Ở giai đoạn đầu, đường sắt tốc độ cao chở khách tốc độ 320km/h, chở hàng 120km/h

Bộ Giao thông Vận tải đã gửi văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Dự án này dự kiến sẽ vận hành tàu chở khách với tốc độ lên tới 320 km/h và tàu chở hàng đạt 120 km/h.

Khánh Quỳnh
7 ngày trước Khánh Quỳnh
Chia sẻ

Bộ Giao thông vận tải cho biết như vậy trong giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sau khi hội đồng có thông báo kết luận phiên họp lần thứ 2 (ngày 14/10).

tau-toc-do-cao-bac-nam-hometoday
Trong giai đoạn đầu, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến khai thác tàu khách 320km/h, tàu hàng 120km/h. (Ảnh minh họa)

Tiêu chuẩn của đường sắt tốc độ cao sẽ xác định trong nghiên cứu khả thi

Bộ Giao thông vận tải cho biết trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt được thiết kế với tốc độ tối đa cho tàu khách là 350 km/h và tàu hàng là 160 km/h.

Theo kinh nghiệm quốc tế, các tuyến đường sắt mới thường khai thác với tốc độ khoảng 90% tốc độ thiết kế, do đó, trong giai đoạn đầu, dự kiến tàu khách sẽ chạy tối đa 320 km/h và tàu hàng 120 km/h.

Trong quá trình vận hành, việc nâng tốc độ khai thác sẽ được xem xét và thử nghiệm định kỳ.

Để đảm bảo vận hành an toàn với tốc độ nêu trên, tư vấn đã đề xuất bán kính đường cong 6.500m và áp dụng tiêu chuẩn siêu cao theo tiêu chuẩn châu Âu DIN EN 13803:2017 (TCVN 13342:2012), đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật cho tuyến đường.

"Tiếp thu ý kiến của hội đồng thẩm định, trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ sẽ chỉ đạo tư vấn tiếp tục tính toán cụ thể để bảo đảm an toàn trong vận hành khai thác", Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi có tham khảo hệ thống tiêu chuẩn châu Âu, đã áp dụng mô hình dự báo nhu cầu vận tải 4 bước, là mô hình hiện đại, đang được sử dụng phổ biến trên thế giới.

Mô hình này dựa trên cơ sở số liệu điều tra điểm đi, điểm đến của hành khách; các chủng loại hàng hóa; lợi thế, chi phí vận tải của từng phương thức; cập nhật quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch tỉnh để dự báo tổng nhu cầu vận tải và phân bổ cho các phương thức trên hành lang.

Kết quả dự báo nhu cầu vận tải bằng đường sắt trên hành lang Bắc Nam như sau: Nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt đến 2050 khoảng 18,2 triệu tấn/năm; Nhu cầu vận tải hành khách bằng đường sắt đến năm 2050 khoảng 119,4 triệu khách/năm.

Nghiên cứu vị trí đặt ga Nam Định

Theo Bộ Giao thông Vận tải, về hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được tư vấn nghiên cứu, lựa chọn "ngắn nhất có thể" và đáp ứng các nguyên tắc phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, các quy hoạch của địa phương; đáp ứng các yêu cầu về điểm khống chế; chiều dài tuyến giữa các ga ngắn nhất; đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (độ dốc tối đa, bán kính đường cong nằm), tạo êm thuận cho hành khách; phù hợp với điều kiện địa hình khu vực tuyến đi qua; hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh, đất quốc phòng; hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh các khu vực tập trung đông dân cư, giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu; bảo đảm liên kết hành lang Đông - Tây, các tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Năm 2018, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với tư vấn quốc tế để xây dựng 3 phương án hướng tuyến, nhằm phân tích, đánh giá và thống nhất với các địa phương.

Dựa trên những phân tích đó, phương án được lựa chọn đã nhận được sự đồng thuận từ 20/20 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua, với nguyên tắc là giữ hướng đi thẳng nhất có thể.

Bộ Giao thông vận tải đã gửi văn bản lấy ý kiến và tổ chức họp với UBND các tỉnh, thành, kết quả cho thấy 18/20 địa phương đồng ý giữ nguyên hướng tuyến như trong báo cáo, trong khi 2 địa phương đề xuất điều chỉnh một số vị trí.

"Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn tiếp thu để hoàn thiện hồ sơ dự án. Kết quả sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545km xuống còn 1.541km", Bộ Giao thông vận tải thông tin.

Về vị trí ga hàng hóa tại khu vực Hà Nội, tiếp thu kiến nghị của UBND TP. Hà Nội, sẽ chuyển ga hàng hóa tại khu vực Ngọc Hồi về Thường Tín.

"Tiếp thu ý kiến của hội đồng thẩm định, trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga (nếu có), nhất là các vị trí có lợi thế kết nối với các đầu mối giao thông lớn, các khu kinh tế, trong đó có đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh./.


Đọc thêm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đầu tư 67,34 tỷ USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2035

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng chiều dài khoảng 1.541 km. Dự án được thiết kế đường đôi, khổ 1.435 mm và sử dụng công nghệ điện khí hóa. Với tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD, dự án dự kiến được hoàn thành vào năm 2035.

Địa phương nào sẽ có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đầu tiên?

Việc triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được ưu tiên với 2 đoạn chính: Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM. Theo ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, "mấu chốt" để đảm bảo tiến độ dự án là giải phóng mặt bằng.

Điểm tin BĐS - tài chính 2/10: Hoàn thiện đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM trước 10/10

Hoàn thiện đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM trước 10/10; TP.HCM báo cáo Quốc hội phương án gỡ vướng dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (2/10).

Kim Linh
Kim Linh 02/10

Tin liên quan

Địa phương nào sẽ có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đầu tiên?

