Có nên mua chung cư trả góp Hà Nội với 200 triệu đồng?

Không tiết kiệm, nhiều bạn trẻ sẵn sàng gánh nợ, vay mua nhà sớm với tỷ lệ đòn bẩy 70-80%. Vậy nhưng có nên mua chung cư trả góp Hà Nội với 200 triệu đồng?

Vân Anh
09/10 Vân Anh
Chia sẻ

Bài viết này thuộc series Tâm sự mua nhà

Tâm sự mua nhà, chia sẻ hành trình, kinh nghiệm mua nhà đất ở Hà Nội, TP HCM và các thành phố lớn

Xem thêm

Mới đây một bạn trẻ đã chia sẻ trên một group về tâm sự mua nhà như sau: 

"Vợ chồng em bằng tuổi nhau, năm nay bọn em 24 tuổi. Từ khi kết hôn bọn em đã tiết kiệm được 200 triệu đồng. Năm nay chồng em nhắm được một căn chung cư ở Hà Nội gần chỗ vợ chồng em làm có giá 2,7 tỷ. Vậy chúng em có nên mua chung cư trả góp Hà Nội với 200 triệu đồng không? Hiện tổng thu nhập của cả hai vợ chồng em vào khoảng 25 triệu hoặc có tháng hơn. Chồng em nói chúng em còn trẻ, còn sức cày và nhiều cơ hội. Cứ mua rồi cả hai cùng trả góp hàng tháng".

Sau khi bạn vợ chia sẻ trên mạng xã hội thì đã nhận về được rất nhiều ý kiến trái chiều.

Một người có nick name là Vũ Hải bình luận như sau:

"Có 200 triệu đồng mà vay mua chung cư 2,7 tỷ, trong khi không có một nguồn thu nhập tiềm năng nào khác thì theo tôi không phải là một quyết định tài chính 'dũng cảm' mà là một sự thiếu tính toán. Cũng có thể cuối cùng vợ chồng bạn sẽ trả được nợ và sở hữu được căn nhà như mơ ước, nhưng tôi tin là hành trình này sẽ rất dài, cũng như tiềm ẩn rất nhiều vấn đề và đầy rẫy rủi ro.

Có nhiều nguyên nhân để giải thích cho điều này, như: Đây là khoản tiết kiệm khá khiêm tốn, có thể khả năng kiếm tiền hoặc tiết kiệm của bạn chưa cao, hoặc chưa có phương án quản lý tài chính phù hợp.

Thêm nữa, việc chỉ có 200 triệu mà vẫn cố mua nhà có thể khiến bạn phải chịu gánh nặng trả nợ quá lớn. Khoản vay này nếu là 70-80% thì sẽ vào khoảng trên dưới 2 tỷ. Đây là một khoản vay rất cao với các bạn trẻ có thu nhập trung bình. Nếu tính mức lãi 7% ưu đãi năm đầu của nhiều ngân hàng hiện nay thì bạn phải trả tới 11-12 triệu tiền lãi mỗi tháng. Các năm sau lãi suất thả nổi thì đúng là chẳng khác nào 'đu dây'.

Nếu như vợ chồng hai bạn có chuyện không may với vấn đề công việc thì sẽ phải bán lại chung cư với một khoản lỗ tương đối cao. Có nghĩa là khoản đầu tư này của bạn bị lỗ nặng so với lựa chọn đầu tư hình thức khác. Theo tôi, nếu muốn vay mua bất động sản thì bạn nên có tầm 35-40% để hành trình trả nợ suôn sẻ hơn. Còn nếu vay với tỷ lệ đòn bẩy cao tới 70-75% thì bạn phải có nền tảng tài chính tốt (thu nhập tốt và rất ổn định, gia đình có thể hỗ trợ nếu gặp trục trặc)".

1216505344019221648355312
Có nên mua chung cư trả góp Hà Nội với 200 triệu đồng?

Trong khi đó một số người lại chia sẻ quan điểm cởi mở hơn. Bạn Nguyễn Hùng bình luận: "Tôi rất ủng hộ với tư duy dám làm của các bạn trẻ hiện nay. Nhìn vào tình hình bất động sản hiện nay thì giá nhà chỉ có tăng chứ không có giảm. Các bạn vay mua vừa có được căn nhà của chính mình, lại vừa có động lực phấn đấu để kiếm tiền trả nợ".

