Lợi nhuận doanh nghiệp bất động sản quý III/2024: Khu công nghiệp bứt phá, nhà ở tiếp tục lao dốc

Lợi nhuận của mảng bất động sản nhà ở ước tính giảm 3% so với cùng kỳ. Trái ngược, bất động sản khu công nghiệp lại bứt phá ngoạn mục với mức tăng 169%, nhờ sự phục hồi từ nền thấp của năm trước.

Kim Linh
03/10 Kim Linh
Chia sẻ

Chứng khoán MBS vừa công bố ước tính lợi nhuận doanh nghiệp quý III/2024, ghi nhận mức tăng trưởng 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này chủ yếu được thúc đẩy bởi môi trường lãi suất thấp, tỷ giá hạ nhiệt và sự phục hồi mạnh mẽ của sản xuất và tiêu dùng.

Tuy nhiên, không phải ngành nào cũng đạt được kết quả tích cực. Lợi nhuận của mảng bất động sản nhà ở ước tính giảm 3% so với cùng kỳ. Trái ngược, bất động sản khu công nghiệp lại bứt phá ngoạn mục với mức tăng 169%, nhờ sự phục hồi từ nền thấp của năm trước.

Cụ thể, trong ngành bất động sản, kết quả kinh doanh quý III/2024 sẽ có sự phân hóa rõ rệt giữa các doanh nghiệp theo từng khu vực.

batdongsan3
Lợi nhuận của mảng bất động sản nhà ở ước tính giảm 3% so với cùng kỳ. Trái ngược, bất động sản khu công nghiệp lại bứt phá ngoạn mục. (Ảnh minh họa)

Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2024, nguồn cung căn hộ tại TP.HCM vẫn hạn chế, chỉ đạt khoảng 1.676 sản phẩm mới, giảm mạnh 59% so với cùng kỳ năm trước. Mặt bằng giá chỉ tăng nhẹ 6%, và nguồn cung mới chủ yếu đến từ các dự án cao cấp có pháp lý rõ ràng, do các nhà phát triển nước ngoài hoặc các giai đoạn tiếp theo của những dự án đã mở bán trước đó dẫn dắt.

Ngược lại, Hà Nội chứng kiến sự bùng nổ nguồn cung mới, tăng vọt 176% so với cùng kỳ, đạt 10.841 sản phẩm mới - mức cao nhất trong 5 năm qua. Giá bán tại khu vực này cũng tăng mạnh, với mức tăng 22%, bắt đầu tiệm cận với khu vực phía Nam. Sự tác động của ba bộ luật về bất động sản quan trọng vừa có hiệu lực sẽ còn cần thời gian để các địa phương hoàn thiện bảng giá đất chính thức, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án trong tương lai.

Các doanh nghiệp bất động sản có thị trường trọng điểm ở khu vực phía Nam, như NVL và DXG, dự kiến sẽ tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh quý III khá khiêm tốn, do thiếu dự án mới mở bán và tình hình thị trường vẫn ảm đạm.

loinhuandoanhnghiepbatdongsan
Lợi nhuận các doanh nghiệp bất động sản phân hóa. (Nguồn: MBS)

Trong khi đó, một số doanh nghiệp như KDH và NLG, với các dự án đã hoàn thiện về pháp lý, có thể hưởng lợi thế trong thời gian tới khi chọn đúng thời điểm mở bán. Đối với các doanh nghiệp có dự án tập trung ở khu vực phía Bắc, như VHM, họ tiếp tục có lợi từ thanh khoản cao và pháp lý hoàn thiện.

Theo MBS, lợi nhuận quý III của PDR ước tính giảm 41% so với cùng kỳ, do thiếu dự án bàn giao. Các dự án trọng điểm như Bắc Hà Thanh và NTMK Thuận An hiện đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý, kỳ vọng sẽ kịp mở bán vào quý IV/2024.

Lợi nhuận ròng quý III/2024 của DXG được dự báo giảm 51% so với cùng kỳ năm trước và gần như đi ngang so với quý trước. Nguyên nhân chủ yếu là do công ty thiếu dự án mới để bàn giao, trong khi hoạt động môi giới vẫn chưa phục hồi, bởi thị trường trọng điểm của DXG tại miền Trung và miền Nam chưa ghi nhận sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ giao dịch.

Đối với KDH, lợi nhuận ròng quý III/2024 được dự đoán giảm tới 71% so với cùng kỳ, do công ty đã bàn giao hầu hết các dự án hiện có. Dự án Privia dự kiến sẽ được ghi nhận doanh thu vào quý IV/2024, tạo kỳ vọng cho sự cải thiện kết quả kinh doanh trong giai đoạn cuối năm.

