Nhếch nhác khu tái định cư Đền Lừ III bỏ hoang suốt 7 năm, lãng phí "đất vàng" giữa Thủ đô

Mặc dù đã hoàn thành từ năm 2017, dự án khu tái định cư Đền Lừ III (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) vẫn trong tình trạng hoang phế và nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.

Chia sẻ

Bài viết này thuộc series Những dự án bỏ hoang trên "đất vàng" Hà Nội

Giữa cơn sốt bất động sản, nhiều dự án chung cư, biệt thự trên "đất vàng" Hà Nội vẫn bị bỏ hoang suốt nhiều năm, thậm chí cả thập kỷ, gây lãng phí lớn thay vì trở thành khu dân cư, đô thị sầm uất, khang trang.

Xem thêm

Người dân qua khu hồ Đền Lừ, quận Hoàng Mai sẽ thấy một khu chung cư nổi bật với 3 tòa nhà thiết kế bắt mắt, tạo nên một không gian thông thoáng và thu hút nhưng khi đến thăm thực tế, nhiều người sẽ không khỏi xót xa trước cảnh tượng các hạng mục đã xuống cấp trầm trọng.

Theo khảo sát, tìm hiểu từ nguồn thông tin từ cộng đồng mạng cung cấp gửi đến và bàn luận trong các diễn đàn, từ thực tế tìm hiểu của Home Today, do không có người sinh sống, khu tái định cư ban đầu khang trang và sạch đẹp này sau nhiều năm bỏ hoang, đã trở nên đổ nát và nhếch nhác.

Tháng 8/2010, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt chủ trương giao cho UBND và Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư xây dựng công trình nhà ở tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng cho Khu di dân Đền Lừ III, tọa lạc trên đường Tân Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai.

Dự án giai đoạn I này có tổng vốn đầu tư lên đến hơn 596 tỷ đồng.

z5899910886161_047e5770cb917ebd7be5a3f0904dec1e
Lối vào khu tái định cư Đền Lừ III tạm bợ, nhếch nhác.

Theo quyết định, dự án tái định cư Đền Lừ III xây dựng 05 khối nhà cao tầng từ CT1 đến CT5, trong đó CT1, CT3 và CT4 cao 17 tầng, CT2 và CT5 cao 13 tầng trên khu đất có tổng diện tích 17.731m2, tổng diện tích đất xây dựng công trình 5.889m2. Số hộ dự kiến đạt được khoảng 584 căn hộ.

Ngoài ra, dự án còn xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà như: Bể ngầm, sân, đường nội bộ, cây xanh, hệ thống cấp điện, cấp thoát nước; đồng bộ hệ thống trang thiết bị cho công trình…

z5899910838526_3b502177e55426ffe81c62e1f752e002 1
Phần sân khu tái định cư làm nơi gửi xe 

Dự án này nhằm tạo quỹ nhà phục vụ giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn quận Hoàng Mai, đảm bảo khai thác hiệu quả quỹ đất để thu hồi vốn thực hiện dự án và thuộc khu vực có điều kiện hạ tầng kỹ thuật thuận lợi. 

Theo quyết định ban đầu UBND TP. Hà Nội phê duyệt, dự án nhà phục vụ tái định cư khu di dân Đền Lừ III thực hiện từ năm 2011 đến 2014. Tuy nhiên, đến năm 2013 dự án này vẫn là khu đất trống; cho đến năm 2015, dự án mới triển khai thi công phần móng và đến 2017, dự án mới hoàn thành xây dựng.

Nằm ở vị trí đắc địa, nằm trên địa bàn 2 phường Tân Mai và Hoàng Văn Thụ của quận Hoàng Mai, với mặt tiền rộng trên 50m giáp phố Tân Mai, liền ngay đó là hồ Đền Lừ đã được cải tạo cảnh quan sạch đẹp nhưng khu tái định cư Đền Lừ III gồm 3 tòa chung cư cao tầng này đến nay vẫn trong cảnh "vườn không nhà trống". 

z5899910892111_90965ab76b4c59e6bbca0a29e3f03971
Các căn hộ đang dần xuống cấp, thanh chắn lan can hoen gỉ.

Mặc dù đã hoàn thiện từ năm 2017 nhưng 3 tòa tái định cư vẫn "đắp chiếu" chưa được đưa vào sử dụng hiện đang lộ rõ những dấu hiệu xuống cấp ở một số hạng mục.