"Căn nhà là tài sản ai cũng muốn sở hữu trong đời, và ai cũng bắt buộc phải mua. Mua sớm thì được ở sớm, đặc biệt tuổi đang trẻ sẽ có nhiều cơ hội kiếm tiền để trả nợ hơn", bạn Hùng bình luận thêm.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về việc nhiều bạn trẻ vay nợ 70-80% để mua nhà trước tuổi 30?

Hãy cùng chia sẻ ý kiến của mình ở phần bình luận bên dưới nhé.


Đọc thêm

5 nơi nên và 3 cần tránh khi mua nhà để không bị 'thiệt đơn thiệt kép': Bạn đã biết?

Lựa chọn đúng vị trí, bạn sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.

Vân Anh
Vân Anh 06/10
Kiêng kỵ khi mua nhà chung cư bạn nên biết

Đừng bỏ qua những vấn đề cần "kiêng kị" trong phong thủy khi mua nhà chung cư dưới đây để gia đình bạn luôn được bình an, làm ăn hưng phát.

Vân Anh
Vân Anh 05/10
Điều kiện mua nhà ở Thái Lan

Điều kiện mua nhà ở Thái Lan là vấn đề rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, hãy cùng xem những thông tin về điều kiện mua nhà ở Thái Lan trong bài viết dưới đây.

Vân Anh
Vân Anh 04/10
Những trường hợp không nên mua nhà, coi chừng vỡ nợ

Mua nhà là việc rất quan trọng, không chỉ thích là được mà phải xem xét túi tiền và khả năng tài chính kẻo có ngày bị siết nợ.

Vân Anh
Vân Anh 04/10

Tin liên quan

Lãi suất vay mua nhà Vietcombank 2024: Cập nhật chi tiết và ưu đãi hấp dẫn

Lãi suất vay mua nhà Vietcombank 2024 bao nhiêu là mối quan tâm của nhiều người đang có nhu cầu vay để mua nhà. Cùng tìm hiểu chi tiết bằng những thông tin sau:

Mint
Mint 13/09
Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội tăng: Dân nghèo lại lo méo mặt

Lãi suất cho vay mua, thuê nhà ở xã hội đã tăng thêm 1,8%/năm khiến người mua nhà lo lắng vì thêm gánh nặng trong khi thu nhập thấp.

Vân Anh
Vân Anh 13/09
Bảng tính lãi suất vay mua nhà VpBank: Cập nhật mới nhất

Bảng tính lãi suất vay mua nhà VpBank - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng hiện đang được quan tâm bởi cung cấp các gói vay linh hoạt, lãi suất ưu đãi.

Mint
Mint 18/09
Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất hiện nay

Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất để bạn có thể cân nhắc vay khi muốn sở hữu cho mình một căn nhà? Tham khảo ngay những thông tin sau đây để có lựa chọn phù hợp.

Mint
Mint 18/09

Bài mới

Có nên mạo hiểm đầu tư vào căn hộ tập thể cũ không?

Trên các diễn đàn bất động sản, vấn đề về giá cả nhà đất liên tục được bàn luận, có không ít người đang cân nhắc việc mua các căn hộ tập thể cũ để ở hoặc đầu tư. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hết những khó khăn và rủi ro mà loại hình bất động sản này có thể mang lại.

Nỗi lòng tâm sự của một môi giới bất động sản

Vấn đề bất động sản tại Hà Nội có dấu hiệu "thổi" giá đã và đang là chủ để bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội thời gian qua. Một trong những nguyên nhân được cho là do tác động từ môi giới.

Annq
Annq 25/09
Có nên mua nhà bên hông chùa không?

Vợ chồng tôi đã tìm được mảnh đất phù hợp với kinh tế và nhu cầu cuộc sống hiện tại, nhưng ngôi nhà lại ở gần chùa, cụ thế bên hông chùa. Vậy, xin hỏi mọi người có nên mua nhà bên hông chùa không?

Vân Anh
Vân Anh 03/09
Sống kham khổ nhiều năm đủ tiền mua nhà, chồng nhất định đòi cho mẹ đứng tên

6 năm nay tôi không dám mua một bộ quần áo mới, không dám dẫn con đi ăn nhà hàng cuối cùng cũng đủ tiền mua một căn chung cư. Nhưng chồng tôi nhất định đòi để mẹ anh đứng tên cho mẹ vui lòng.