Ngược lại, ngành bất động sản khu công nghiệp và cao su tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong quý III/2024, nhờ vào dòng vốn FDI mạnh mẽ từ đầu năm. Trong 8 tháng đầu năm 2024, vốn FDI đăng ký và giải ngân đã lần lượt tăng 7% và 8% so với cùng kỳ, tạo đà phát triển cho các doanh nghiệp trong ngành.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng giữa các công ty khu công nghiệp sẽ khác nhau, phụ thuộc vào thời điểm bàn giao đất trong năm. KBC được dự báo sẽ ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ròng đột biến từ nền thấp của cùng kỳ năm ngoái. BCM có thể đạt lợi nhuận ròng cao gấp 3 lần so với cùng kỳ, nhờ việc chuyển nhượng đất dân cư cho IJC.

Trong khi đó, IDC và SZC thường ghi nhận kết quả kinh doanh thấp hơn vào quý III so với các quý khác trong năm. Lợi nhuận ròng của hai doanh nghiệp này được dự báo sẽ tăng trưởng nhẹ, nhờ vào việc triển khai các hợp đồng MOU đã ký kết.

Tổng quan 9 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp khu công nghiệp được kỳ vọng sẽ đạt kết quả kinh doanh cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Đối với các doanh nghiệp trong mảng cao su, họ hưởng lợi từ sự tăng vọt của giá cao su thế giới từ đầu năm đến nay. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự thiếu hụt nguồn cung do điều kiện thời tiết không thuận lợi, trong khi nhu cầu tiêu thụ vẫn ổn định, bất chấp sự chững lại tại thị trường Trung Quốc. Điều này dự kiến sẽ duy trì tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của các công ty cao su cho đến cuối năm.

Cũng theo MBS, lợi nhuận ròng của GVR được dự phóng tăng 182% so với cùng kỳ, nhờ giá bán cao su tăng cao. Trong khi đó, PHR dự kiến ghi nhận lợi nhuận ròng cao hơn 35% so với cùng kỳ, nhờ vào sự tăng trưởng của giá bán và khoản thu từ thanh lý cây cao su trong quý này./.


Đọc thêm

Bức tranh lợi nhuận chưa bừng sáng, lương của các lãnh đạo địa ốc vẫn tăng mạnh

Theo báo cáo tài chính quý II/2024, dù bức tranh lợi nhuận chưa bừng sáng nhưng lương của các lãnh đạo địa ốc lớn như: Novaland, Phát Đạt, An Gia đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim Linh
Kim Linh 07/08
Đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai: Góc nhìn từ chuyên gia

Việc đánh thuế bất động sản thứ hai đang là chủ đề gây nhiều tranh cãi trong dư luận nhưng theo TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), việc đánh thuế lên bất động sản không phải là biện pháp hiệu quả nếu không xem xét kỹ lưỡng hành vi của người mua và sử dụng bất động sản.

Kim Linh
Kim Linh 02/10

Tin liên quan

Thị trường bất động sản sôi động trở lại, nhà ở riêng lẻ dẫn đầu 'sóng' giao dịch

Thị trường bất động sản Khánh Hòa trong quý III/2024 chứng kiến sự bùng nổ với lượng giao dịch tăng vọt so với quý trước. Trong đó, nhà ở riêng lẻ trở thành phân khúc chiếm ưu thế, thu hút sự quan tâm lớn từ người dân, góp phần thúc đẩy sự sôi động trở lại của thị trường.

Kiểm soát bong bóng bất động sản qua các chính sách pháp luật về tín dụng

Thị trường bất động sản có thể trở thành "bão tố" nếu không được điều tiết một cách hợp lý. VARS nhận định rằng, chính sách pháp luật về tín dụng sẽ là chìa khóa quan trọng để duy trì sự ổn định và vận hành hiệu quả của cỗ máy kinh tế này.

Hà Nội: Bất động sản tăng giá tới 15% nhờ các tuyến ga metro

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Bộ phận Định giá và Tư vấn của Savills Hà Nội nhận định rằng lợi thế của các nhà ga metro đã khiến giá bất động sản xung quanh tăng từ 5-15% so với mức tăng chung, đồng thời nâng cao giá trị bất động sản dọc theo tuyến đường.

Bài mới

Điểm tin chứng khoán 24/10: Mã QCG lại 'gây bão' sau thông tin về Vạn Thịnh Phát

Chứng khoán hôm nay 24/10 ghi nhận nhóm bất động sản giảm điểm, trong đó mã QCG của Quốc Cường Gia Lai từ giảm sàn trong phiên hôm qua đã quay đầu tăng trần.

