Liên hệ góp ý Miễn trừ trách nhiệm Điều khoản sử dụng Chính sách bảo mật

Giấy phép thiết lập MXH số 543/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 16/11/2022.

Ở giai đoạn đầu, đường sắt tốc độ cao chở khách tốc độ 320km/h, chở hàng 120km/h

Bộ Giao thông Vận tải đã gửi văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Dự án này dự kiến sẽ vận hành tàu chở khách với tốc độ lên tới 320 km/h và tàu chở hàng đạt 120 km/h.

Khánh Quỳnh Theo dõi

Bộ Giao thông vận tải cho biết như vậy trong giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sau khi hội đồng có thông báo kết luận phiên họp lần thứ 2 (ngày 14/10).

tau-toc-do-cao-bac-nam-hometoday
Trong giai đoạn đầu, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến khai thác tàu khách 320km/h, tàu hàng 120km/h. (Ảnh minh họa)

Tiêu chuẩn của đường sắt tốc độ cao sẽ xác định trong nghiên cứu khả thi

Bộ Giao thông vận tải cho biết trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt được thiết kế với tốc độ tối đa cho tàu khách là 350 km/h và tàu hàng là 160 km/h.

Theo kinh nghiệm quốc tế, các tuyến đường sắt mới thường khai thác với tốc độ khoảng 90% tốc độ thiết kế, do đó, trong giai đoạn đầu, dự kiến tàu khách sẽ chạy tối đa 320 km/h và tàu hàng 120 km/h.

Trong quá trình vận hành, việc nâng tốc độ khai thác sẽ được xem xét và thử nghiệm định kỳ.

Để đảm bảo vận hành an toàn với tốc độ nêu trên, tư vấn đã đề xuất bán kính đường cong 6.500m và áp dụng tiêu chuẩn siêu cao theo tiêu chuẩn châu Âu DIN EN 13803:2017 (TCVN 13342:2012), đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật cho tuyến đường.

"Tiếp thu ý kiến của hội đồng thẩm định, trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ sẽ chỉ đạo tư vấn tiếp tục tính toán cụ thể để bảo đảm an toàn trong vận hành khai thác", Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi có tham khảo hệ thống tiêu chuẩn châu Âu, đã áp dụng mô hình dự báo nhu cầu vận tải 4 bước, là mô hình hiện đại, đang được sử dụng phổ biến trên thế giới.

Mô hình này dựa trên cơ sở số liệu điều tra điểm đi, điểm đến của hành khách; các chủng loại hàng hóa; lợi thế, chi phí vận tải của từng phương thức; cập nhật quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch tỉnh để dự báo tổng nhu cầu vận tải và phân bổ cho các phương thức trên hành lang.

Kết quả dự báo nhu cầu vận tải bằng đường sắt trên hành lang Bắc Nam như sau: Nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt đến 2050 khoảng 18,2 triệu tấn/năm; Nhu cầu vận tải hành khách bằng đường sắt đến năm 2050 khoảng 119,4 triệu khách/năm.

Nghiên cứu vị trí đặt ga Nam Định

Theo Bộ Giao thông Vận tải, về hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được tư vấn nghiên cứu, lựa chọn "ngắn nhất có thể" và đáp ứng các nguyên tắc phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, các quy hoạch của địa phương; đáp ứng các yêu cầu về điểm khống chế; chiều dài tuyến giữa các ga ngắn nhất; đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (độ dốc tối đa, bán kính đường cong nằm), tạo êm thuận cho hành khách; phù hợp với điều kiện địa hình khu vực tuyến đi qua; hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh, đất quốc phòng; hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh các khu vực tập trung đông dân cư, giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu; bảo đảm liên kết hành lang Đông - Tây, các tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Năm 2018, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với tư vấn quốc tế để xây dựng 3 phương án hướng tuyến, nhằm phân tích, đánh giá và thống nhất với các địa phương.

Dựa trên những phân tích đó, phương án được lựa chọn đã nhận được sự đồng thuận từ 20/20 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua, với nguyên tắc là giữ hướng đi thẳng nhất có thể.

Bộ Giao thông vận tải đã gửi văn bản lấy ý kiến và tổ chức họp với UBND các tỉnh, thành, kết quả cho thấy 18/20 địa phương đồng ý giữ nguyên hướng tuyến như trong báo cáo, trong khi 2 địa phương đề xuất điều chỉnh một số vị trí.

"Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn tiếp thu để hoàn thiện hồ sơ dự án. Kết quả sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545km xuống còn 1.541km", Bộ Giao thông vận tải thông tin.

Về vị trí ga hàng hóa tại khu vực Hà Nội, tiếp thu kiến nghị của UBND TP. Hà Nội, sẽ chuyển ga hàng hóa tại khu vực Ngọc Hồi về Thường Tín.

"Tiếp thu ý kiến của hội đồng thẩm định, trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga (nếu có), nhất là các vị trí có lợi thế kết nối với các đầu mối giao thông lớn, các khu kinh tế, trong đó có đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh./.

Đọc thêm

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng chiều dài khoảng 1.541 km. Dự án được thiết kế đường đôi, khổ 1.435 mm và sử dụng công nghệ điện khí hóa. Với tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD, dự án dự kiến được hoàn thành vào năm 2035.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đầu tư 67,34 tỷ USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2035
0 Bình luận

Việc triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được ưu tiên với 2 đoạn chính: Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM. Theo ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, "mấu chốt" để đảm bảo tiến độ dự án là giải phóng mặt bằng.

Địa phương nào sẽ có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đầu tiên?
0 Bình luận

Hoàn thiện đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM trước 10/10; TP.HCM báo cáo Quốc hội phương án gỡ vướng dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (2/10).

Điểm tin BĐS - tài chính 2/10: Hoàn thiện đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM trước 10/10
0 Bình luận

Tin liên quan

Việc triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được ưu tiên với 2 đoạn chính: Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM. Theo ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, "mấu chốt" để đảm bảo tiến độ dự án là giải phóng mặt bằng.

Địa phương nào sẽ có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đầu tiên?
0 Bình luận

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng chiều dài khoảng 1.541 km. Dự án được thiết kế đường đôi, khổ 1.435 mm và sử dụng công nghệ điện khí hóa. Với tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD, dự án dự kiến được hoàn thành vào năm 2035.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đầu tư 67,34 tỷ USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2035
0 Bình luận

Home Today

Bài mới

Điểm tin chứng khoán 3/12: Có gì ở mã duy nhất giảm sàn trong nhóm bất động sản?

Chứng khoán hôm nay 3/12 ghi nhận phiên phục hồi cho nhóm bất động sản; trong đó, FDC là mã duy nhất giảm sàn.

Annq
Annq 7 giờ trước
Giá bất động sản Việt Nam tăng nhanh so với nhiều quốc gia trên thế giới

Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES) ngày 3/12, các chuyên gia từ Batdongsan.com.vn cho biết, năm 2024, giá bán và khả năng sở hữu bất động sản tiếp tục là mối quan tâm lớn. Dữ liệu cho thấy giá bất động sản tại Việt Nam đã tăng tới 59% kể từ năm 2019 đến nay.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 8 giờ trước
Hàng trăm lô đất ven Hà Nội sắp 'lên sàn' đấu giá, giá khởi điểm chỉ từ 1,1 triệu đồng/m2

Tháng 12 này, Hà Nội sẽ đấu giá hơn 300 lô đất tại các huyện vùng ven, với giá khởi điểm chỉ từ 1,1 triệu đồng/m2.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 8 giờ trước
Hà Nội chuẩn bị đấu giá hơn 7.000 m2 đất tại quận Long Biên

Trong số 9.989,5m2 đất tại phường Thượng Thanh vừa được UBND TP. Hà Nội giao cho quận Long Biên, có 2 ô đất với tổng diện tích 7.387,5m2 sẽ được tổ chức đấu giá và 2.602m2 đất để làm đường giao thông.

Hồng Giang
Hồng Giang 9 giờ trước
Giá thuê nhà tại TP.HCM tăng mạnh trong quý III/2024, quận 1 dẫn đầu đạt 5,2 triệu đồng/tháng

Quý III/2024, giá thuê nhà trung bình tại TP.HCM đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay, với 5,2 triệu đồng/tháng tại quận 1. Xu hướng gia tăng giá thuê đồng loạt tại các quận trung tâm và khu vực ngoại thành, với mức tăng từ 10-20% so với đầu năm.

