Bất động sản tỉnh đang thu hút mạnh mẽ dòng tiền đầu tư

Giữa bối cảnh nguồn cung bất động sản khan hiếm và giá cả leo thang tại các đô thị lớn, dòng tiền đầu tư đang đổ về các tỉnh lân cận, nơi hạ tầng phát triển mạnh và đô thị hóa nhanh chóng.

Khánh Quỳnh
3 ngày trước Khánh Quỳnh
Chia sẻ

Bài viết này thuộc series Đấu giá đất vùng ven Hà Nội: Điều gì đang diễn ra?

Đằng sau những phiên đấu giá đất ở vùng ven Hà Nội như Thanh Oai, Hoài Đức, Phúc Thọ, Sóc Sơn... đang gây sốt trên thị trường là gì?

Xem thêm

Đất nền ven đô thu hút nhà đầu tư trở lại

"Nhu cầu về bất động sản, bao gồm cả nhu cầu để ở và đầu tư, tiếp tục tăng lên và có xu hướng dịch chuyển sang khu vực vùng ven, các địa phương lân cận hai đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, cũng như thị trường thứ cấp với nhiều lựa chọn có mức giá hợp lý hơn" - Đây là nhận định từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) trong báo cáo cập nhật tuần vừa qua.

Trong bối cảnh nguồn cung chung cư ngày càng khan hiếm và giá căn hộ liên tục leo thang, các nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển dịch sang các phân khúc khác để tối ưu hóa lợi nhuận.

VARS cho rằng, càng về cuối năm, nhu cầu đầu tư bất động sản càng tăng mạnh, nhờ vào việc lãi suất ngân hàng duy trì ở mức thấp và dòng tiền kiều hối bắt đầu đổ về Việt Nam vào dịp cuối năm.

z50828093459007d19ef738412ad6033d38e2ec60033565419
Nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền thổ cư tăng đột biến. (Ảnh minh họa)

Theo ghi nhận, lượt tìm kiếm các loại hình đất bán, đặc biệt là đất nền và thổ cư, đã tăng mạnh trong quý III/2024.

Điều này cho thấy sự dịch chuyển của dòng tiền đầu tư sang các địa phương có hạ tầng phát triển mạnh và tốc độ đô thị hóa cao. Đáng chú ý, các lô đất nền thổ cư dưới 2 tỷ đồng, có pháp lý rõ ràng, hạ tầng tiện ích đầy đủ, ghi nhận mức tăng giao dịch tới 40%.

Một người vừa chốt giao dịch 5 lô đất tại Bắc Giang, cho biết: "Việc nhà đầu tư quay lại với đất nền vùng ven không có gì khó hiểu". Với ưu điểm sinh lời cao, thanh khoản tốt, đặc biệt trong phân khúc dưới 5 tỷ đồng, đây là cơ hội tuyệt vời cho những nhà đầu tư dài hạn, đặc biệt trong giai đoạn lãi suất thấp như hiện nay.

Tuy nhiên, theo người này, thanh khoản của đất nền vẫn phụ thuộc nhiều vào yếu tố pháp lý, quy hoạch và vị trí. Nhưng với những nhà đầu tư có kinh nghiệm, những yếu tố này đã nằm trong tầm kiểm soát nhờ vào kiến thức và kinh nghiệm qua các "đợt sóng" trước đây.

Một yếu tố khác cần lưu ý là quy định cấm phân lô bán nền tại 105 thành phố và thị xã từ ngày 1/1/2025, theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023. Điều này khiến việc lựa chọn dự án trở nên rõ ràng hơn, vì những dự án ra mắt trong thời gian tới đều phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu pháp lý.

"Điều quan trọng là nắm bắt thông tin sớm về đợt chào bán của các chủ đầu tư", nhà đầu tư này nhấn mạnh.

Tương tự, một nhà đầu tư khác cũng đã dành thời gian tìm kiếm các lô đất có giá từ 1,5-2 tỷ đồng tại các khu vực ven Hà Nội như Bắc Ninh, Hưng Yên, Bắc Giang và thậm chí là Thanh Hóa, Hà Tĩnh. "Thời điểm này rất thích hợp để xuống tiền, vì từ năm 2025 khi các địa phương hoàn thành bảng giá đất mới, giá đất có thể tăng từ 20-25%" , nhà đầu tư này dự đoán.

Tóm lại, với sự hồi phục của thị trường, đất nền tại các tỉnh lẻ đang trở thành "khẩu vị" ưa chuộng của các nhà đầu tư nhờ vào tiềm năng sinh lời và mức giá vẫn còn hợp lý.

Dòng tiền "tháo chốt" sau trầm lắng, bất động sản vùng ven vào tầm ngắm

Ông Lê Đình Chung - Tổng giám đốc SGO Homes và thành viên Tổ nghiên cứu thị trường VARS cho biết, dòng tiền đầu tư đang có sự dịch chuyển rõ nét, đặc biệt là trên thị trường thứ cấp ở các thành phố lớn.