Cụ thể, cửa ra vào bị khóa xích, rất nhiều cửa sổ bị vỡ kính, cỏ dại mọc um tùm, lớp sơn tường bạc màu và bong tróc, nhiều mảng tường bị hoen gỉ, vỡ nứt, nhiều phần xây dựng cũng chưa được hoàn chỉnh… tạo nên cảnh quan vô cùng nhếch nhác. 

screenshot 109
Cửa kính nứt vỡ, hỏng hóc.

Được biết, việc khu nhà xây xong mà chưa cho người ở là do công trình chưa thể nghiệm thu, bàn giao lại cho Thành phố. Ngày 14/1/2021, Chi cục Giám định xây dựng (Sở Xây dựng) đã tiến hành kiểm tra tại công trình và yêu cầu khắc phục một số khiếm khuyết. 

z5899910837042_81c7fc47fa0a8d4733e09a51c6c5b8ed
Thi công xây dựng chưa hoàn chỉnh.

Cụ thể, trong công tác nghiệm thu có một số vấn đề về xây dựng phê duyệt dự án liên quan đến quy định phòng cháy chữa cháy, công tác xả thải vệ sinh môi trường, các công trình phụ, bảo hành tòa nhà... nên Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hoàng Mai phải hoàn thành bảo dưỡng, sửa chữa, chờ được cấp các giấy phép, thủ tục cần thiết, mới có thể bàn giao cho Sở Xây dựng.

z5899910828642_13acdb8ccc6110ff2e33bedc05e9c04b
Đồ đạc vứt ngổn ngang.

Dự án đã hoàn thiện từ 7 năm trước nhưng vẫn chưa được đưa vào sử dụng, dẫn đến tình trạng bỏ hoang và xuống cấp nhanh chóng, gây lãng phí nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước.

Hiện nay, giá chung cư thương mại quanh khu vực hồ Đền Lừ khá cao, dao động từ 45,6 triệu đồng/m² - 57,2 triệu đồng/m² nhờ vào lợi thế cảnh quan và vị trí giao thông thuận tiện. Trong bối cảnh giá nhà đất không ngừng tăng, việc bỏ hoang những tòa nhà tái định cư tại đây không chỉ gây lãng phí mà còn làm mất mỹ quan đô thị.

Theo số liệu báo cáo từ Sở Xây dựng Hà Nội, đến thời điểm tháng 9/2024, trên địa bàn thành phố có 174 dự án nhà chung cư tái định cư. Trong đó, có 9 dự án với khoảng 2.500 căn hộ trong tình trạng chưa đưa vào sử dụng (2 dự án đã hoàn thành chưa được đưa vào vận hành, sử dụng và 7 dự án đang triển khai dang dở).

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời gian trước đây khi Luật Đất đai chưa được sửa đổi, bổ sung thì một số khu tái định cư mặc dù đã hoàn thành xây dựng nhưng chưa hoàn thành công tác nghiệm thu, đồng thời với việc lo ngại về chất lượng công trình nên người dân đã chủ động xin nhận tiền hỗ trợ, bồi thường, thay vì nhận nhà... vì vậy dẫn tới tình trạng bỏ hoang của hàng trăm căn hộ trong nhiều năm.

Trong bối cảnh nguồn cung nhà ở mới trên thị trường đang khan hiếm nghiêm trọng, những căn hộ chung cư tái định cư bị bỏ hoang như trên trở thành vấn đề "nóng", gây bức xúc trong dư luận. Nhiều chuyên gia và nhà quản lý đã đề xuất giải pháp chuyển đổi công năng sử dụng và đưa các căn hộ bị bỏ hoang ra đấu giá nhằm sớm thu hồi ngân sách cho Nhà nước.


Đọc thêm

Đất tái định cư là gì? Đất tái định cư được bồi thường như thế nào?

Cùng tìm hiểu khái niệm đất tái định cư là gì? Quy định bồi thường cho đất tái định cư như thế nào trong bài viết sau đây của Hometoday nhé!

Tâm Tâm
Tâm Tâm 01/09
Điểm tin BĐS - tài chính 8/10: Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế nhà đất bỏ hoang

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế nhà đất bỏ hoang; TP.HCM đã giải quyết xong 15.800 hồ sơ nhà đất tồn đọng; Hà Nội sắp sửa chữa cầu Long Biên... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (8/10).

