Đề xuất xây thêm đường băng thứ 2, lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Bộ GTVT vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chia sẻ

Đầu tư thêm đường cất hạ cánh là cần thiết

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đưa ra Tờ trình đề xuất đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh (CHC) cho dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành trong giai đoạn 1, đồng thời điều chỉnh thời gian thực hiện dự án này đến năm 2026.

Bộ GTVT cũng kiến nghị điều chỉnh chủ trương, cho phép Chính phủ được quyết định đầu tư cho từng giai đoạn của dự án mà không cần báo cáo Quốc hội phê duyệt trước.

e7ee72dd31e797b9cef617270992658851972943813
Bộ GTVT đề xuất đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh (CHC) vào giai đoạn 1 của dự án, cũng như điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Quốc hội đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho giai đoạn 1, bao gồm chỉ một đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc của cảng (đường CHC số 1).

Nếu Cảng HKQT Long Thành gặp sự cố trên đường cất hạ cánh, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ đóng vai trò hỗ trợ.

Giai đoạn 2 sẽ xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở ở phía Nam của cảng (đường CHC số 2), với công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ thêm 2 đường cất hạ cánh (đường CHC số 3 ở phía Bắc và số 4 ở phía Nam), nhằm đáp ứng công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm.

Trong quá trình triển khai dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) nhận thấy rằng việc xây dựng ngay đường CHC số 3 bên cạnh đường CHC số 1, chỉ cách nhau 400m, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác và đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Việc xây dựng đường CHC số 3 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khai thác khi có một đường cất hạ cánh gặp sự cố. Theo quy hoạch, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có thể phục vụ 50 triệu hành khách/năm, tương ứng với khoảng 830 lượt cất hạ cánh/ngày đêm.

Tuy nhiên, trong năm 2023, sản lượng khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt 41 triệu hành khách, gần đạt đến công suất quy hoạch. Dự kiến đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không khu vực Đông Nam Bộ sẽ đạt khoảng 71 triệu hành khách/năm, tương ứng với khoảng 1.190 lượt cất hạ cánh/ngày đêm.

Nếu Cảng HKQT Long Thành gặp sự cố và phải tạm dừng khai thác, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ không thể đáp ứng thêm khoảng 360 lượt cất hạ cánh/ngày đêm để hỗ trợ. Do đó, việc xây dựng ngay đường CHC số 3 sẽ rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành mà không phải chuyển tải sang Cảng Tân Sơn Nhất.

Cũng trong giai đoạn 2, nếu một trong ba đường CHC gặp sự cố, với hai đường còn lại, sân bay Long Thành vẫn có thể phục vụ được 50 triệu hành khách/năm. Việc bổ sung thêm đường CHC cũng sẽ đảm bảo sự khai thác liên tục của cảng.

Nếu sau khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 mới xây dựng đường CHC số 3, điều này sẽ làm gián đoạn khai thác của cảng trong một số thời điểm nhất định. Bên cạnh đó, hoạt động khai thác cảng cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi bụi trong quá trình thi công xây dựng.

Về hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT cho biết hiện nay, để đảm bảo tính không khai thác cho đường CHC số 1, phần nền của đường CHC số 3 đã được san nền đến cao độ thiết kế, nên chỉ cần bổ sung một số chi phí (như chi phí xây dựng kết cấu mặt đường, lắp đặt trang thiết bị...).

Tổng mức đầu tư cho đường CHC số 3 khoảng 3.455 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 do ACV thực hiện là 99.019 tỷ đồng (do sử dụng dự phòng và tiết kiệm sau đấu thầu).

Vì vậy, Bộ GTVT đánh giá việc đầu tư ngay đường CHC số 3 có chi phí không lớn, vẫn nằm trong tổng mức đầu tư và đem lại lợi ích cho việc quản lý, khai thác, góp phần đảm bảo hiệu quả đầu tư cho giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án.

Điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 đến năm 2026

Bộ GTVT cũng đưa ra lý do cho đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026.

Việc điều chỉnh phân kỳ xây dựng đường CHC số 3 từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1 là nội dung thay đổi so với Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội và cũng là nội dung thay đổi về quy mô của giai đoạn 1.

Theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019 thuộc trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư, thời gian thực hiện đầu tư đường CHC số 3 dự kiến khoảng 24 tháng sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong đó thời gian chuẩn bị khoảng 12 tháng và thời gian thi công khoảng 12 tháng.

Do vậy, nếu Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm 2024, đường CHC số 3 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026.

Bên cạnh đó, quá trình thực hiện giai đoạn 1 cũng gặp nhiều khó khăn như thời gian chuẩn bị đầu tư dự án kéo dài khoảng 5 năm do thực hiện các thủ tục theo quy định mất nhiều thời gian. Do đó, Bộ GTVT đánh giá đến năm 2026, các dự án thành phần mới có thể hoàn thành.

Từ đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu việc tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để trình Chính phủ xem xét và trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành (tỉnh Đồng Nai) nhằm xây dựng Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Dự án có quy mô công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, với tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16,03 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (khoảng 5,45 tỷ USD).


Đọc thêm

Tổng hợp các dự án bất động sản nghỉ dưỡng Vinpearl

Vinpearl là thương hiệu du lịch - nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí lớn nhất Việt Nam, sở hữu chuỗi khách sạn, resort, spa cùng trung tâm hội nghị, ẩm thực và sân golf đẳng cấp 5 sao và các khu vui chơi giải trí theo tiêu chuẩn quốc tế, toạ lạc tại những danh thắng du lịch nổi tiếng nhất của Việt Nam.

Vân Anh
Vân Anh 12/10
Nhiều doanh nghiệp bất động sản mắc 'bạo bệnh' nhưng đã vượt qua giai đoạn 'sinh - tử'

Tình hình tài chính của các chủ đầu tư bất động sản nhìn chung vẫn khá yếu, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn đầy cam go, đứng vững và tiếp tục hoạt động đến thời điểm hiện tại.

Liên danh Taseco Land thắng thầu dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ đồng tại Hà Nam

Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco và Công ty Cổ phần Xây dựng và Thiết bị Hà Nam vừa chính thức trở thành nhà đầu tư cho dự án Khu đô thị mới phía Nam trung tâm hành chính thị xã Duy Tiên (DT-PK.01.21.1), tỉnh Hà Nam với tổng vốn đầu tư hơn 4.764 tỷ đồng.

Tin liên quan

Tiết lộ liên danh trúng thầu hơn 6.000 tỷ của sân bay Long Thành

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu 4.7, liên quan đến việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị cho khu vực sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách cùng các hạng mục khác thuộc giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành.

Liên danh Taseco Land thắng thầu dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ đồng tại Hà Nam

Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco và Công ty Cổ phần Xây dựng và Thiết bị Hà Nam vừa chính thức trở thành nhà đầu tư cho dự án Khu đô thị mới phía Nam trung tâm hành chính thị xã Duy Tiên (DT-PK.01.21.1), tỉnh Hà Nam với tổng vốn đầu tư hơn 4.764 tỷ đồng.

Bài mới

Điểm tin chứng khoán 24/10: Mã QCG lại 'gây bão' sau thông tin về Vạn Thịnh Phát

Chứng khoán hôm nay 24/10 ghi nhận nhóm bất động sản giảm điểm, trong đó mã QCG của Quốc Cường Gia Lai từ giảm sàn trong phiên hôm qua đã quay đầu tăng trần.

Annq
Annq 5 giờ trước
Gần 1.800 chung cư, nhà tập thể cũ ở Hà Nội nằm trong diện không đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy

Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, trong tổng số 2.996 cơ sở không đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, có tới 1.799 là chung cư và nhà tập thể cũ.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 6 giờ trước
Giá căn hộ chung cư Hà Nội tăng vọt lên hàng trăm triệu đồng/tháng

Theo dữ liệu từ PropertyGuru Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đang có xu hướng leo thang đáng kể, với mức tăng có thời điểm lên đến hàng trăm triệu đồng chỉ trong một tháng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 10 giờ trước
Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất cũ, sắp xây dựng bảng giá đất mới

