VARS: Thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng giống "chú rùa" kiên trì vượt đường đua
Thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn đang từng bước hồi phục, với chiến lược phát triển dựa trên sự bền bỉ và thích nghi với biến động. Mặc dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, giống như chú rùa kiên trì trong câu chuyện cổ tích, phân khúc này chắc chắn sẽ vượt qua các thử thách để chinh phục đường đua dài hạn.
Bài viết này thuộc series BĐS du lịch còn "ngủ đông" đến bao giờ?
Cùng thảo luận toàn diện về tình trạng "ngủ đông" của hàng loạt dự án du lịch - nghỉ dưỡng qua góc nhìn chuyên gia và cộng đồng.
Nguyên nhân nhà đầu tư "quay lưng" với bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng
Sau giai đoạn phát triển bùng nổ với mức tăng trưởng lên tới 50% mỗi năm, từ năm 2018 đến nay, thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng liên tục biến động với không ít khó khăn.
Năm 2023, cả nước chỉ có khoảng 3.165 sản phẩm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng mới, giảm hơn 80% so với năm 2022. Lượng giao dịch cũng chưa phục hồi như kỳ vọng, toàn thị trường chỉ ghi nhận 726 giao dịch thành công.
Lý giải cho thực trạng trên, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là do ảnh hưởng của đại dịch covid 19. Mặc dù câu chuyện về đại dịch đã khép lại được khoảng 03 năm. Nhưng tác động của nó tới nền kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng là không thể phủ nhận. Đặc biệt với phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, toàn bộ hoạt động khai thác cho thuê gần như bị đóng băng.
Kể cả khi đại dịch đã được kiểm soát thì phân khúc này vẫn chưa thể rục rịch khởi động. Bởi lúc đó, hầu hết mọi quan tâm của người dân đều tập trung vào "nhu cầu thực, nhu cầu cơ bản". Không mấy ai quan tâm đến "nhu cầu gia tăng, nhu cầu cao cấp".
Trong khi đó, việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế cũng bị hạn chế. Điều này ảnh hưởng nặng nề tới nguồn thu của phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Khiến phân khúc này “mất hẳn sức hấp dẫn” với khách hàng/nhà đầu tư.
Nguyên nhân thứ hai, chính là bởi sự quan ngại về tính pháp lý của phân khúc này. Khi thị trường phát triển nóng, câu chuyện về kỳ vọng lợi nhuận quá thu hút, khiến mọi sự quan tâm của khách hàng, nhà đầu tư đều đổ dồn vào đó. Họ "tạm" gạt yếu tố pháp lý sang một bên. Tuy nhiên, khi thị trường chững lại, khách hàng/nhà đầu tư bắt đầu chặt chẽ hơn, cân nhắc hơn, tính toán hơn. Kỳ vọng về lợi nhuận lúc đó đã không còn đủ lực để trấn an hết các nỗi lo về tính an toàn pháp lý.
Nguyên nhân thứ ba, cũng được cho là nguyên nhân chính yếu nhất, khiến "bức tường" niềm tin vào phân khúc này lung lay, chính là bởi sự "thất bại" của một số chủ đầu tư với những dự án quy mô khủng, cùng mức cam kết lợi nhuận hấp dẫn, nhưng tất cả đều không được hiện thực hóa. Khiến khách hàng, người dân hoang mang, mất niềm tin và dần "thờ ơ" với phân khúc này.
VARS cũng đưa ra nhận định, điều này được cho là hệ quả của việc đầu tư, phát triển một cách "bừa bãi", "ồ ạt", thiếu tính toán dẫn đến hiện tượng dư thừa nguồn cung một cách cục bộ. Đồng thời, nguồn cung cũng được "sao chép", "áp đặt", không có sự phân tích, "cải tiến" cho phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Việc chỉ quan tâm tạo nguồn cung, tập trung vào các chiến dịch truyền thông mà không chú trọng vào sản phẩm, đặc biệt không quan tâm đúng mực vào khâu khai thác vận hành cũng khiến cho phân khúc này "chóng nở nhưng cũng nhanh tàn".
Bởi lẽ cần xác định, ngoài mục tiêu tìm chốn nghỉ ngơi, an dưỡng, thì phần lớn nhu cầu đối với phân khúc này chính là nhằm thu được dòng tiền đều đặn, ổn định từ việc khai thác cho thuê. Nếu như sau một thời gian vận hành, dòng tiền này "không đều, không được như kỳ vọng" chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới quyết định "xuống tiền" tiếp theo của khách hàng/nhà đầu tư với phân khúc này.
Ba yếu tố để thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng phục hồi "tuy chậm, nhưng chắc"
Dẫu vậy, theo VARS, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là một phân khúc tiềm năng. Bởi lẽ, mặc dù chậm, nhưng theo thời gian, phân khúc này cũng cho thấy những dấu hiệu phục hồi đầy nỗ lực.
Sang đến năm 2024, nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đã có sự cải thiện, toàn thị ghi nhận khoảng 4.400 sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng mới mở bán, tăng 40% so với năm 2023. Thanh khoản cũng ghi nhận kết quả tích cực. Tính chung cả năm 2024, toàn thị trường ghi nhận khoảng 2.500 giao dịch. Tỷ lệ hấp thụ trên nguồn cung mới đạt khoảng hơn 50%.
Kết quả phục hồi tích cực của ngành du lịch, cũng được cho là căn cứ vững chắc, bệ phóng quan trọng thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Bởi lẽ, du lịch cần một hệ thống hạ tầng từ giao thông đến cơ sở lưu trú chất lượng để đảm bảo và duy trì tính hấp dẫn, không chỉ "níu chân du khách" mà còn "thúc giục du khách quay trở lại".