Kim Linh
Kim Linh 08/10
Xót xa cao ốc Apex Tower 16 năm hoang lạnh giữa Thủ đô

Sau 16 năm khởi công, dự án Apex Tower tại lô HH3, đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vẫn “đắp chiếu” khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Kim Linh
Kim Linh 06/10

Tin liên quan

Dự án Usilk City và câu chuyện 16 năm 'đắp chiếu' giữa lòng Hà Nội

Dự án Usilk City - một trong những dự án nổi bật của Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long, được khởi công từ năm 2008 với kỳ vọng biến nơi đây thành một khu đô thị sầm uất tại quận Hà Đông. Thế nhưng sau 16 năm, dự án trở thành một khu vực hoang vắng, nơi những tòa nhà cao tầng chỉ còn là di sản của những kế hoạch chưa thành hình.

Vicem Tower “trơ xương” cả thập kỷ trên đất vàng cạnh tòa nhà Keangnam

Vicem Tower - tòa nhà cao 31 tầng, Trung tâm điều hành và Giao dịch Xi măng Việt Nam nhiều năm qua rơi vào tình trạng im lìm, nằm “trơ xương” trên mảnh đất vàng cạnh tòa nhà Keangnam (đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội).

Kim Linh
Kim Linh 04/10
Siêu dự án Hattoco 900 tỷ trên 'đất vàng' Hà Nội dở dang suốt 15 năm

Khởi công từ năm 2009 với kỳ vọng trở thành tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại vị trí đắc địa của Thủ đô, dự án Hattoco với vốn đầu tư 900 tỷ đồng vẫn chỉ là khung bê tông trơ trọi, gây thất vọng và đặt ra nhiều câu hỏi về tiến độ kéo dài suốt 15 năm.

Bài mới

Nhu cầu nhà ở tại TP.HCM vẫn suy trì sức hút, Hà Nội là hạt nhân của chu kỳ tiếp theo

Nhu cầu nhà ở tại TP.HCM vẫn giữ được sức hút, nhưng thị trường đang gặp khó khăn với nguồn cung cấp hạn chế. Trong khi đó, Hà Nội đang nổi lên như một tâm điểm phát triển mới trong lĩnh vực bất động sản.

Hồng Giang
Hồng Giang 5 giờ trước
Điểm tin BĐS - tài chính 24/10: Lộ diện liên danh trúng gói thầu 2.900 tỷ đồng sân bay Long Thành

Tạo điều kiện để từng bước phát triển các đô thị theo hướng đô thị xanh, thông minh; Lộ diện liên danh trúng gói thầu 2.900 tỷ đồng sân bay Long Thành... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (24/10).

Kim Linh
Kim Linh 16 giờ trước
Điểm tin BĐS - tài chính 23/10: Đề xuất kiểm soát đầu cơ lợi dụng bảng giá đất để “thổi” giá làm nhiễu loạn thị trường

Thủ tướng phê bình nghiêm khắc lãnh đạo 6 tỉnh thành chậm hướng dẫn Luật Đất đai; Đề xuất kiểm soát đầu cơ lợi dụng bảng giá đất để “thổi” giá làm nhiễu loạn thị trường;... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (23/10).

Kim Linh
Kim Linh 2 ngày trước
Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 22/10: Cư dân Happy One Central hào hứng chào đón cụm tiện ích giải trí mới

Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 22/10 có các thông tin nổi bật sau: 42% lô đất trúng đấu giá tại Hoài Đức chưa được nộp tiền; Cư dân Happy One Central hào hứng chào đón cụm tiện ích giải trí mới...

Vân Anh
Vân Anh 3 ngày trước
Điểm tin BĐS - tài chính 22/10: “Nhiều người trúng đấu giá đất ở Hà Nội chưa nộp tiền, có dấu hiệu bỏ cọc”

“Nhiều người trúng đấu giá đất ở Hà Nội chưa nộp tiền, có dấu hiệu bỏ cọc”; TP.HCM thi tuyển thiết kế nút giao Bình Thái... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (22/10).

Kim Linh
Kim Linh 3 ngày trước
Hà Nội sắp đấu giá hơn 20 lô đất, màn trả giá xuyên đêm có lặp lại?

Công ty Đấu giá hợp danh Lạc Việt vừa thông báo sẽ tổ chức đấu giá 20 lô đất vào ngày 4/11 tới. Các lô đất này thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Tiền Yên, xứ đồng Lòng Khúc, huyện Hoài Đức (TP. Hà Nội).

