Thị trường bất động sản cuối năm 2024 sẽ "tăng nhiệt"

Sự sôi động của thị trường bất động sản Việt Nam trong quý III năm 2024 cho thấy những chuyển biến tích cực, mặc dù vẫn tồn tại nhiều thách thức. Theo VARS, thị trường bất động sản dự kiến sẽ tiếp tục "nóng" lên vào cuối năm khi các quy định pháp lý mới chính thức có hiệu lực, cùng với việc các chủ đầu tư gia tăng tốc độ triển khai dự án.

Chia sẻ

Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về thị trường trong quý III và 9 tháng đầu năm 2024, thị trường nhà ở đã bắt đầu xuất hiện những tín hiệu cho thấy sự "tăng nhiệt".

"Sốt" đất nền, "nóng" chung cư

Câu chuyện về đấu giá đất đang trở nên "nóng" hơn bao giờ hết, với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người chấp nhận "ăn trực nằm chờ" để tranh suất tại các phiên đấu giá được tổ chức "xuyên đêm". Mức giá trúng cũng đạt kỷ lục, ngang ngửa với đất của các dự án đã được đầu tư hạ tầng bài bản.

Phân khúc căn hộ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức nóng của thị trường, khi liên tục thiết lập mặt bằng giá mới cao ngất, cả ở thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Nhu cầu gia tăng khiến hàng nghìn chủ sở hữu chung cư nhận được cuộc gọi hỏi mua nhà thường xuyên. Dù giá bán đã leo thang, các dự án căn hộ mới ra hàng vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ rất khả quan.

z5928115554044_891bb978bf8d89cbadda70ffdc61258c
Sức nóng của thị trường còn được dẫn dắt bởi phân khúc căn hộ, với mức giá liên tục thiết lập mặt bằng mới ở mức cao. (Ảnh minh họa) 

Ngoài căn hộ, một số dự án thấp tầng từ các chủ đầu tư lớn cũng ghi nhận số lượng booking giữ chỗ "kỷ lục", bất chấp việc giá cả ngày càng cao. Những căn có vị trí đẹp không chỉ có giá bán cao mà để sở hữu, khách hàng/nhà đầu tư còn phải chấp nhận trả thêm tiền chênh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan từ cung và cầu, thị trường cũng xuất hiện dấu hiệu "tạo nhiệt", thể hiện qua tình trạng đầu cơ đất đai, làm tăng giá nhà và dẫn đến những giao dịch bất động sản thiếu minh bạch. Nguyên nhân chính dẫn đến những dấu hiệu này là do thiếu nguồn cung, dù đã có sự cải thiện.

Cụ thể, theo bà Phạm Thị Miền - Phó Viện trưởng VARS IRE, thị trường nhà ở trong quý III năm 2024 đã ghi nhận nguồn cung đạt 22.412 sản phẩm chào bán, trong đó khoảng 14.750 sản phẩm mở bán mới, giảm 25% so với quý trước nhưng tăng 60% so với cùng kỳ năm 2023.

Mặc dù có sự sụt giảm về số lượng, nguồn cung quý III vẫn cho thấy sự "tăng trưởng" khi xuất hiện một số dự án mới, đặc biệt là các dự án quy mô lớn, góp phần làm cho thị trường trở nên "náo nhiệt" hơn.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng số sản phẩm mới được chào bán lên tới 38.797. Sự phân hóa trong nguồn cung vẫn diễn ra mạnh mẽ.

Cụ thể, 70% nguồn cung mới đến từ phân khúc căn hộ chung cư, với các sản phẩm có giá bán trên 50 triệu đồng/m2 chiếm ưu thế. Thị trường gần như không còn thấy các căn hộ chung cư thương mại giá bình dân. Về khu vực, miền Bắc dẫn đầu nguồn cung mới với 46%, tiếp theo là miền Trung với 29% và miền Nam với 25%.

Dữ liệu từ VARS cho thấy, mặc dù nguồn cung chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang, toàn thị trường đã ghi nhận khoảng 10.400 giao dịch thành công trong quý III, tương ứng với tỷ lệ hấp thụ đạt 51%.

Điều này cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của thị trường đối với các sản phẩm bất động sản mới, dù phần lớn nguồn cung mới đã được hoàn thiện với tiêu chuẩn cao và chi phí đầu tư, đặc biệt là chi phí liên quan đến đất đai đang gia tăng.

Lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ giảm lần lượt 25% và một điểm phần trăm so với quý trước nhưng tăng lần lượt 80% và 28 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, giao dịch căn hộ chung cư vẫn chiếm ưu thế, với 71% tổng lượng giao dịch nhà ở trong quý III, trong khi các dự án căn hộ mới ghi nhận tỷ lệ hấp thụ trung bình đạt 75%. Thậm chí, các dự án căn hộ tại Hà Nội còn đạt tỷ lệ hấp thụ lên tới 90% chỉ sau một thời gian ngắn mở bán.

Mặt bằng giá bất động sản vẫn "chạm đỉnh"

Tính đến hết 9 tháng đầu năm 2024, thị trường ghi nhận 30.589 giao dịch thành công, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều dự án mới ra mắt vào cuối tháng 9 đã thu hút lượng đặt chỗ đáng kể, với số tiền cọc "khủng".

Về mặt giá cả, mức giá nhà ở vẫn "neo" ở mức cao, không chỉ trong thị trường sơ cấp mà còn trên thị trường thứ cấp, đặc biệt là trong phân khúc căn hộ. Nguyên nhân chính là do sự mất cân đối giữa cung và cầu ngày càng trở nên nghiêm trọng, dù có sự cải thiện về nguồn cung, nhưng vẫn khó lòng đáp ứng đầy đủ nhu cầu hiện tại.

Hơn nữa, phần lớn nguồn cung mới vẫn được hoàn thiện với tiêu chuẩn cao, kéo theo chi phí đầu tư gia tăng, nhất là chi phí liên quan đến đất đai.

chungcu 1
Phân khúc căn hộ cao cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, trong quý III, giá sơ cấp tại Hà Nội tiếp tục có xu hướng tăng và không có dấu hiệu dừng lại, ngay cả khi nguồn cung đang từ từ được cải thiện.

Các dự án mới, từ căn hộ thấp tầng đến cao tầng, chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang, vẫn nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ phía thị trường. Điều này tạo ra động lực cho giá căn hộ thứ cấp duy trì ở mức cao, mặc dù thanh khoản đã dần ổn định sau giai đoạn "nóng".

Tại Đà Nẵng, giá sơ cấp của căn hộ chung cư cũng ghi nhận sự gia tăng "kỷ lục", với hơn 50% nguồn cung mới có giá bán trên 80 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, thị trường vẫn tiếp tục được hấp thụ tốt nhờ vào nhu cầu đầu tư từ các nhà đầu tư ngoài tỉnh, đặc biệt là từ Hà Nội. Thêm vào đó, mặt bằng giá thứ cấp cũng có dấu hiệu cải thiện, với giá nhà đất thổ cư ở một số khu vực tăng từ 10-25% so với cùng kỳ.

Đối với TP.HCM, mức giá sơ cấp vẫn duy trì ổn định ở mức cao, chủ yếu đến từ các dự án đang được triển khai. Trong khi đó, mặt bằng giá sơ cấp tại các tỉnh ven TP.HCM có sự tăng nhẹ, dao động từ 3-5%, với nguồn cung mới có giá bán cao hơn.

Theo nghiên cứu chỉ số giá căn hộ, phản ánh biến động giá bán bình quân từ 150 dự án được VARS chọn lọc, tính đến quý III/2024, giá bán trung bình của nhóm dự án ở TP. Hà Nội gần đạt mức 60 triệu đồng/m2, tăng 64% so với quý II/2019.

Giá bán bình quân của nhóm dự án ở TP.HCM cũng tăng từ 49,2 triệu đồng/m2 lên 64,2 triệu đồng/m2, tương ứng với mức tăng 30,6% so với kỳ gốc. Tại Đà Nẵng, chỉ số giá thị trường ghi nhận mức tăng 46,2% trong quý III, cao hơn mức tăng của TP.HCM.

Nhu cầu về bất động sản, bao gồm cả nhu cầu nhà ở và nhu cầu đầu tư, tiếp tục dịch chuyển sang các khu vực vùng ven và những tỉnh/thành phố lân cận hai đô thị lớn, cũng như trên thị trường thứ cấp, nơi có nhiều lựa chọn với mức giá hợp lý hơn. Các căn hộ và nhà đất dưới 3 tỷ đồng đang trở thành mục tiêu "săn lùng" của nhiều người mua tại Hà Nội và TP.HCM.

Dự báo nào cho thị trường bất động sản cuối năm 2024?

Dựa trên những kết quả ghi nhận từ quý III, VARS dự báo rằng, nếu các yếu tố liên quan đến chính sách pháp lý, tài chính và đầu tư công tiếp tục được cải thiện, thị trường có khả năng sẽ tiếp tục "tăng nhiệt" trong giai đoạn cuối năm.

