Tập đoàn Him Lam của ai?

Tập đoàn Him Lam của ai? Tên tuổi của ông Dương Công Minh gắn liền với Tập đoàn Him Lam. Ngoài nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản, ông Dương Công Minh còn được biết đến với hai thương vụ quan trọng trong ngành ngân hàng.

Vân Anh
6 ngày trước Vân Anh
Chia sẻ

Bài viết này thuộc series Các tập đoàn BĐS và những dự án khủng

chủ đầu tư bất động sản, tập đoàn bất động sản, những dự án bất động sản khủng

Xem thêm

Tập đoàn Him Lam của ai?

Ông Dương Công Minh sinh năm 1960 tại Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh). Năm 1984, ông tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành vật giá tại Đại học Kinh tế Kế hoạch (nay là Đại học Kinh tế Quốc dân). Trước khi ra kinh doanh, ông Minh từng làm sỹ quan, phục vụ trong quân đội.

Trước khi được biết đến là một doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực tài chính, bất động sản, ông Dương Công Minh từng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông sản, như xuất khẩu chuối, thanh long, xoài. Tuy nhiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, việc kinh doanh thua lỗ, đến mức phá sản.

Sau khi phá sản, ông Dương Công Minh phải làm thủ tục bán nhà để trả nợ. Thời điểm ấy, thủ tục bán nhà khá phức tạp và chi phí môi giới cao. Do vậy, để tiết kiệm chi phí, ông Dương Công Minh quyết định tự tìm hiểu thủ tục và tự làm. Cũng từ đó, ông đến với ngành kinh doanh dịch vụ nhà đất, rồi kinh doanh bất động sản sau này.

Năm 1994, ông thành lập Công ty TNHH Thương mại Him Lam, doanh nghiệp tư nhân ngoài quốc doanh đầu tiên ở TPHCM, kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Ông sở hữu tới 99% vốn của Him Lam.

Sau này, Tập đoàn Him Lam không chỉ đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, mà còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như viễn thông, xây dựng đến sản xuất, thương mại dịch vụ, nhân lực, khai khoáng, tài chính - ngân hàng.

Riêng lĩnh vực ngân hàng, ông Minh từng gắn liền với thương hiệu Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienvietPostBank). Không chỉ nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT LienvietPostBank, ông Minh còn là Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Liên Việt Holdings.

Tuy nhiên, đầu tháng 6/2017, ông Dương Công Minh có đơn xin từ nhiệm chức danh Chủ tịch, Thành viên HĐQT LienVietPostBank để tham gia tái cơ cấu Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Cuối tháng 6.2017, ông trở thành Chủ tịch HĐQT Sacombank.

Sau khi tiếp quản ngân hàng, mặc dù lợi nhuận cao, giá trị cổ phiếu tăng nhưng Sacombank có nhiều năm liên tục không chia cổ tức.

duongcongminhsaco
Ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank. Ảnh: STB

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2023 tổ chức ngày 25/4/2023, Sacombank cho biết, lợi nhuận hợp nhất sau thuế và trích các quỹ còn lại 3.741 tỉ đồng. Cộng với 8.930 tỉ đồng lợi nhuận hợp nhất giữ lại các năm trước, lũy kế Sacombank còn 12.672 tỉ đồng. Tuy nhiên Sacombank đã trình cổ đông phương án sẽ giữ lại toàn bộ lợi nhuận này.

Tháng 8/2022, vị đại gia gốc Bắc Ninh đánh dấu sự hiện diện của mình tại hãng hàng không Bamboo Airways thông qua việc trở thành cố vấn cao cấp HĐQT. Tập đoàn FLC và Bamboo Airways có nhiều mối quan hệ vay nợ với Ngân hàng Sacombank do ông Dương Công Minh làm chủ tịch.

"Đế chế" Him Lam được xây dựng như thế nào?

Kể từ ngày ông Dương Công Minh từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT CTCP Him Lam (Him Lam Corp), trên trang website chính thức của tập đoàn himlam.com, bản tin ông Dương Công Minh tuyên bố từ chức vẫn được "neo" cao nhất trong chuyên mục "Tin thị trường".

Trong bài viết dẫn lời của ông Dương Công Minh: "Tôi sẽ từ chức khỏi vị trị Chủ tịch của Công ty Him Lam để tập trung vào việc tái cơ cấu của Sacombank".

Dù vậy, ông Dương Công Minh vẫn là người có sức ảnh hưởng lớn nhất đối với doanh nghiệp này.

Dữ liệu từ một đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, thời điểm cuối năm 2017, tổng tài sản của Him Lam Corp đã là 45.655 tỉ đồng (tương đương 2 tỉ USD), cao gấp 7 lần vốn chủ sở hữu. Năm 2020, công ty này ghi nhận doanh thu thuần ở mức 4.488 tỉ đồng. Năm 2021, doanh thu thuần của Him Lam Corp giảm về mức 2.222 tỉ đồng nhưng vẫn vượt trội so với giai đoạn 2016 - 2017.