Các phân khúc như căn hộ và đất nền phục vụ nhu cầu ở thực đang trở thành tâm điểm. Mặc dù tâm lý e ngại của nhà đầu tư vẫn còn, nhưng xu hướng chờ đợi đã dần được cởi bỏ.

Hiện tại, nhà đầu tư sở hữu 3-5 tỷ đồng khó có cơ hội đầu tư vào thị trường Hà Nội khi giá chung cư đã tăng mạnh, đạt khoảng 60 triệu đồng/m2. Xu hướng này không phải là "sốt ảo" mà dự báo sẽ tiếp tục leo thang.

Giá bất động sản các phân khúc khác như nhà thổ cư vùng ven cũng không kém cạnh, đã vượt qua ngưỡng 100 triệu đồng/m2, trong khi các sản phẩm thấp tầng tối thiểu đạt 200 triệu đồng/m2.

Dòng tiền đầu tư, vì vậy, bắt đầu "ly tâm" và dịch chuyển ra các khu vực vùng ven Hà Nội, đặc biệt là những địa phương có hạ tầng phát triển và liên kết chặt chẽ với các khu công nghiệp như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Phòng.

"Đây chính là nguyên nhân khiến bất động sản khu vực phía Bắc trở thành điểm sáng đầu tư trong thời gian tới", ông Chung nhấn mạnh.

Ông Đỗ Xuân Hiệu - Tổng giám đốc Sàn bất động sản Bắc Thái cũng chia sẻ quan điểm rằng, dòng tiền từ nhà đầu tư tại Hà Nội đang tìm đến các sản phẩm có giá thấp hơn tại các địa phương khác. Trước đây, chung cư là tâm điểm, nhưng với mức giá tăng quá cao, nhiều nhà đầu tư đã chốt lời và tìm kiếm những cơ hội mới ở thị trường tỉnh lẻ.

Theo ông Hiệu, mặc dù thị trường bất động sản có lúc thăng lúc trầm, dòng tiền vẫn ổn định và chưa chuyển hướng sang các kênh đầu tư khác. Hiện tại, dòng tiền đầu tư đã bắt đầu "tháo chốt" sau thời gian trầm lắng kéo dài, tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư sẽ thận trọng hơn trong việc tìm kiếm sản phẩm. Không còn ồ ạt "lướt sóng" như trước, nhà đầu tư hiện nay quan tâm nhiều hơn đến yếu tố pháp lý và tiềm năng của dự án./.


Đọc thêm

Các dự án bất động sản 'đắp chiếu' đang dần hồi sinh

Nhiều dự án bất động sản "đắp chiếu" lâu năm đang tái khởi động, nhờ sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý và Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ. Sự tự tin của chủ đầu tư và nguồn vốn từ mua bán, sáp nhập cũng góp phần thúc đẩy quá trình này. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng thành công, khi nhiều dự án chỉ nâng giá mà không cải thiện chất lượng.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 4 ngày trước
Siết phân lô đô thị, đất nông thôn có trở thành 'mỏ vàng' của giới đầu cơ?

Việc ban hành bảng giá đất sát giá thị trường, kết hợp với chính sách siết chặt phân lô bán nền tại các đô thị, đang dấy lên lo ngại rằng các "tay to" đầu cơ sẽ đổ về nông thôn, gom đất và chờ cơ hội, tiềm ẩn nguy cơ tạo ra cơn sốt đất ảo.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 4 ngày trước
10 người thì có tới 8 người bảo Vinhomes Cổ Loa giá cao! Nó có cao thật không?

Đúng vậy! Vin Cổ Loa giá đang cao hơn kỳ vọng của rất nhiều người. Nhưng...

Mai Phượng Hari
Mai Phượng Hari 6 ngày trước

Tin liên quan

Siết phân lô đô thị, đất nông thôn có trở thành 'mỏ vàng' của giới đầu cơ?

Việc ban hành bảng giá đất sát giá thị trường, kết hợp với chính sách siết chặt phân lô bán nền tại các đô thị, đang dấy lên lo ngại rằng các "tay to" đầu cơ sẽ đổ về nông thôn, gom đất và chờ cơ hội, tiềm ẩn nguy cơ tạo ra cơn sốt đất ảo.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 4 ngày trước
Các dự án bất động sản 'đắp chiếu' đang dần hồi sinh

Nhiều dự án bất động sản "đắp chiếu" lâu năm đang tái khởi động, nhờ sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý và Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ. Sự tự tin của chủ đầu tư và nguồn vốn từ mua bán, sáp nhập cũng góp phần thúc đẩy quá trình này. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng thành công, khi nhiều dự án chỉ nâng giá mà không cải thiện chất lượng.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 4 ngày trước

Bài mới

Điểm tin chứng khoán 24/10: Mã QCG lại 'gây bão' sau thông tin về Vạn Thịnh Phát

Chứng khoán hôm nay 24/10 ghi nhận nhóm bất động sản giảm điểm, trong đó mã QCG của Quốc Cường Gia Lai từ giảm sàn trong phiên hôm qua đã quay đầu tăng trần.

Annq
Annq 5 giờ trước
Gần 1.800 chung cư, nhà tập thể cũ ở Hà Nội nằm trong diện không đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy

Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, trong tổng số 2.996 cơ sở không đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, có tới 1.799 là chung cư và nhà tập thể cũ.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 6 giờ trước
Giá căn hộ chung cư Hà Nội tăng vọt lên hàng trăm triệu đồng/tháng

Theo dữ liệu từ PropertyGuru Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đang có xu hướng leo thang đáng kể, với mức tăng có thời điểm lên đến hàng trăm triệu đồng chỉ trong một tháng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 10 giờ trước
Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất cũ, sắp xây dựng bảng giá đất mới

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân yêu cầu lãnh đạo TP. Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất hiện hành theo Luật Đất đai 2013, nhằm điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Kim Linh
Kim Linh 12 giờ trước
Được 'săn đón', nhiều dự án Condotel đồng loạt đẩy giá lên cao

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá bán các dự án Condotel đang có xu hướng tăng mạnh khi lượng khách hàng quan tâm tăng đột biến. Tình trạng này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về việc giá cả tiếp tục leo thang trong bối cảnh nhu cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 14 giờ trước
Điểm tin chứng khoán 23/10: QCG ngoảnh mặt 'quay xe'

Chứng khoán hôm nay 23/10 ghi nhận nhóm bất động sản phục hồi, trong khi mã chứng khoán QCG bỗng quay đầu giảm sàn sau một thời gian tăng nóng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Savills: Đánh thuế bất động sản là giải pháp giúp bình ổn giá nhà

Theo Savills, thuế là một công cụ hữu hiệu mà nhiều quốc gia sử dụng để ổn định thị trường nhà ở, quản lý tài nguyên một cách hiệu quả và tăng cường nguồn thu ngân sách.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
250 triệu đồng có thể mua 1 căn nhà bỏ hoang ở Nhật Bản

Trong khi nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở, đất nước này lại đang chứng kiến một vấn đề ngược lại là hàng triệu căn nhà bị bỏ hoang.

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
Bảng giá đất TP.HCM tăng đột biến, thị trường bất động sản sẽ bị 'lắc' mạnh ra sao?

Việc TP.HCM áp dụng bảng giá đất mới đang gây tác động lớn đến thị trường bất động sản, không chỉ khiến chi phí đầu tư tăng cao mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai các dự án. Đặc biệt, những dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi kế hoạch phát triển của doanh nghiệp bị xáo trộn.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 2 ngày trước
Hà Nội tăng diện tích tách thửa lên 50m2, giá chung cư tiếp tục leo thang?

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng diện tích tách thửa ở Hà Nội sẽ tạo thêm áp lực cho thị trường bất động sản, khiến người thu nhập thấp càng khó tiếp cận nhà ở. Điều này có thể đẩy mạnh dòng tiền vào phân khúc chung cư, làm giá cả tiếp tục tăng cao.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
'Thị trường ngách' và khát vọng của BRG

Tập đoàn BRG đang cho thấy sự thành công từ thương hiệu bất động sản BRGLand với những công trình đẳng cấp, cải thiện những tiêu chuẩn sống cho cộng đồng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 22/10: FDC chìm đáy

Chứng khoán hôm nay 22/10 chứng kiến nhóm bất động sản có phiên điều chỉnh. Đáng chú ý, mã FDC của FIDECO có phiên giảm sàn khi phiên cuối tuần trước tăng trần.

Annq
Annq 3 ngày trước
'Thay vỏ' thành Libera Nha Trang, dự án Vega City còn dùng được 37 năm

Trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào tình cảnh ảm đạm, một dự án tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) hiện đang được rao bán rầm rộ.

Annq
Annq 3 ngày trước
TP.HCM chính thức công bố bảng giá đất mới, giá cao nhất 687,2 triệu đồng/m2

Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 31/10, với mức cao nhất lên đến 687,2 triệu đồng/m2 tại 3 tuyến đường trung tâm, trong khi mức thấp nhất là 2,3 triệu đồng/m2 tại huyện Cần Giờ.

Kim Linh
Kim Linh 3 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 21/10: QCG tím lịm

Chứng khoán hôm nay 21/10 ghi nhận nhóm bất động sản tăng điểm nhờ lực kéo từ nhóm Vin. Đáng chú ý, mã QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tiếp tục có phiên tăng trần.

Annq
Annq 4 ngày trước
PHỔ BIẾN