Điều này sẽ xảy ra khi hàng lang pháp lý mới chính thức có hiệu lực và các chủ đầu tư đẩy mạnh tiến độ triển khai dự án. Đặc biệt, nguồn cung nhà ở sẽ được thúc đẩy, góp phần tạo động lực cho thị trường thông qua hoạt động M&A theo hướng "góp gạo thổi cơm chung".

Một điểm quan trọng được nhấn mạnh trong báo cáo là Nhà nước sẽ tiếp tục tăng cường giám sát và điều tiết thị trường, nhằm bảo đảm sự ổn định và phát triển đúng hướng. Đồng thời, xu hướng bất động sản xanh đang nổi lên, được kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường trong chu kỳ mới.

Các phân khúc thị trường sẽ tiếp tục ghi nhận sự phục hồi: Căn hộ cao cấp sẽ vẫn là đầu tàu dẫn dắt, trong khi biệt thự và nhà liền kề trở nên sôi động. Đất nền có pháp lý sạch sẽ thu hút nhà đầu tư và nhà ở xã hội (NOXH) sẽ có thêm cơ hội phát triển nhờ vào các quy định mới. Bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng trưởn và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng sẽ có cơ hội cải thiện nhờ vào việc condotel được cấp sổ./.


Đọc thêm

Cuộc chơi mới trên thị trường bất động sản: Tái cấu trúc để bứt phá

Thị trường bất động sản đang chứng kiến sự linh hoạt điều chỉnh từ các chủ đầu tư, với việc hoàn tất tái cấu trúc, đẩy nhanh hoàn thiện pháp lý, khởi động các dự án mới và đa dạng hóa hoạt động M&A.

Giá nhà vượt quá khả năng chi trả, dòng tiền ồ ạt đổ vào vùng ven

Giá nhà tại các khu vực trung tâm ngày càng vượt quá khả năng chi trả của nhiều người dân, dẫn đến xu hướng tất yếu là sự dịch chuyển nơi ở mạnh mẽ ra vùng ven đô.

Kim Linh
Kim Linh 14/10
Bất động sản công nghiệp miền Nam chuyển mình mạnh mẽ

Thị trường bất động sản công nghiệp miền Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng nhu cầu về đất khu công nghiệp và nhà kho, nhà xưởng xây sẵn. Trong bối cảnh không có nguồn cung mới, giá thuê tăng nhẹ nhưng vẫn thu hút các nhà đầu tư.

Tin liên quan

VARS: Đã đến lúc đánh thuế bất động sản thứ 2 - giải pháp để kiềm chế tăng giá nhà đất

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhấn mạnh rằng, đã đến thời điểm cần thiết phải cải cách hệ thống thuế bất động sản để giải quyết vấn đề giá nhà đất ngày càng tăng cao.

Cuộc chơi mới trên thị trường bất động sản: Tái cấu trúc để bứt phá

Thị trường bất động sản đang chứng kiến sự linh hoạt điều chỉnh từ các chủ đầu tư, với việc hoàn tất tái cấu trúc, đẩy nhanh hoàn thiện pháp lý, khởi động các dự án mới và đa dạng hóa hoạt động M&A.

Bất động sản vùng ven 'dậy sóng' trở lại sau thời kỳ trầm lắng

Sau một thời gian dài ảm đạm, bất động sản vùng ven và ngoại ô đang chứng kiến sự phục hồi đầy hứa hẹn. Với hạ tầng giao thông và dịch vụ phát triển, nhu cầu mua đất tại đây ngày càng tăng. Phong trào "bỏ phố về quê" vẫn tiếp diễn, khi nhiều người tìm về vùng ngoại ô để xây dựng homestay và phát triển các mô hình sinh thái độc đáo.

Bài mới

Điểm tin chứng khoán 24/10: Mã QCG lại 'gây bão' sau thông tin về Vạn Thịnh Phát

Chứng khoán hôm nay 24/10 ghi nhận nhóm bất động sản giảm điểm, trong đó mã QCG của Quốc Cường Gia Lai từ giảm sàn trong phiên hôm qua đã quay đầu tăng trần.

