Trải lòng của một nhân viên sale bất động sản khi khách hàng yêu cầu "cắt máu" để mua giá rẻ
Công việc sale bất động sản tưởng chừng là con đường rộng mở đến với thu nhập cao, nhưng thực tế đầy thử thách và áp lực. Không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, nhiều sale còn rơi vào cảnh "sống dở chết dở" khi khách hàng đòi hỏi cắt hoa hồng để có giá ưu đãi hơn.
Bài viết này thuộc series Sống ở Vinhomes
Những thông tin, chia sẻ từ các dự án, cuộc sống, tiện ích và trải nghiệm thú vị về Vinhomes.
Sau đây là lời trải lòng đáng suy ngẫm của một nhân viên sale bất động sản được chia sẻ trên mạng xã hội về những khó khăn và sự thất vọng khi công sức của mình không được ghi nhận xứng đáng cùng với việc khách hàng yêu cầu giảm hoa hồng để có mức giá thấp hơn.
Câu chuyện bắt đầu từ việc nhân viên này nhiệt tình hỗ trợ một khách hàng tìm kiếm căn hộ tại Vinhomes Smart City. Dù phải làm việc cùng nhiều đồng nghiệp khác nhưng bạn sale này vẫn dành tâm huyết để tư vấn, dẫn gia đình khách hàng đi xem căn trong nhiều ngày, bất kể thời tiết nắng mưa.
Cụ thể, khách hàng đã yêu cầu giảm hoa hồng xuống mức thấp hơn để mua sản phẩm từ một đối thủ cạnh tranh. Mặc dù nhân viên này đã cố gắng giải thích rõ ràng về mức hoa hồng và các chi phí liên quan, khách hàng vẫn không chấp nhận và chọn giảm giá để mua sản phẩm ở nơi khác.
"Hoa hồng từ dự án chỉ là 2% cho nhân viên như em, nhưng khách yêu cầu 2,2%. Em không biết lấy đâu ra để bù cho khách", nhân viên này bức xúc.
Tình trạng này không phải hiếm gặp trong thị trường bất động sản, đặc biệt là tại những dự án lớn như Vinhomes Smart City. Nhân viên này đã phải đối mặt với những chi phí không nhỏ cho việc chăm sóc khách hàng và quảng cáo, nhưng khi không có hoa hồng xứng đáng, mọi công sức dường như trở nên vô nghĩa.
Đối mặt với những thử thách này, nhân viên nọ không khỏi cảm thấy tủi thân và ức chế khi thấy rằng mình vẫn chưa nhận được đồng hoa hồng nào sau hơn 4 tháng làm việc: "Em cũng mất chi phí trong suốt quá trình tư vấn, dẫn khách đi xem nhà và không phải cứ bán được căn nhà là nhân viên sẽ 'giàu có' như mọi người tưởng tượng đâu. Chúng em vẫn ăn mì tôm, đếm từng đồng hoa hồng để sống qua ngày".
Nhân viên sale chia sẻ: "Em vào ngành bất động sản với hy vọng bứt phá thu nhập, nhưng không ngờ lại gặp toàn những cảm giác ức chế và tủi thân. Có thể có anh chị kiếm được, nhưng khách hàng tử tế trong thị trường Vin thì chắc chỉ chiếm 1/10. Còn lại hầu hết đều đề nghị cắt hoa hồng mới mua nhà. Em làm trong ngành này hơn 4 tháng rồi mà chưa nhận được đồng hoa hồng nào. Nghe anh trưởng phòng bảo bán dự án Sola, thì chắc phải tầm tháng 10 đến cuối năm mới có tiền hoa hồng. Vậy gần một năm làm việc, bọn em sống bằng gì?"
Sự hiểu lầm về thu nhập của sale bất động sản còn khiến nhiều người nghĩ rằng bán được một căn nhà là có ngay cả trăm triệu trong tay. "Nhiều khách hàng cứ nghĩ bọn em bán một căn là đút túi cả trăm triệu, nhưng sự thật là phải chăm sóc cả trăm khách mới có được một người mua. Rồi chi phí marketing cũng chiếm hơn nửa lợi nhuận. Đôi khi, em còn bỏ ra 20 triệu chạy quảng cáo, khách booking mà không có căn thì coi như công cốc, vứt hết tiền xuống sông xuống biển", nhân viên này bày tỏ.
Công sức, thời gian và chi phí đầu tư cho mỗi khách hàng không được trân trọng khiến cho nhiều sale cảm thấy mệt mỏi và chán nản với công việc.
Có phải thị trường đang khiến những nhân viên kinh doanh phải chịu thiệt thòi nhiều hơn so với những gì họ đáng được nhận? Và liệu cách làm này có công bằng với những người đang cố gắng từng ngày vì miếng cơm manh áo của mình?
Đọc thêm
Nhiều người dân đang sinh sống tại các chung cư ở Hà Nội cho biết, thời gian qua đã nhận được nhiều được cuộc điện thoại gây phiền nhiễu, chủ yếu với lời hỏi: Có bán nhà không?
Trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang trở nên nóng bỏng, nhiều nhà đầu tư vẫn quyết định "đu đỉnh" và chấp nhận gồng lãi ngân hàng với hy vọng giá đất sẽ ổn định hoặc lãi suất sẽ giảm xuống.
Tin liên quan
Với sự khan hiếm của nguồn cung căn hộ mới, việc mua và cải tạo chung cư cũ đang trở thành lựa chọn phổ biến. Dù việc này có thể giúp nâng cao giá trị căn hộ, nhưng cũng đi kèm với nhiều lo ngại về rủi ro trong quá trình sửa chữa và hoàn thiện.
Liên tục dính lùm xùm xuất phát từ mâu thuẫn giữa cư dân chung cư 6th Element và chủ đầu tư, nhiều người muốn tìm hiểu về việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư và quyền hạn, trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư.
Bài mới
Mới đây, tại chung cư HH3B Linh Đàm, thang máy bất ngờ gặp sự cố và rơi tự do từ tầng 7 xuống tầng 4, khiến nhiều cư dân không khỏi bàng hoàng và hoảng loạn. Sự cố này tiếp tục làm dấy lên những lo ngại về an toàn của thang máy trong khu chung cư HH Linh Đàm, nơi đã từng nhiều lần xảy ra những trục trặc tương tự.
Bạn đã bao giờ ngồi cà phê với bạn bè và thở dài: "Bao giờ mới mua nổi cái nhà?". Nếu có, bạn không phải là người duy nhất. Hơn bao giờ hết, thị trường bất động sản Việt Nam đang trở thành một câu chuyện hài kịch với mức giá "trên trời". Câu chuyện không còn là riêng của ai, mà là nỗi lòng chung của cả một thế hệ.