Annq
Annq 5 giờ trước
Gần 1.800 chung cư, nhà tập thể cũ ở Hà Nội nằm trong diện không đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy

Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, trong tổng số 2.996 cơ sở không đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, có tới 1.799 là chung cư và nhà tập thể cũ.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 6 giờ trước
Giá căn hộ chung cư Hà Nội tăng vọt lên hàng trăm triệu đồng/tháng

Theo dữ liệu từ PropertyGuru Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đang có xu hướng leo thang đáng kể, với mức tăng có thời điểm lên đến hàng trăm triệu đồng chỉ trong một tháng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 10 giờ trước
Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất cũ, sắp xây dựng bảng giá đất mới

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân yêu cầu lãnh đạo TP. Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất hiện hành theo Luật Đất đai 2013, nhằm điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Kim Linh
Kim Linh 12 giờ trước
Được 'săn đón', nhiều dự án Condotel đồng loạt đẩy giá lên cao

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá bán các dự án Condotel đang có xu hướng tăng mạnh khi lượng khách hàng quan tâm tăng đột biến. Tình trạng này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về việc giá cả tiếp tục leo thang trong bối cảnh nhu cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 14 giờ trước
Điểm tin chứng khoán 23/10: QCG ngoảnh mặt 'quay xe'

Chứng khoán hôm nay 23/10 ghi nhận nhóm bất động sản phục hồi, trong khi mã chứng khoán QCG bỗng quay đầu giảm sàn sau một thời gian tăng nóng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Savills: Đánh thuế bất động sản là giải pháp giúp bình ổn giá nhà

Theo Savills, thuế là một công cụ hữu hiệu mà nhiều quốc gia sử dụng để ổn định thị trường nhà ở, quản lý tài nguyên một cách hiệu quả và tăng cường nguồn thu ngân sách.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
250 triệu đồng có thể mua 1 căn nhà bỏ hoang ở Nhật Bản

Trong khi nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở, đất nước này lại đang chứng kiến một vấn đề ngược lại là hàng triệu căn nhà bị bỏ hoang.

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
Bảng giá đất TP.HCM tăng đột biến, thị trường bất động sản sẽ bị 'lắc' mạnh ra sao?

Việc TP.HCM áp dụng bảng giá đất mới đang gây tác động lớn đến thị trường bất động sản, không chỉ khiến chi phí đầu tư tăng cao mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai các dự án. Đặc biệt, những dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi kế hoạch phát triển của doanh nghiệp bị xáo trộn.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 2 ngày trước
Hà Nội tăng diện tích tách thửa lên 50m2, giá chung cư tiếp tục leo thang?

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng diện tích tách thửa ở Hà Nội sẽ tạo thêm áp lực cho thị trường bất động sản, khiến người thu nhập thấp càng khó tiếp cận nhà ở. Điều này có thể đẩy mạnh dòng tiền vào phân khúc chung cư, làm giá cả tiếp tục tăng cao.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
'Thị trường ngách' và khát vọng của BRG

Tập đoàn BRG đang cho thấy sự thành công từ thương hiệu bất động sản BRGLand với những công trình đẳng cấp, cải thiện những tiêu chuẩn sống cho cộng đồng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 22/10: FDC chìm đáy

Chứng khoán hôm nay 22/10 chứng kiến nhóm bất động sản có phiên điều chỉnh. Đáng chú ý, mã FDC của FIDECO có phiên giảm sàn khi phiên cuối tuần trước tăng trần.

Annq
Annq 3 ngày trước
'Thay vỏ' thành Libera Nha Trang, dự án Vega City còn dùng được 37 năm

Trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào tình cảnh ảm đạm, một dự án tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) hiện đang được rao bán rầm rộ.

Annq
Annq 3 ngày trước
TP.HCM chính thức công bố bảng giá đất mới, giá cao nhất 687,2 triệu đồng/m2

Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 31/10, với mức cao nhất lên đến 687,2 triệu đồng/m2 tại 3 tuyến đường trung tâm, trong khi mức thấp nhất là 2,3 triệu đồng/m2 tại huyện Cần Giờ.

Kim Linh
Kim Linh 3 ngày trước
Bất động sản tỉnh đang thu hút mạnh mẽ dòng tiền đầu tư

Giữa bối cảnh nguồn cung bất động sản khan hiếm và giá cả leo thang tại các đô thị lớn, dòng tiền đầu tư đang đổ về các tỉnh lân cận, nơi hạ tầng phát triển mạnh và đô thị hóa nhanh chóng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 3 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 21/10: QCG tím lịm

Chứng khoán hôm nay 21/10 ghi nhận nhóm bất động sản tăng điểm nhờ lực kéo từ nhóm Vin. Đáng chú ý, mã QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tiếp tục có phiên tăng trần.

Annq
Annq 4 ngày trước
PHỔ BIẾN