Annq
Annq 7 giờ trước
Gần 1.800 chung cư, nhà tập thể cũ ở Hà Nội nằm trong diện không đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy

Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, trong tổng số 2.996 cơ sở không đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, có tới 1.799 là chung cư và nhà tập thể cũ.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 8 giờ trước
Giá căn hộ chung cư Hà Nội tăng vọt lên hàng trăm triệu đồng/tháng

Theo dữ liệu từ PropertyGuru Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đang có xu hướng leo thang đáng kể, với mức tăng có thời điểm lên đến hàng trăm triệu đồng chỉ trong một tháng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 12 giờ trước
Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất cũ, sắp xây dựng bảng giá đất mới

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân yêu cầu lãnh đạo TP. Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất hiện hành theo Luật Đất đai 2013, nhằm điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Kim Linh
Kim Linh 14 giờ trước
Được 'săn đón', nhiều dự án Condotel đồng loạt đẩy giá lên cao

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá bán các dự án Condotel đang có xu hướng tăng mạnh khi lượng khách hàng quan tâm tăng đột biến. Tình trạng này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về việc giá cả tiếp tục leo thang trong bối cảnh nhu cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 16 giờ trước
Điểm tin chứng khoán 23/10: QCG ngoảnh mặt 'quay xe'

Chứng khoán hôm nay 23/10 ghi nhận nhóm bất động sản phục hồi, trong khi mã chứng khoán QCG bỗng quay đầu giảm sàn sau một thời gian tăng nóng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Savills: Đánh thuế bất động sản là giải pháp giúp bình ổn giá nhà

Theo Savills, thuế là một công cụ hữu hiệu mà nhiều quốc gia sử dụng để ổn định thị trường nhà ở, quản lý tài nguyên một cách hiệu quả và tăng cường nguồn thu ngân sách.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
250 triệu đồng có thể mua 1 căn nhà bỏ hoang ở Nhật Bản

Trong khi nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở, đất nước này lại đang chứng kiến một vấn đề ngược lại là hàng triệu căn nhà bị bỏ hoang.

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
Bảng giá đất TP.HCM tăng đột biến, thị trường bất động sản sẽ bị 'lắc' mạnh ra sao?

Việc TP.HCM áp dụng bảng giá đất mới đang gây tác động lớn đến thị trường bất động sản, không chỉ khiến chi phí đầu tư tăng cao mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai các dự án. Đặc biệt, những dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi kế hoạch phát triển của doanh nghiệp bị xáo trộn.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 2 ngày trước
Hà Nội tăng diện tích tách thửa lên 50m2, giá chung cư tiếp tục leo thang?

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng diện tích tách thửa ở Hà Nội sẽ tạo thêm áp lực cho thị trường bất động sản, khiến người thu nhập thấp càng khó tiếp cận nhà ở. Điều này có thể đẩy mạnh dòng tiền vào phân khúc chung cư, làm giá cả tiếp tục tăng cao.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
'Thị trường ngách' và khát vọng của BRG

Tập đoàn BRG đang cho thấy sự thành công từ thương hiệu bất động sản BRGLand với những công trình đẳng cấp, cải thiện những tiêu chuẩn sống cho cộng đồng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 22/10: FDC chìm đáy

Chứng khoán hôm nay 22/10 chứng kiến nhóm bất động sản có phiên điều chỉnh. Đáng chú ý, mã FDC của FIDECO có phiên giảm sàn khi phiên cuối tuần trước tăng trần.

Annq
Annq 3 ngày trước
'Thay vỏ' thành Libera Nha Trang, dự án Vega City còn dùng được 37 năm

Trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào tình cảnh ảm đạm, một dự án tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) hiện đang được rao bán rầm rộ.

Annq
Annq 3 ngày trước
TP.HCM chính thức công bố bảng giá đất mới, giá cao nhất 687,2 triệu đồng/m2

Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 31/10, với mức cao nhất lên đến 687,2 triệu đồng/m2 tại 3 tuyến đường trung tâm, trong khi mức thấp nhất là 2,3 triệu đồng/m2 tại huyện Cần Giờ.

Kim Linh
Kim Linh 3 ngày trước
Bất động sản tỉnh đang thu hút mạnh mẽ dòng tiền đầu tư

Giữa bối cảnh nguồn cung bất động sản khan hiếm và giá cả leo thang tại các đô thị lớn, dòng tiền đầu tư đang đổ về các tỉnh lân cận, nơi hạ tầng phát triển mạnh và đô thị hóa nhanh chóng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 3 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 21/10: QCG tím lịm

Chứng khoán hôm nay 21/10 ghi nhận nhóm bất động sản tăng điểm nhờ lực kéo từ nhóm Vin. Đáng chú ý, mã QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tiếp tục có phiên tăng trần.

Annq
Annq 4 ngày trước
PHỔ BIẾN