Việc triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được ưu tiên với 2 đoạn chính: Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM. Theo ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, "mấu chốt" để đảm bảo tiến độ dự án là giải phóng mặt bằng.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đầu tư 67,34 tỷ USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2035

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng chiều dài khoảng 1.541 km. Dự án được thiết kế đường đôi, khổ 1.435 mm và sử dụng công nghệ điện khí hóa. Với tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD, dự án dự kiến được hoàn thành vào năm 2035.

Bài mới

Điểm tin chứng khoán 24/10: Mã QCG lại 'gây bão' sau thông tin về Vạn Thịnh Phát

Chứng khoán hôm nay 24/10 ghi nhận nhóm bất động sản giảm điểm, trong đó mã QCG của Quốc Cường Gia Lai từ giảm sàn trong phiên hôm qua đã quay đầu tăng trần.

Annq
Annq 5 giờ trước
Gần 1.800 chung cư, nhà tập thể cũ ở Hà Nội nằm trong diện không đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy

Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, trong tổng số 2.996 cơ sở không đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, có tới 1.799 là chung cư và nhà tập thể cũ.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 6 giờ trước
Giá căn hộ chung cư Hà Nội tăng vọt lên hàng trăm triệu đồng/tháng

Theo dữ liệu từ PropertyGuru Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đang có xu hướng leo thang đáng kể, với mức tăng có thời điểm lên đến hàng trăm triệu đồng chỉ trong một tháng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 10 giờ trước
Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất cũ, sắp xây dựng bảng giá đất mới

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân yêu cầu lãnh đạo TP. Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất hiện hành theo Luật Đất đai 2013, nhằm điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Kim Linh
Kim Linh 12 giờ trước
Được 'săn đón', nhiều dự án Condotel đồng loạt đẩy giá lên cao

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá bán các dự án Condotel đang có xu hướng tăng mạnh khi lượng khách hàng quan tâm tăng đột biến. Tình trạng này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về việc giá cả tiếp tục leo thang trong bối cảnh nhu cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 14 giờ trước
Điểm tin chứng khoán 23/10: QCG ngoảnh mặt 'quay xe'

Chứng khoán hôm nay 23/10 ghi nhận nhóm bất động sản phục hồi, trong khi mã chứng khoán QCG bỗng quay đầu giảm sàn sau một thời gian tăng nóng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Savills: Đánh thuế bất động sản là giải pháp giúp bình ổn giá nhà

Theo Savills, thuế là một công cụ hữu hiệu mà nhiều quốc gia sử dụng để ổn định thị trường nhà ở, quản lý tài nguyên một cách hiệu quả và tăng cường nguồn thu ngân sách.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
250 triệu đồng có thể mua 1 căn nhà bỏ hoang ở Nhật Bản

Trong khi nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở, đất nước này lại đang chứng kiến một vấn đề ngược lại là hàng triệu căn nhà bị bỏ hoang.

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
Bảng giá đất TP.HCM tăng đột biến, thị trường bất động sản sẽ bị 'lắc' mạnh ra sao?

Việc TP.HCM áp dụng bảng giá đất mới đang gây tác động lớn đến thị trường bất động sản, không chỉ khiến chi phí đầu tư tăng cao mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai các dự án. Đặc biệt, những dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi kế hoạch phát triển của doanh nghiệp bị xáo trộn.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 2 ngày trước
Hà Nội tăng diện tích tách thửa lên 50m2, giá chung cư tiếp tục leo thang?

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng diện tích tách thửa ở Hà Nội sẽ tạo thêm áp lực cho thị trường bất động sản, khiến người thu nhập thấp càng khó tiếp cận nhà ở. Điều này có thể đẩy mạnh dòng tiền vào phân khúc chung cư, làm giá cả tiếp tục tăng cao.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
'Thị trường ngách' và khát vọng của BRG

Tập đoàn BRG đang cho thấy sự thành công từ thương hiệu bất động sản BRGLand với những công trình đẳng cấp, cải thiện những tiêu chuẩn sống cho cộng đồng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 22/10: FDC chìm đáy

Chứng khoán hôm nay 22/10 chứng kiến nhóm bất động sản có phiên điều chỉnh. Đáng chú ý, mã FDC của FIDECO có phiên giảm sàn khi phiên cuối tuần trước tăng trần.

Annq
Annq 3 ngày trước
'Thay vỏ' thành Libera Nha Trang, dự án Vega City còn dùng được 37 năm

Trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào tình cảnh ảm đạm, một dự án tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) hiện đang được rao bán rầm rộ.

Annq
Annq 3 ngày trước
TP.HCM chính thức công bố bảng giá đất mới, giá cao nhất 687,2 triệu đồng/m2

Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 31/10, với mức cao nhất lên đến 687,2 triệu đồng/m2 tại 3 tuyến đường trung tâm, trong khi mức thấp nhất là 2,3 triệu đồng/m2 tại huyện Cần Giờ.

Kim Linh
Kim Linh 3 ngày trước
Bất động sản tỉnh đang thu hút mạnh mẽ dòng tiền đầu tư

Giữa bối cảnh nguồn cung bất động sản khan hiếm và giá cả leo thang tại các đô thị lớn, dòng tiền đầu tư đang đổ về các tỉnh lân cận, nơi hạ tầng phát triển mạnh và đô thị hóa nhanh chóng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 3 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 21/10: QCG tím lịm

Chứng khoán hôm nay 21/10 ghi nhận nhóm bất động sản tăng điểm nhờ lực kéo từ nhóm Vin. Đáng chú ý, mã QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tiếp tục có phiên tăng trần.

Annq
Annq 4 ngày trước
PHỔ BIẾN