốn đầu tư khoảng 50.000 tỷ đồng.
Theo quyết định vừa được Thủ tướng phê duyệt, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ thực hiện ở cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Cảng sẽ thực hiện các dịch vụ liên quan khai thác cảng container, cảng biển và các dịch vụ khác.
Dự án sử dụng khoảng 571 ha đất; thời gian hoạt động là 50 năm kể từ ngày có quyết định chủ trương đầu tư. Dự án chia làm 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu xong năm 2027, hoàn thành toàn bộ cuối năm 2045.
Tính toán sơ bộ của cơ quan chức năng, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi được đầu tư hoàn chỉnh, đạt công suất thiết kế vào năm 2045 sẽ có nguồn thu 34.000-40.000 tỷ đồng mỗi năm. /.
Đọc thêm
Ngày 16/1/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 148/QĐ-TTg, chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP.HCM, đề xuất chủ trương đầu tư dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội với tổng vốn đầu tư hơn 600 tỷ đồng.
Ngày 5/2 vừa qua, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Quyết định số 251/QĐ-UBND và Quyết định số 250/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Hải Long huyện Giao Thủy đến năm 2050 và quy hoạch phân khu xây dựng KCN Minh Châu, huyện Nghĩa Hưng.
Tin liên quan
Quận Bắc Từ Liêm sẽ triển khai Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ với diện tích 88.239,4m2 tại phường Tây Tựu.
Theo dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng không gian ngầm trên địa bàn TP. Hà Nội, không gian ngầm đô thị sẽ được phân vùng chức năng theo mục đích sử dụng và theo chiều thẳng đứng, đồng thời gắn với không gian trên mặt đất để đảm bảo quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh thông tin, thành phố đang huy động nguồn lực để triển khai xây dựng thêm 9 cây cầu bắc qua sông Hồng, đưa tổng số cầu vượt sông Hồng lên 18 cây cầu.
Bài mới

Giá thuê đắt đỏ, doanh nghiệp muốn sở hữu văn phòng; “Thổi” giá lên 120-200 triệu/m ngang, thực hư cơn sốt đất ở xã vùng ven Đắk Lắk... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (10/3).