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân yêu cầu lãnh đạo TP. Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất hiện hành theo Luật Đất đai 2013, nhằm điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Kim Linh
Kim Linh 12 giờ trước
Được 'săn đón', nhiều dự án Condotel đồng loạt đẩy giá lên cao

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá bán các dự án Condotel đang có xu hướng tăng mạnh khi lượng khách hàng quan tâm tăng đột biến. Tình trạng này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về việc giá cả tiếp tục leo thang trong bối cảnh nhu cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 14 giờ trước
Điểm tin chứng khoán 23/10: QCG ngoảnh mặt 'quay xe'

Chứng khoán hôm nay 23/10 ghi nhận nhóm bất động sản phục hồi, trong khi mã chứng khoán QCG bỗng quay đầu giảm sàn sau một thời gian tăng nóng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Savills: Đánh thuế bất động sản là giải pháp giúp bình ổn giá nhà

Theo Savills, thuế là một công cụ hữu hiệu mà nhiều quốc gia sử dụng để ổn định thị trường nhà ở, quản lý tài nguyên một cách hiệu quả và tăng cường nguồn thu ngân sách.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
250 triệu đồng có thể mua 1 căn nhà bỏ hoang ở Nhật Bản

Trong khi nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở, đất nước này lại đang chứng kiến một vấn đề ngược lại là hàng triệu căn nhà bị bỏ hoang.

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
Bảng giá đất TP.HCM tăng đột biến, thị trường bất động sản sẽ bị 'lắc' mạnh ra sao?

Việc TP.HCM áp dụng bảng giá đất mới đang gây tác động lớn đến thị trường bất động sản, không chỉ khiến chi phí đầu tư tăng cao mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai các dự án. Đặc biệt, những dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi kế hoạch phát triển của doanh nghiệp bị xáo trộn.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 2 ngày trước
Hà Nội tăng diện tích tách thửa lên 50m2, giá chung cư tiếp tục leo thang?

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng diện tích tách thửa ở Hà Nội sẽ tạo thêm áp lực cho thị trường bất động sản, khiến người thu nhập thấp càng khó tiếp cận nhà ở. Điều này có thể đẩy mạnh dòng tiền vào phân khúc chung cư, làm giá cả tiếp tục tăng cao.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
'Thị trường ngách' và khát vọng của BRG

Tập đoàn BRG đang cho thấy sự thành công từ thương hiệu bất động sản BRGLand với những công trình đẳng cấp, cải thiện những tiêu chuẩn sống cho cộng đồng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 22/10: FDC chìm đáy

Chứng khoán hôm nay 22/10 chứng kiến nhóm bất động sản có phiên điều chỉnh. Đáng chú ý, mã FDC của FIDECO có phiên giảm sàn khi phiên cuối tuần trước tăng trần.

Annq
Annq 3 ngày trước
'Thay vỏ' thành Libera Nha Trang, dự án Vega City còn dùng được 37 năm

Trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào tình cảnh ảm đạm, một dự án tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) hiện đang được rao bán rầm rộ.

Annq
Annq 3 ngày trước
TP.HCM chính thức công bố bảng giá đất mới, giá cao nhất 687,2 triệu đồng/m2

Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 31/10, với mức cao nhất lên đến 687,2 triệu đồng/m2 tại 3 tuyến đường trung tâm, trong khi mức thấp nhất là 2,3 triệu đồng/m2 tại huyện Cần Giờ.

Kim Linh
Kim Linh 3 ngày trước
Bất động sản tỉnh đang thu hút mạnh mẽ dòng tiền đầu tư

Giữa bối cảnh nguồn cung bất động sản khan hiếm và giá cả leo thang tại các đô thị lớn, dòng tiền đầu tư đang đổ về các tỉnh lân cận, nơi hạ tầng phát triển mạnh và đô thị hóa nhanh chóng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 3 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 21/10: QCG tím lịm

Chứng khoán hôm nay 21/10 ghi nhận nhóm bất động sản tăng điểm nhờ lực kéo từ nhóm Vin. Đáng chú ý, mã QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tiếp tục có phiên tăng trần.

Annq
Annq 4 ngày trước
PHỔ BIẾN