Hồng Giang
Hồng Giang 9 giờ trước
Phân khúc bất động sản hạng sang hút khách, tỷ lệ hấp thụ đạt 64%

Theo Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong 9 tháng đầu năm 2024, phân khúc bất động sản hạng sang chiếm khoảng 25% nguồn cung mới và đạt tỷ lệ hấp thụ ấn tượng 64%. Nhiều khách hàng thậm chí phải tranh nhau trả thêm tiền chênh lệch để sở hữu các sản phẩm giới hạn hoặc vị trí "vàng" trong dự án.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 14 giờ trước
Điểm tin chứng khoán 2/12: Kết quả kinh doanh tích cực, MA1 ngược dòng nhóm ngành

Chứng khoán hôm nay 2/12 ghi nhận thêm phiên giảm điểm cho nhóm bất động sản. Tuy nhiên, mã chứng khoán MA1 của CTCP thiết bị lại tăng trần.

Annq
Annq 2 ngày trước
Đề xuất huy động 100.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội, lãi vay có ưu đãi?

Đó là đề xuất của Bộ Xây dựng trong quá trình xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội.

Annq
Annq 2 ngày trước
Điểm tin BĐS - tài chính 01/12: Công an huyện Sóc Sơn làm rõ động cơ nhóm khách hàng trả 30 tỷ đồng/m2 đất

Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 8-10 làn xe; Vingroup chuyển nhượng 80% cổ phần chủ đầu tư một phần dự án Vinhomes Royal Island cho đối tác nước ngoài... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (01/12).

Hồng Giang
Hồng Giang 3 ngày trước
Khách hàng đồng loạt rút lui, phiên đấu giá đất lần 3 ở Thanh Oai bất thành

Ngày 30/11, phiên đấu giá đợt 3 tại thôn Văn Quán, xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai (Hà Nội) tiếp tục diễn ra nhưng đã không thành công do khách hàng đồng loạt rút lui, khiến 22 lô đất vẫn chưa tìm được chủ sở hữu.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 4 ngày trước
Các tập đoàn quốc tế đua nhau đổ vốn vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đang trở thành điểm nóng thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực M&A. Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2024, đã chiếm đến 91% trên tổng giá trị giao dịch.

Hồng Giang
Hồng Giang 4 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 29/11: Chủ tịch muốn gom vốn, VHD tăng trần

Chứng khoán hôm nay 29/11 tiếp tục ghi nhận phiên điều chỉnh của nhóm ngành bất động sản. Trong đó, VHD ngược dòng khi khoe sắc tím lên 9.000 đồng/cp.

Annq
Annq 5 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 28/11: Ngược dòng nhóm ngành, VC7 'tím lịm'

Chứng khoán hôm nay 28/11 ghi nhận thêm phiên điều chỉnh của nhóm ngành bất động sản. Trong đó, mã VC7 đi ngược dòng nhóm ngành.

Annq
Annq 6 ngày trước
Vì sao nhà của Vinhomes luôn cao hơn thị trường?

Năm 2011-2012 thị trường bđs vẫn ảm đạm lắm, thế mà Vin mở bán Vinhomes Riveside giá 60tr/m2. Thời điểm này, đây là mức giá khá cao so với vị trí, so với thị trường chung và so với giá đất Long Biên.

Mai Phượng Hari
Mai Phượng Hari 6 ngày trước
Dự án Khu dân cư Phước Thọ của T&T Group được vinh danh Dự án đáng sống 2024

Được vinh danh "Dự án đáng sống 2024" ngay sau khi khánh thành giai đoạn 1 không chỉ là dấu mốc quan trọng của dự án Khu dân cư Phước Thọ (Vĩnh Long), mà còn ghi dấu ấn của T&T Group khi 3 năm liên tiếp các dự án của Tập đoàn đều góp mặt trong giải thưởng danh giá, thực chất, hiệu quả và xác đáng này.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 7 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 27/11: Một cổ phiếu bất động sản 'quen mặt' tiếp tục phi mã

Chứng khoán hôm nay 27/11 ghi nhận phiên ảm đạm cho ngành bất động sản. Tuy nhiên, mã QCG của Quốc Cường Gia Lai tiếp tục đi ngược dòng, khoác áo tím

Annq
Annq 7 ngày trước
Home Today
Đề xuất