Vingroup đề xuất xây cầu 22.000 tỷ bắc qua sông Hồng - Hà Nội, cam kết điều gì?
Tập đoàn Vingroup vừa chính thức gửi văn bản đến UBND TP. Hà Nội, đề xuất tham gia đầu tư dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Liệu với mức đầu tư khủng 22.000 tỷ đồng, Vingroup sẽ mang lại những cam kết và thay đổi gì cho Thủ đô?
Vingroup chính thức đề xuất đầu tư dự án xây dựng cầu Tứ Liên
Ngày 15/10, Tập đoàn Vingroup đã gửi đề xuất lên UBND TP. Hà Nội, bày tỏ mong muốn tham gia xây dựng cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), tuân thủ theo quy định của Luật Thủ đô.
Dựa trên kinh nghiệm triển khai các dự án hạ tầng lớn như tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 (đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở), Vingroup cam kết hoàn thành cầu Tứ Liên đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và kỳ vọng sẽ đưa cầu trở thành một biểu tượng mới của Hà Nội.
Trước đó, vào cuối tháng 9, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông báo rằng, thành phố đang tập trung nguồn lực cho dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, do đó chưa thể bố trí vốn cho dự án cầu Tứ Liên vào thời điểm hiện tại.
Với đề xuất của Vingroup về việc đầu tư theo hình thức BT, khả năng cao dự án cầu Tứ Liên sẽ được khởi công sớm. Đây là một công trình giao thông quan trọng thuộc Chương trình 03 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về chỉnh trang và phát triển đô thị trong giai đoạn 2021 - 2025.
Cầu Tứ Liên sẽ kết nối huyện Đông Anh và quận Tây Hồ, với tổng chiều dài 11,5 km, bao gồm cầu chính và đường dẫn. Phần đường nối đến cầu ở địa phận Đông Anh dài khoảng 6 km, tổng mức đầu tư cho dự án dự kiến khoảng 22.000 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, Sở GTVT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội sẽ chịu trách nhiệm xây dựng cầu chính và đường dẫn hai đầu cầu, trong khi huyện Đông Anh sẽ phụ trách đoạn từ Quốc lộ 5 đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Tháng 9/2024, UBND TP. Hà Nội đã giao dự án này cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để nghiên cứu và tư vấn phương án chuyển đổi sang hình thức đầu tư công.
Vingroup từng triển khai tuyến đường Vành đai 2 với tốc độ nhanh, uy tín và chất lượng tại Hà Nội
Tập đoàn Vingroup khẳng định kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông lớn, như tuyến đường bộ trên cao dọc Vành đai 2 (từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở), khi hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.
Dự án này với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, khởi công vào ngày 22/4/2018 và đã chính thức thông xe vào tháng 1/2023.
Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng trên các tuyến phố lớn, Vingroup cùng các nhà thầu đã nỗ lực hoàn thành dự án trước thời hạn, cho thấy cam kết về chất lượng và tiến độ.
Tuyến đường Vành đai 2, nối từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng (trục Minh Khai - Đại La - Trường Chinh), là tuyến đường huyết mạch của Hà Nội nhưng đã gặp phải tình trạng quá tải và ùn tắc triền miên trong nhiều năm.
Việc đưa vào hoạt động tuyến đường trên cao đã giúp giải quyết tình trạng ùn tắc, tạo sự lưu thông thuận lợi cho người dân và các phương tiện, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế, sản xuất và dịch vụ tại khu vực. Dự án cũng góp phần giải quyết những vấn đề giao thông cấp bách của đô thị, hoàn thiện hệ thống hạ tầng khung theo quy hoạch của thành phố.
Bên cạnh đó, Vingroup còn đang đẩy mạnh triển khai Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Đông Hội và Xuân Canh, huyện Đông Anh, với mục tiêu hoàn thành vào tháng 7/2025, nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam.
Cùng với việc xây dựng Trung tâm Hội chợ, cầu Tứ Liên, nếu được sớm đưa vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham gia các sự kiện, hội chợ triển lãm. Điều này không chỉ thúc đẩy giao thương kinh tế khu vực phía Bắc sông Hồng mà còn gia tăng kết nối các vùng lân cận Thủ đô.
Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia nằm tại cửa ngõ Đông Bắc Hà Nội, chỉ cách sân bay Nội Bài 15 phút di chuyển và dễ dàng kết nối với các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Tây Hồ thông qua cầu Tứ Liên theo quy hoạch, cùng với tuyến Metro trong tương lai, giúp Đông Anh kết nối thuận lợi với các khu vực khác của Hà Nội./.
Đọc thêm
Sun Group vừa trình bày loạt dự án quy mô lớn tại TP.HCM, từ Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, Trường Thọ, đến Khu thể thao Rạch Chiếc. Đặc biệt, đề xuất mở rộng tuyến đường ven sông Sài Gòn lên đến 10 làn xe từ Củ Chi tới Cần Giờ hứa hẹn sẽ giúp giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế toàn khu vực.
Bộ GTVT vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tập đoàn FLC đề xuất nghiên cứu và đầu tư quần thể sân golf, trung tâm hội nghị và khu du lịch nghỉ dưỡng với tổng vốn 20.000 tỷ đồng tại Quảng Trị. Văn bản đề xuất đã được gửi đến UBND tỉnh Quảng Trị.
Tin liên quan
Các lĩnh vực hoạt động của Vingroup bao gồm những lĩnh vực nào, hãy cùng tìm hiểu dưới đây.
Bộ máy lãnh đạo của Tập đoàn Vingroup được điều hành bởi đội ngũ các lãnh đạo có tầm nhìn và kinh nghiệm sâu rộng trong nhiều lĩnh vực.
Đúng là thần tốc, dự kiến vào Chủ nhật tuần này (ngày 22/9), khu nhà tạm dành cho người dân thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) sẽ hoàn thành.
Bài mới
Hơn 30.000 căn hộ mới sẽ đổ bộ Hà Nội trong năm 2025; TP.HCM đề xuất cơ chế cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê; Hà Nội 'thúc' các đơn vị trả nợ tiền thuê nhà, đất công; Novaland được gỡ vướng tại Aqua City, cấp sổ hồng hơn 7.000 căn tại TP.HCM... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (21/11).
Chính phủ vừa đề xuất thí điểm cho nhà đầu tư thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp để làm nhà ở thương mại trong 5 năm. Theo Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), cơ chế này không chỉ tháo gỡ khó khăn pháp lý cho các dự án đang vướng mắc vì thiếu yếu tố đất ở, mà còn tăng nguồn cung nhà ở cho thị trường.
Bắc Giang cho thuê hàng nghìn căn hộ nhà ở xã hội từ 2,7 triệu đồng/tháng; Đấu giá đất ở Thanh Oai, Hà Nội vọt lên hơn 90 triệu đồng/m2, "cò đất" rao bán chênh tiền tỷ; Huyện Thường Tín sẽ tổ chức đấu giá quỹ đất công ích tạo nguồn thu... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (17/11).
Các nhà phát triển, nhà đầu tư và các bên liên quan đang dần coi giá trị xã hội trong dự án là một khoản đầu tư mang lại lợi ích lâu dài, thay vì chỉ là một chi phí. Việc tích hợp giá trị xã hội vào các dự án đã trở thành xu hướng tất yếu, là bước đi chiến lược và là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững.