Landmark 72: Từ biểu tượng đô thị đến những biến cố "sang tên, đổi chủ"

Landmark 72 - tòa tháp chọc trời thứ 2 tại Việt Nam, đang chuẩn bị cho một cuộc chuyển mình bất ngờ khi Công ty AON Plc rao bán với giá hơn 1.000 tỷ won. Dù đứng trước ngưỡng cửa đổi chủ sau gần 1 thập kỷ, tòa tháp này vẫn là tâm điểm của Hà Nội với tỷ lệ lấp đầy lên đến 98%, trở thành một trong những địa điểm văn phòng đắt đỏ nhất thành phố.

Chia sẻ

Được rao bán với giá hơn 1.000 tỷ won

Theo thông tin từ The Korea Economic Daily, Tập đoàn AON Plc đang có kế hoạch bán toàn bộ cổ phần tại tòa nhà Landmark 72 với giá hơn 1.000 tỷ won, tương đương khoảng 18.465 tỷ đồng.

Hiện tại, công ty này đang tích cực đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng để chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong bất động sản này.

Năm 2015, Công ty bảo hiểm toàn cầu AON Plc đã ghi dấu ấn quan trọng khi mua lại tòa nhà chọc trời Landmark 72 với mức giá 454 tỷ won, tương đương gần 8.400 tỷ đồng từ Công ty Xây dựng SM Keangnam Enterprises Ltd.

Một số công ty quản lý quỹ bất động sản và cơ sở hạ tầng lớn đang xem xét việc mua lại tòa nhà chọc trời này, trong đó có Công ty Chứng khoán Mirae Asset của Hàn Quốc.

Mirae Asset cũng đã từng tham gia vào thương vụ Landmark 72 vào năm 2015, khi họ mua lại khoản nợ 300 tỷ won và 100 tỷ won trái phiếu chuyển đổi (CBs) liên quan đến dự án.

Mặc dù khoản nợ 300 tỷ won đã được bán, Mirae Asset hiện vẫn nắm giữ số trái phiếu trị giá 100 tỷ won và đang cân nhắc chuyển đổi chúng thành cổ phần phổ thông.

keangnamlandmarktower
Tòa nhà hiện đang được rao bán với giá hơn 1.000 tỷ won. (Ảnh: Internet)

Từng là biểu tượng đô thị và là tòa nhà chọc trời số 1 Việt Nam 

Landmark 72 tọa lạc trên đường Phạm Hùng thuộc quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, là một khu phức hợp đẳng cấp bao gồm khách sạn, văn phòng, căn hộ và trung tâm thương mại.

Tổng vốn đầu tư cho dự án lên tới 1,05 tỷ USD do Tập đoàn Keangnam Hàn Quốc xây dựng và hoàn thành vào năm 2011. Với tổng diện tích 300.000m2, tòa nhà được thiết kế theo phong cách hiện đại và sang trọng. 

Trước khi Landmark 81 của Vingroup "soán ngôi" vào năm 2018, Landmark 72 từng tự hào giữ danh hiệu tòa nhà cao nhất Việt Nam, với chiều cao ấn tượng 350m và 72 tầng, trở thành biểu tượng của sự phát triển đô thị tại Hà Nội lúc bấy giờ.

Vào thời điểm mới hoàn thiện, Landmark 72 đã chính thức "lật đổ" Bitexco Financial Tower để trở thành tòa nhà cao nhất Việt Nam. 

anh 7
Bên trong tòa nhà - Khách sạn Intercontinental. (Ảnh: Internet)

Tòa nhà còn nổi bật với khách sạn Intercontinental, tọa lạc từ tầng 62 đến tầng 70, chính thức khai trương vào tháng 9/2017. Khách sạn này sở hữu một hội trường lớn với sức chứa lên tới hơn 2.000 người, cùng khu vực tổ chức sự kiện ngoài trời, hồ bơi và quầy bar sang trọng.

Từ đài quan sát ở tầng 72, khách hàng có cơ hội chiêm ngưỡng toàn cảnh TP. Hà Nội ở độ cao 350m.

Landmark 72 sở hữu vị trí đắc địa, nằm ngay tại giao lộ của 3 tuyến đường lớn: Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng và Mễ Trì, trở thành một trong những trục giao thông trọng điểm ở phía Tây Thủ đô.

Không chỉ đơn thuần là một biểu tượng kiến trúc, Landmark 72 còn là lựa chọn lý tưởng cho nhiều doanh nghiệp cả trong và ngoài nước đặt trụ sở. Nhờ vào vị trí đắc địa của mình, tỷ lệ lấp đầy văn phòng tại tòa nhà này đạt tới 98% vào cuối năm 2023.

Theo báo cáo từ Avision Young Việt Nam, giá thuê văn phòng tại Landmark 72 hiện đã vươn tới 36 USD/m2/tháng (chưa bao gồm phí dịch vụ 6,8 USD/m2).

Mặc dù nằm ở vị trí chiến lược và nổi bật với nhiều đặc điểm ấn tượng song Landmark 72 cũng được thống kê là tòa nhà gặp nhiều vấn đề.

Tòa nhà đã phải đối mặt với hàng loạt sự cố liên tiếp, cùng với những vấn đề tài chính nghiêm trọng từ "cha đẻ" dẫn đến tình trạng nợ nần và cuối cùng phải "chuyển nhượng chủ sở hữu".

Những biến cố "sang tên, đổi chủ"

Theo tìm hiểu, giai đoạn từ năm 2006-2013, cố Chủ tịch Sung Wan-jong bị cáo buộc can thiệp vào sổ sách tài chính để vay 80 tỷ won (khoảng 74 triệu USD) từ ngân sách Chính phủ Hàn Quốc cho các dự án bất động sản nước ngoài, trong đó có Landmark 72.

Thời điểm đó, giới truyền thông Hàn Quốc đã chỉ ra rằng Landmark 72 được xem như một dự án đầy tham vọng nhưng cũng đầy rủi ro, khi gần 50% tài sản của ông Sung Wan-jong được tài trợ bằng vốn vay.

Chỉ 4 năm sau khi chính thức đi vào hoạt động, tòa nhà đã phải sang tên, đổi chủ. Vào đầu năm 2015, một sự kiện gây chấn động xảy ra khi Parkson Keangnam bất ngờ đóng cửa trung tâm thương mại lớn nhất của mình, khiến nhiều khách hàng và nhân viên bị nhốt lại do mâu thuẫn với chủ đầu tư Keangnam Hanoi. Parkson sau đó đã phải ra thông cáo để làm rõ rằng việc đóng cửa này hoàn toàn không phải do phía họ.

Không lâu sau, nhiều nhà đầu tư lớn đã tham gia vào cuộc đua thâu tóm Landmark 72. Tập đoàn AON cuối cùng đã vượt qua các đối thủ nặng ký như Goldman Sachs (Mỹ) và Công ty Đầu tư Quốc gia Qatar (QIA), thành công mua lại tòa nhà với giá 454 tỷ won (tương đương khoảng 8.383 tỷ đồng) từ Keangnam, chính thức trở thành chủ sở hữu mới vào tháng 12/2015.

Hiện tại, Landmark 72 lại đứng trước khả năng đổi chủ một lần nữa sau gần một thập kỷ. Trong suốt quá trình xây dựng và vận hành, Keangnam đã liên tục vướng phải nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan đến an toàn xây dựng, cũng như vi phạm về chuyển giá với giá trị cần điều chỉnh lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh đó là những vướng mắc với cư dân của 2 tòa chung cư cao cấp 48 tầng về diện tích xây dựng, giá cả và chất lượng dịch vụ.

"Cá mập" hay "cá rồng"?

Sự lận đận của Landmark 72 đã làm dấy lên nhiều thảo luận về phong thủy của tòa nhà và thu hút các chuyên gia phong thủy bóc tách kỹ lưỡng. 

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015, chuyên gia phong thủy nổi tiếng Phạm Cương từng gây chú ý khi nhận định rằng vấn đề lớn nhất của Landmark 72 nằm ở chính vị trí của nó.

Theo vị này, với quy mô và chiều cao của một siêu dự án như Keangnam (Landmark 72), tòa nhà cần được xây dựng trên một khu đất đặc biệt, nơi có nguồn năng lượng phong thủy mạnh mẽ và phù hợp. Tuy nhiên, vị trí hiện tại của tòa nhà chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn phong thủy cần thiết đó.

"Có thể ví von, Keangnam Landmark Tower như một con cá mập nhưng lại đang được chứa trong một cái bể cá một vài m3 mục đích để nuôi một con cá rồng! Với lý do này, một chú cá mập sẽ không chết yểu thì cũng sẽ ốm yếu sống lay lắt", ông Phạm Cương nói.

map17271963938401727196394193786163169
Vị trí của Landmark 72.

Theo chuyên gia phong thủy, vị trí của Landmark 72 nằm tại ngã tư là một lợi thế trong việc đón nhận vượng khí. Tuy nhiên, hai dòng "hư thủy" từ hai trục đường lớn Phạm Hùng và Mễ Trì lại chưa đủ mạnh để hỗ trợ năng lượng cho một công trình cao tới 72 tầng.

Đó là góc nhìn từ khía cạnh phong thủy, nhưng trên thực tế, Landmark 72 vẫn là một khu phức hợp sầm uất và có giá trị bậc nhất tại Thủ đô Hà Nội.

Hiện tại, ngoài sự quan tâm của Mirae Asset, nhiều công ty quản lý bất động sản và cơ sở hạ tầng lớn cũng đang xem xét việc mua lại tòa nhà chọc trời này./.

AON Plc là một tập đoàn tài chính đa quốc gia được thành lập vào năm 1982, với trụ sở chính tại London (Anh).

Tập đoàn này hoạt động mạnh mẽ trong ba lĩnh vực chủ chốt thông qua 3 công ty thành viên: Aon Risk Solutions - cung cấp dịch vụ quản lý rủi ro; Aon Benfield - môi giới bảo hiểm và tái bảo hiểm; Aon Hewitt - giải đáp thắc mắc, tư vấn khách hàng về nguồn nhân lực. .

Trong quý II/2024, AON Plc đạt doanh thu 3,76 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thương vụ mua lại NFP - một công ty quản lý tài sản trị giá 13 tỷ USD - đã đẩy chi phí hoạt động của AON lên 3,1 tỷ USD, tăng 33%. Điều này khiến lợi nhuận ròng của công ty giảm 6% so với năm trước, còn lại 524 triệu USD.


Đọc thêm

Dự án Aeon Mall 4.200 tỷ đồng tại Thanh Hóa ghi nhận diễn biến mới

Ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ký quyết định về việc cho Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam thuê đất để thực hiện dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Thanh Hoá tại phường Quảng Thành, TP. Thanh Hoá.

Hà Nội sẽ công khai những người bỏ cọc đất đấu giá

Đây là một trong những nội dung công văn của UBND TP. Hà Nội vừa gửi tới các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã về công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Kim Linh
Kim Linh 25/09
Thị trường bất động sản phía Tây tăng nhiệt đang cuốn nhà đầu tư vào cơn 'sốt nóng' bất thường?

Bối cảnh bất động sản phía Tây liên tục tăng giá tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho nhà đầu tư. Điều này không chỉ phản ánh sự phát triển của khu vực mà còn dẫn đến những quyết định vội vàng từ nhiều người mua. Rất nhiều cư dân và nhà đầu tư cảm thấy áp lực phải hành động nhanh chóng, từ đó nảy sinh lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn.

Tin liên quan

Mặt bằng siêu 'hot' ở ngã 6 Phù Đổng TP.HCM được thuê để bán rau củ

Mặt bằng này tọa lạc tại 325 Lý Tự Trọng, quận 1 (TP.HCM). Theo thông tin từ các môi giới bất động sản, giá thuê dao động từ 700-750 triệu đồng/tháng. Hiện tại, mặt bằng này đang được cho thuê để phục vụ kinh doanh rau củ.

Ngôi nhà 3 tầng, có 10 căn phòng được rao bán với giá... 0 đồng

Ngôi nhà rất rộng rãi, có nhiều phòng và đặc biệt có view rất đẹp, nhưng được rao bán chỉ với giá 0 đồng.

Vân Anh
Vân Anh 21/09

Bài mới

Điểm tin chứng khoán 24/10: Mã QCG lại 'gây bão' sau thông tin về Vạn Thịnh Phát

Chứng khoán hôm nay 24/10 ghi nhận nhóm bất động sản giảm điểm, trong đó mã QCG của Quốc Cường Gia Lai từ giảm sàn trong phiên hôm qua đã quay đầu tăng trần.

Annq
Annq 7 giờ trước
Gần 1.800 chung cư, nhà tập thể cũ ở Hà Nội nằm trong diện không đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy

Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, trong tổng số 2.996 cơ sở không đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, có tới 1.799 là chung cư và nhà tập thể cũ.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 8 giờ trước
Giá căn hộ chung cư Hà Nội tăng vọt lên hàng trăm triệu đồng/tháng

Theo dữ liệu từ PropertyGuru Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đang có xu hướng leo thang đáng kể, với mức tăng có thời điểm lên đến hàng trăm triệu đồng chỉ trong một tháng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 12 giờ trước
Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất cũ, sắp xây dựng bảng giá đất mới

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân yêu cầu lãnh đạo TP. Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất hiện hành theo Luật Đất đai 2013, nhằm điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Kim Linh
Kim Linh 14 giờ trước
Được 'săn đón', nhiều dự án Condotel đồng loạt đẩy giá lên cao

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá bán các dự án Condotel đang có xu hướng tăng mạnh khi lượng khách hàng quan tâm tăng đột biến. Tình trạng này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về việc giá cả tiếp tục leo thang trong bối cảnh nhu cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 16 giờ trước
Điểm tin chứng khoán 23/10: QCG ngoảnh mặt 'quay xe'

Chứng khoán hôm nay 23/10 ghi nhận nhóm bất động sản phục hồi, trong khi mã chứng khoán QCG bỗng quay đầu giảm sàn sau một thời gian tăng nóng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Savills: Đánh thuế bất động sản là giải pháp giúp bình ổn giá nhà

Theo Savills, thuế là một công cụ hữu hiệu mà nhiều quốc gia sử dụng để ổn định thị trường nhà ở, quản lý tài nguyên một cách hiệu quả và tăng cường nguồn thu ngân sách.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
250 triệu đồng có thể mua 1 căn nhà bỏ hoang ở Nhật Bản

Trong khi nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở, đất nước này lại đang chứng kiến một vấn đề ngược lại là hàng triệu căn nhà bị bỏ hoang.

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
Bảng giá đất TP.HCM tăng đột biến, thị trường bất động sản sẽ bị 'lắc' mạnh ra sao?

Việc TP.HCM áp dụng bảng giá đất mới đang gây tác động lớn đến thị trường bất động sản, không chỉ khiến chi phí đầu tư tăng cao mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai các dự án. Đặc biệt, những dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi kế hoạch phát triển của doanh nghiệp bị xáo trộn.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 2 ngày trước
Hà Nội tăng diện tích tách thửa lên 50m2, giá chung cư tiếp tục leo thang?

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng diện tích tách thửa ở Hà Nội sẽ tạo thêm áp lực cho thị trường bất động sản, khiến người thu nhập thấp càng khó tiếp cận nhà ở. Điều này có thể đẩy mạnh dòng tiền vào phân khúc chung cư, làm giá cả tiếp tục tăng cao.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
'Thị trường ngách' và khát vọng của BRG

Tập đoàn BRG đang cho thấy sự thành công từ thương hiệu bất động sản BRGLand với những công trình đẳng cấp, cải thiện những tiêu chuẩn sống cho cộng đồng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 22/10: FDC chìm đáy

Chứng khoán hôm nay 22/10 chứng kiến nhóm bất động sản có phiên điều chỉnh. Đáng chú ý, mã FDC của FIDECO có phiên giảm sàn khi phiên cuối tuần trước tăng trần.

Annq
Annq 3 ngày trước
'Thay vỏ' thành Libera Nha Trang, dự án Vega City còn dùng được 37 năm

Trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào tình cảnh ảm đạm, một dự án tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) hiện đang được rao bán rầm rộ.

Annq
Annq 3 ngày trước
TP.HCM chính thức công bố bảng giá đất mới, giá cao nhất 687,2 triệu đồng/m2

Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 31/10, với mức cao nhất lên đến 687,2 triệu đồng/m2 tại 3 tuyến đường trung tâm, trong khi mức thấp nhất là 2,3 triệu đồng/m2 tại huyện Cần Giờ.

Kim Linh
Kim Linh 3 ngày trước
Bất động sản tỉnh đang thu hút mạnh mẽ dòng tiền đầu tư

Giữa bối cảnh nguồn cung bất động sản khan hiếm và giá cả leo thang tại các đô thị lớn, dòng tiền đầu tư đang đổ về các tỉnh lân cận, nơi hạ tầng phát triển mạnh và đô thị hóa nhanh chóng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 3 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 21/10: QCG tím lịm

Chứng khoán hôm nay 21/10 ghi nhận nhóm bất động sản tăng điểm nhờ lực kéo từ nhóm Vin. Đáng chú ý, mã QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tiếp tục có phiên tăng trần.

Annq
Annq 4 ngày trước
PHỔ BIẾN