Tổng tài sản của Him Lam Corp cũng "nở" mạnh đạt mức 96.598 tỉ đồng (tương đương 4 tỉ USD) vào cuối năm 2021. Quy mô tổng tài sản của Him Lam Corp tại thời điểm này vượt xa Novaland (79.675,8 tỉ đồng) hay Sovico Group (55.056,6 tỉ đồng).

Riêng về Him Lam Land - thành viên phụ trách mảng phát triển bất động sản thuộc tập đoàn Him Lam của ông Dương Công Minh, mới đây đã công bố kết quả kinh doanh năm 2022 với khoản lãi ấn tượng 2.379,7 tỉ đồng, cao gấp 13,8 lần so với năm 2021.

Trên bảng cân đối, tại thời điểm ngày 31/12/2022, quy mô vốn chủ sở hữu của Him Lam Land đạt 2.144,6 tỉ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Nên có khả năng khoản lợi nhuận đột biến trong năm 2022 đã được Him Lam Land chia cho các cổ đông của công ty.

Ở thời điểm cuối năm 2022, tổng tài sản của Him Lam Land ở mức 16.900 tỉ đồng.


Đọc thêm

Him Lam được tiếp tục phát triển dự án trên hơn 2.600m2 đất tại Long Biên

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt quyết định cho phép Công ty Cổ phần Him Lam tiếp tục sử dụng 2.636,5m2 đất tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên. Khu đất này từng là tài sản trúng đấu giá vào năm 2015 theo Quyết định số 456/QĐ-UBND và sẽ được triển khai để xây dựng dự án chung cư.

Làm môi giới bất động sản cần những gì?

Bạn đang quan tâm đến nghề môi giới bất động sản mà chưa biết bạn đầu từ đâu, bạn quan tâm làm môi giới bất động sản cần những gì?

Vân Anh
Vân Anh 7 ngày trước
Thị trường bất động sản cuối năm 2024 sẽ 'tăng nhiệt'

Sự sôi động của thị trường bất động sản Việt Nam trong quý III năm 2024 cho thấy những chuyển biến tích cực, mặc dù vẫn tồn tại nhiều thách thức. Theo VARS, thị trường bất động sản dự kiến sẽ tiếp tục "nóng" lên vào cuối năm khi các quy định pháp lý mới chính thức có hiệu lực, cùng với việc các chủ đầu tư gia tăng tốc độ triển khai dự án.

Cuộc chơi mới trên thị trường bất động sản: Tái cấu trúc để bứt phá

Thị trường bất động sản đang chứng kiến sự linh hoạt điều chỉnh từ các chủ đầu tư, với việc hoàn tất tái cấu trúc, đẩy nhanh hoàn thiện pháp lý, khởi động các dự án mới và đa dạng hóa hoạt động M&A.

Tổng hợp các dự án bất động sản nghỉ dưỡng Vinpearl

Vinpearl là thương hiệu du lịch - nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí lớn nhất Việt Nam, sở hữu chuỗi khách sạn, resort, spa cùng trung tâm hội nghị, ẩm thực và sân golf đẳng cấp 5 sao và các khu vui chơi giải trí theo tiêu chuẩn quốc tế, toạ lạc tại những danh thắng du lịch nổi tiếng nhất của Việt Nam.

Vân Anh
Vân Anh 12/10

Tin liên quan

TP.HCM sẽ ban hành bảng giá đất ngày 20/10/2024

Chiều 17/10, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối hợp Sở Thông tin Truyền thông thành phố tổ chức, Thành ủy viên, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Đặng Quốc Toàn đã thông tin về việc điều chỉnh bảng giá đất.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 7 ngày trước
Ở giai đoạn đầu, đường sắt tốc độ cao chở khách tốc độ 320km/h, chở hàng 120km/h

Bộ Giao thông Vận tải đã gửi văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Dự án này dự kiến sẽ vận hành tàu chở khách với tốc độ lên tới 320 km/h và tàu chở hàng đạt 120 km/h.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 7 ngày trước
Quỹ đất vàng và những 'nước cờ' chiến lược của đế chế BRG Group

BRG Group, dưới sự lãnh đạo của bà Nguyễn Thị Nga, đang gây chú ý với hàng loạt thương vụ góp vốn, mua cổ phần và các dự án bất động sản "khủng". Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng quỹ đất, tập đoàn này còn thể hiện tham vọng mạnh mẽ trong việc chiếm lĩnh những vị trí đắc địa, củng cố chỗ đứng trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 7 ngày trước
Vì sao Ecopark được mệnh danh là thành phố xanh lớn nhất Việt Nam?