Vân Anh
Vân Anh 31/08
Sống khắc khổ để mua nhà, tôi có sai lầm?

Hai vợ chồng tôi sống rất khắc khổ, vợ tôi không bao giờ mua quần áo mà chỉ mặc lại quần áo của các chị em vợ cho. Còn tôi mỗi năm chỉ sắm một bộ để mặc vào những dịp quan trọng.

Vân Anh
Vân Anh 31/08
Ám ảnh với nhà vệ sinh bẩn thỉu trong dự án 650 tỷ ở Bình Dương

Người dân từ người lớn tới trẻ nhỏ đều lắc đầu ngao ngán, nhịn cả giải quyết nhu cầu vì nhà vệ sinh bẩn thỉu tại dự án đường ven sông đẹp nhất Bình Dương.

Mint
Mint 28/08
Gen Z mua nhà đất và tậu xe không cần vay nợ, trả “đứt” bằng tiền tiết kiệm

Để mua nhà đất và xe ô tô, Cao Dương đã chú trọng tập trung công việc, lên lộ trình tiết kiệm một cách chi tiết từ khi còn trẻ.

Tâm Tâm
Tâm Tâm 27/08
2 năm sở hữu 3 căn hộ cho thuê, 9x khuyên các bạn gen Z nên mua nhà càng sớm càng tốt

Chỉ trong 2 năm đã sở hữu 3 căn hộ cho thuê, Yến Oanh nhắn nhủ các bạn trẻ hãy mạnh dạn mua nhà sớm. Đây giải pháp hay cho bài toán làm sao để mua nhà.

Tâm Tâm
Tâm Tâm 26/08
Cặp đôi 9x chia sẻ bí quyết mua chung cư 3,7 tỷ mà không gặp áp lực về tài chính

Mua chung cư, sở hữu nhà không chỉ là biểu hiện của sự độc lập tài chính mà còn là quyết tâm xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.

Tâm Tâm
Tâm Tâm 25/08
Bí quyết mua nhà Hà Nội của 9x Vĩnh Phúc: Thuê nhà rồi cho thuê lại, lập kế hoạch chi tiêu hợp lý

9x Vĩnh Phúc đã thành công mua nhà Hà Nội với giá 650 triệu đồng bằng tiền tiết kiệm sau 3 năm thuê nhà không mất tiền. Vậy, bí quyết là gì?

Tâm Tâm
Tâm Tâm 24/08
8X dùng hết tiền tiết kiệm mua căn hộ 38m2 và biến nó thành 'nơi đáng sống' ở tuổi 30

Dồn hết tiền để mua căn hộ vào năm 30 tuổi, Lý Tiểu Miêu thiết kế theo phong cách Bắc Âu và chăm chút tỉ mỉ khiến bất kể ai bước vào cũng bị mê hoặc.

Tâm Tâm
Tâm Tâm 23/08
Gen Z bật mí bí quyết mua nhà 2 tỷ tại Hà Nội: Vừa học tập vừa kinh doanh, không chi tiêu hoang phí

Đỗ Quang Minh (sinh năm 1997, MC/BTV) đã tự mua nhà 2 tỷ ở Hà Nội sau thời gian 5 năm làm việc chăm chỉ và kế hoạch tiết kiệm chi tiết.

Tâm Tâm
Tâm Tâm 22/08
Nhà báo Phạm Ngọc Dương kể chuyện làm nhà thời... 'c-ắ-t c-ổ'

Mình nghe giá 6 triệu 1 cái ghế ngồi ăn cơm mà toát mồ hôi.

Lời khuyên của 9x mua nhà 4 tỷ tại Sài Gòn sau 10 năm tiết kiệm: “Theo đuổi ước mơ nhưng cần thực tế, rõ ràng”

Không lựa chọn đầu tư mạo hiểm, không kinh doanh nhưng chàng trai trẻ này sẽ khiến bạn ngạc nhiên khi mua nhà 4 tỷ đồng ở tuổi 30.

Tâm Tâm
Tâm Tâm 21/08
Để mua nhà, vợ chồng 9x lên kế hoạch quản lý tài chính thông minh, chiến lược đầu tư bài bản

Anh Trung cho biết, nếu chờ đến lúc đủ tài chính mới mua nhà thì khó chọn được căn hộ ưng ý, các dự án để lựa chọn cũng không có nhiều.

Tâm Tâm
Tâm Tâm 19/08
PHỔ BIẾN