Theo đó, năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 17,5 triệu lượt, tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2023; khách nội địa ước đạt 110 triệu lượt, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023.
2024 cũng là năm chứng kiến sự quay trở lại đầy tự tin của một số ít dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng quy mô lớn.
Trong thời gian tới, cùng với kết quả phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, cơ hội mở hơn từ hành lang pháp lý, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng sẽ cho thấy những kết quả xứng đáng với nỗ lực trong suốt thời gian qua.
Dù thị trường đã có dấu hiệu phục hồi, nhưng để phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng phát triển bền vững trong tương lai, cần đảm bảo ba yếu tố quan trọng thì phân khúc này mới có thể "tuy chậm, nhưng chắc".
Thứ nhất, đảm bảo sự chuẩn chỉ về mặt pháp lý. Hành lang pháp lý mới đã ngày càng chặt chẽ hơn với việc đầu tư, phát triển các dự án bất động sản. "Cuộc chơi mới" chỉ dành cho những chủ đầu tư chuẩn chỉ, có năng lực và sức khỏe tài chính tốt. Với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, vốn đã đang "nhạy cảm" về pháp lý, lại càng cần phải chuẩn chỉ. Có như vậy mới nhận được niềm tin từ khách hàng/nhà đầu tư.
Thứ hai, cần xác định sản phẩm là quan trọng, hoạt động khai thác vận hành là then chốt. Doanh nghiệp cần đầu tư đúng mực cho khâu nghiên cứu phát triển sản phẩm, để đảm bảo đưa ra những dòng sản phẩm mới, không ngừng cải tiến nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của khách hàng/nhà đầu tư. Các sản phẩm bất động sản này cũng cần đưa vào quy trình khai thác vận hành chuyên nghiệp, trơn chu để đảm bảo tính hiệu quả, có như vậy mới bền được.
Thứ ba, đầu tư phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng không thể tách rời câu chuyện phát triển hạ tầng giao thông và ngành du lịch, dịch vụ. Bởi đây được coi là trợ lực chính, có yếu tố quyết định tới bài toán hiệu quả của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.
"Thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn đang từng bước hồi phục, với chiến lược phát triển dựa trên sự bền bỉ và thích nghi với biến động. Mặc dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, giống như chú rùa kiên trì trong câu chuyện cổ tích, phân khúc này chắc chắn sẽ vượt qua các thử thách để chinh phục đường đua dài hạn", VARS nhận định./.
Đọc thêm
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang gặp khó khăn khi sức cầu chung dự kiến vẫn duy trì ở mức thấp, với xu hướng giảm tiếp tục kéo dài đến cuối năm 2024. Mặc dù mặt bằng giá sơ cấp ổn định, nhưng khả năng xảy ra những biến động đáng kể trong ngắn hạn dường như rất hạn chế.
Dự án Khu du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng Lạc Thủy (Hòa Bình) sẽ được điều chỉnh mục tiêu dự án từ khu du lịch sinh thái tâm linh thành khu du lịch nghỉ dưỡng.
Thị trường bất động sản năm 2025 đang có sự phân hóa rõ rệt, với chung cư cao cấp và hạng sang được dự báo sẽ dẫn dắt thị trường. Đây là thời điểm các nhà đầu tư sẵn sàng "xuống tiền" để nắm bắt cơ hội phát triển trong phân khúc này.
Nhiều chủ đầu tư địa ốc tại thị trường bất động sản phía Nam đang tích cực mở bán các dự án kèm theo nhiều ưu đãi mạnh tay nhằm tranh thủ hút dòng tiền dịp cận Tết Nguyên đán 2025.
Tin liên quan
Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn ẩn chứa những cơ hội lớn. Để khai thác tối đa tiềm năng này, các chuyên gia đã đề xuất những giải pháp hiệu quả để tháo gỡ các nút thắt hiện tại, đưa thị trường bất động sản vươn mình phát triển bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hiệu quả thời gian qua hình thức thầu EPC; UBND TP.HCM trình 22 dự án để thu hồi 17,64 ha đất... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (09/12).
Tỉnh này đang nhanh chóng trở thành "thiên đường du lịch mới" với sự phát triển mạnh mẽ của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Tính đến quý III/2024, tỉnh đã thu hút 44 dự án với tổng diện tích lên tới 447,4 ha và tổng mức đầu tư 63.547 tỷ đồng. Những tên tuổi lớn như Hòa Phát, VSIP và Becamex đang dẫn đầu trong việc đổ nguồn vốn "khủng" vào phát triển thị trường này.
Vinpearl là thương hiệu du lịch - nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí lớn nhất Việt Nam, sở hữu chuỗi khách sạn, resort, spa cùng trung tâm hội nghị, ẩm thực và sân golf đẳng cấp 5 sao và các khu vui chơi giải trí theo tiêu chuẩn quốc tế, toạ lạc tại những danh thắng du lịch nổi tiếng nhất của Việt Nam.
Bài mới
Thị trường bất động sản năm 2025 dự kiến sẽ chứng kiến mức tăng giá từ 7-10% so với năm 2024, trong bối cảnh mặt bằng giá đã đạt ngưỡng cao. Báo cáo mới nhất từ Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, phân khúc căn hộ giá 50 triệu đồng/m2 vẫn sẽ dẫn dắt thị trường, khi nguồn cung nhà ở tiếp tục tăng trưởng trong ngắn hạn.
Theo báo cáo mới nhất của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, tỷ lệ đất dành cho nhà ở xã hội tại Khu đô thị Thanh Hà chỉ đạt 13,8%, thấp hơn nhiều so với quy định. Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đề xuất tăng diện tích đất dành cho xây dựng nhà ở xã hội, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nhà ở cho người dân trong giai đoạn 2021-2025.