Giống như nhiều đô thị phồn vinh trên thế giới đều gắn liền với một dòng sông như Paris, London, Vienne..., khu đô thị Ecopark trải dài bên bờ sông Bắc Hưng Hải, được sông Hồng và sông Đuống trù phú bao quanh, là nơi phong thủy tượng trưng cho “nhân vượng, gia an”

Vân Anh
Vân Anh 7 ngày trước

Bài mới

Tiến độ dự án Aqua City của Novaland đến đâu rồi?

Thông tin về tiến độ của dự án Aqua City của Novaland mới nhất 2024. Cập nhật các thông tin về dự án Aqua City của Novaland.

Vân Anh
Vân Anh 3 ngày trước
Chủ đầu tư Bitexco là ai?

Chủ đầu tư Bitexco là ai là băn khoăn của không ít người.

Vân Anh
Vân Anh 6 ngày trước
Ecopark có bao nhiêu cây xanh?

18 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Ecopark đã kiến tạo nên một thành phố xanh tươi. Vậy, ở Ecopark có bao nhiêu cây xanh?

Vân Anh
Vân Anh 16/10
Novaland đang triển khai những dự án nào?

Novaland đang triển khai những dự án nào? Novaland tiến hành cấp sổ hồng cư dân tại các dự án căn hộ ở TP HCM, triển khai thi công dự án Aqua City, NovaWorld Phan Thiet và bàn giao nhiều sản phẩm.

Vân Anh
Vân Anh 15/10
Hà Nội sắp có thêm quần thể vui chơi giải trí quy mô lớn Grand World tại Vinhomes Cổ Loa

Tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi công Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall và Tổ hợp phố thương mại Grand World tại Dự án Vinhomes Global Gate vào hôm 8/10.

Vân Anh
Vân Anh 15/10
Tập đoàn Vingroup - Xứng danh 'Chaebol' phiên bản Việt Nam

Tập đoàn Vingroup đã và đang là biểu tượng của sự phát triển không ngừng tại Việt Nam, với các sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp và tầm nhìn chiến lược dài hạn.

Mint
Mint 29/09
Chung cư Mulberry Lane Hà Đông có đang bán với giá ngất ngưởng?

Một tài khoản trên mạng xã hội Facebook mới đây đã đăng đàn đánh giá dự án Chung cư Mulberry Lane (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) với nhiều nhận xét không mấy tích cực.

Annq
Annq 23/09
Review dự án Jade Lake Residence: “Viên ngọc sáng” tại đại lộ huyết mạch Tây Thăng Long

Dự án Jade Lake Residence là tổ hợp thương mại, liền kề biệt thự nằm tại đại lộ huyết mạch Tây Thăng Long. Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây!

Tâm Tâm
Tâm Tâm 01/09
Review dự án Cityland Luxury Villas: Lựa chọn tối ưu trong phân khúc nhà ở cao cấp

Dự án Cityland Luxury Villas tọa lạc ở vị trí đắc địa nằm ở ngay trung tâm hành chính mới Thủ đô Hà Nội. Cùng tìm hiểu chi tiết về dự án này trong bài viết dưới đây.

Tâm Tâm
Tâm Tâm 28/08
Review dự án HUD Melinh Central: Tổ ấm “lý tưởng” cho thế hệ trẻ

Dự án HUD Melinh Central là một khu đô thị sinh thái hiện đại hàng đầu tại Mê Linh. Cùng tìm hiểu chi tiết về dự án này trong bài viết dưới đây của Hometoday nhé!

Tâm Tâm
Tâm Tâm 23/08
Ưu, nhược điểm của dự án Lumi Hanoi

Dự án Lumi Hanoi do CapitaLand phát triển nằm ở trung tâm phía Tây Hà Nội. Dự án hứa hẹn đáp ứng nhu cầu BĐS chất lượng cao trong bối cảnh đô thị hóa như hiện nay.

Tâm Tâm
Tâm Tâm 21/08
Review dự án chung cư Viha Complex - Nơi kiến tạo không gian sống “chất lượng”

Dự án chung cư Viha Complex định hướng mang đến một nơi an cư chất lượng. Đây là dự án chắc chắn sẽ là điểm đến an cư tuyệt vời cho cư dân tương lai.

Tâm Tâm
Tâm Tâm 18/08
Review dự án Endless Skyline West Lake - Viên “đá quý” giữa lòng Hà Nội

Với số lượng độc bản, dự án Endless Skyline West Lake với tuyên ngôn bất động sản hạng sang và siêu sang là “khẩu vị” ưa thích của giới nhà giàu.

Tâm Tâm
Tâm Tâm 17/08
Review dự án Lumi Elite - Mảnh ghép 'đắt giá' của Lumi Hanoi

Dự án Lumi Elite là phân khu cuối cùng, cao cấp nhất của Lumi Hanoi. Dự án Lumi Elite hứa hẹn mang đến một không gian sống sang trọng nhất khu vực phía Tây Hà Nội.

Tâm Tâm
Tâm Tâm 16/08
PHỔ BIẾN