Kim Linh
Kim Linh 4 ngày trước
Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 21/10: Vinhomes Golden Avenue động thổ tổ hợp vui chơi giải trí tại Móng Cái

Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 21/10 có các thông tin nổi bật sau: Vinhomes Golden Avenue động thổ tổ hợp vui chơi giải trí tại Móng Cái; Bitexco hoàn tất bán siêu dự án tứ giác Bến Thành....

Vân Anh
Vân Anh 4 ngày trước
Điểm tin BĐS - tài chính 21/10: Hà Nội bất ngờ dừng đấu giá 39 thửa đất ở Quốc Oai

Siêu dự án One Central HCM sang tay cho “đại gia” Hà Nội; Hà Nội bất ngờ dừng đấu giá 39 thửa đất ở Quốc Oai; Tập đoàn Aeon sắp xây trung tâm thương mại 35 triệu USD ở Hà Nam... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (21/10).

Kim Linh
Kim Linh 4 ngày trước
Điểm tin BĐS - tài chính 20/10: Đất đấu giá tại Hà Đông (Hà Nội) lên tới 262 triệu đồng/m2

Đất đấu giá tại Hà Đông (Hà Nội) lên tới gần 262 triệu đồng/m2; Khu Hòa Bình là nơi có giá đất cao nhất tại TP. Đà Lạt; Diễn biến mới nhất vụ đấu giá mỏ cát từ 1,2 tỷ lên 370 tỷ đổng... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (20/10).

Kim Linh
Kim Linh 5 ngày trước
Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 20/10: The Senique Hanoi - Điểm đến mới phía đông thủ đô

Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 20/10 có những thông tin nổi bật sau: Đất đấu giá Hà Nội bất ngờ tăng ‘sốc’ lên 220 triệu/m2 sau 6 vòng; Hà Nội có thêm 3 dự án chung cư mới, giá thấp nhất gần 70 triệu/m2...

Vân Anh
Vân Anh 5 ngày trước
Điểm tin BĐS - tài chính 19/10: Vingroup đề xuất xây cầu Tứ Liên mở ra cơ hội lớn cho một lĩnh vực

CapitaLand tuyên bố 99% căn hộ Lumi Hà Nội đã có chủ; Vingroup đề xuất xây cầu Tứ Liên mở ra cơ hội lớn cho một lĩnh vực; Cầu đi bộ hình lá dừa nước nối đôi bờ sông Sài Gòn do Nutifood tài trợ là dự án trọng điểm... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (19/10).

Kim Linh
Kim Linh 6 ngày trước
Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 19/10: 'Vinhomes Grand Park đang dẫn đầu thị trường'

Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 19/10 có các thông tin nổi bật sau: Vingroup đề xuất đầu tư xây cầu Tứ Liên; CapitaLand Development khởi công dự án 10.800 tỷ đồng tại phía Đông Hà Nội,...

Vân Anh
Vân Anh 6 ngày trước
Vingroup đề xuất xây cầu 22.000 tỷ bắc qua sông Hồng - Hà Nội, cam kết điều gì?

Tập đoàn Vingroup vừa chính thức gửi văn bản đến UBND TP. Hà Nội, đề xuất tham gia đầu tư dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Liệu với mức đầu tư khủng 22.000 tỷ đồng, Vingroup sẽ mang lại những cam kết và thay đổi gì cho Thủ đô?

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 7 ngày trước
Điểm tin BĐS - tài chính 18/10: “Đánh thuế bất động sản thứ 2 không làm tăng giá đất”

TP.HCM nói gì về đề xuất làm đường ven sông Sài Gòn của Sun Group?; “Đánh thuế bất động sản thứ 2 không làm tăng giá đất”; Làn sóng “tay to” săn đất xây sân pickball lan rộng tại Hà Nội và TP.HCM... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (18/10).

Kim Linh
Kim Linh 7 ngày trước
Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 18/10: FIATO AIRPORT CITY - Căn hộ tiên phong trong đô thị sân bay Long Thành

Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 18/10 có những thông tin nổi bật sau: Người Hà Nội có thể mua nhà ở xã hội tại TP HCM; FIATO AIRPORT CITY - Căn hộ tiên phong trong đô thị sân bay Long Thành...

Vân Anh
Vân Anh 7 ngày trước
Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 17/10: Masterise Homes hiện thực hóa 'Sống phong cách Masteri'

Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 17/10 có các thông tin nổi bật sau: Masterise Homes hiện thực hóa 'Sống phong cách Masteri'; Đấu giá đất ở Hà Nội đã không còn "sốt" giá?...

Vân Anh
Vân Anh 17/10
PHỔ BIẾN