Cuộc chơi mới trên thị trường bất động sản: Tái cấu trúc để bứt phá

Thị trường bất động sản đang chứng kiến sự linh hoạt điều chỉnh từ các chủ đầu tư, với việc hoàn tất tái cấu trúc, đẩy nhanh hoàn thiện pháp lý, khởi động các dự án mới và đa dạng hóa hoạt động M&A.

Chia sẻ

Hà Nội dẫn đầu tăng trưởng

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản quý III/2024 của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (Dat Xanh Services - FERI), thị trường bất động sản đang ghi nhận sự sụt giảm nguồn cung do các chủ đầu tư hạn chế mở bán trong tháng Ngâu.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh để tuân thủ các quy định theo các bộ luật mới cũng ảnh hưởng đến kế hoạch ra hàng của các chủ đầu tư.

screenshot20241013at162538701
Quý III, thị trường bất động sản ghi nhận nguồn cung sụt giảm. 

Tổng nguồn cung sơ cấp trong quý III giảm 17% so với quý trước. Tuy nhiên, riêng thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận mức tăng trưởng 13%, với khoảng 10.580 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ cũng tăng mạnh, đạt mức trung bình từ 50 - 55%, đặc biệt các căn hộ hạng B và A+ có mức tăng giá ấn tượng từ 20 - 35% so với cùng kỳ năm trước.

Ngược lại, tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, nguồn cung mới giảm 25% so với quý trước, chỉ còn khoảng 3.540 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ dao động từ 30 - 35%. Trong đó, căn hộ hạng A tại TP.HCM có mức tăng giá cao nhất, đạt 15 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Lưu Quang Tiến, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services, nhận định: "Với đà tăng trưởng tích cực, đây là thời điểm để các nhà đầu tư và người mua nhà xem xét cơ hội đầu tư vào thị trường căn hộ tại Hà Nội, TP.HCM và các đô thị vệ tinh".

Ông Tiến cũng nhấn mạnh, các bộ luật mới như Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024 đã mang đến một bối cảnh và thị trường mới, với kỳ vọng và sự thay đổi trong cách các bên tham gia thị trường.

Nhờ vậy, thị trường bất động sản trong 9 tháng đầu năm 2024 có những chuyển biến tích cực. Số doanh nghiệp quay lại hoạt động tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy niềm tin vào sự phục hồi của thị trường ngày càng lớn.

Đáng chú ý, 3.446 doanh nghiệp mới được thành lập, minh chứng cho tiềm năng và sự hấp dẫn của thị trường.

screenshot20241013at162517988
Tại TP.HCM, căn hộ hạng A có mức tăng giá mạnh nhất, đạt 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước.

Quy mô vốn trung bình trên mỗi doanh nghiệp mới tăng gần 11%, cho thấy các công ty mới đang đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này, thể hiện sự lạc quan về tương lai thị trường. Bên cạnh đó, số lượng lao động trong lĩnh vực bất động sản cũng tăng 2,3% so với cùng kỳ, cho thấy sự mở rộng quy mô nhân sự cùng với nguồn vốn gia tăng.

"Những chỉ số về số lượng doanh nghiệp, quy mô vốn và nhân sự trong 9 tháng qua đều cho thấy thị trường đang có những chuyển biến tích cực. Niềm tin của các nhà đầu tư và doanh nghiệp đang dần được khôi phục, tạo nền tảng cho sự phát triển ổn định trong thời gian tới", ông Tiến khẳng định.

Tái khởi động thị trường bất động sản

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (Dat Xanh Services - FERI), thị trường bất động sản hiện đang có những điều chỉnh linh hoạt từ phía các chủ đầu tư.

Các chủ đầu tư đang tập trung tái cấu trúc, đẩy mạnh hoàn thiện pháp lý cho các dự án và tích cực triển khai các dự án mới. Đồng thời, họ cũng mở rộng hoạt động M&A, chuẩn bị tài chính và sẵn sàng cung cấp nguồn hàng mới ra thị trường.

Ông Lưu Quang Tiến cho biết: "Đây là giai đoạn chạy đà cho một chu kỳ kinh doanh mới đầy sôi động". Trong quý III/2024, cả nước ghi nhận 4 dự án khởi công, 22 dự án bắt đầu triển khai và 18 sự kiện mở bán, mở đầu cho giai đoạn khởi sắc của thị trường bất động sản.

"Sau khi hoàn tất tái cấu trúc, các chủ đầu tư đã tích cực thúc đẩy các dự án mới để tận dụng đà hồi phục của thị trường. Song song với đó, họ cũng gấp rút chuẩn bị và hoàn thiện điều kiện kinh doanh phù hợp với luật mới, đẩy nhanh công tác pháp lý cho các quỹ đất hiện có", ông Tiến chia sẻ.

dji0030copy8070
Theo các chuyên gia, hiện tại là thời điểm mà thị trường bất động sản đang chuẩn bị cho một chu kỳ kinh doanh mới đầy sôi nổi.

Hiện nay, các chủ đầu tư đang tích cực tận dụng nguồn lực và hợp tác để nắm bắt các quỹ đất lớn trước khi bảng giá đất mới có hiệu lực, điều này có thể khiến chi phí phát triển dự án tăng lên. Sự tham gia của các quỹ đầu tư và các nhà đầu tư nước ngoài cũng khiến thị trường M&A trở nên chuyên nghiệp hơn.

Tương tự, ông Võ Hồng Thắng - Phó tổng Giám đốc DKRA Group, cũng khẳng định rằng thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi. Trong quý III/2024, khoảng 18.000 sản phẩm đã được đưa ra thị trường, đặc biệt tăng trưởng mạnh ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, với các căn hộ tại TP.HCM có giá dưới 60 triệu đồng/m2. Thị trường căn hộ thứ cấp cũng nhộn nhịp với giá giao dịch tăng từ 5 - 9% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Thắng nhận định rằng, với các yếu tố kinh tế vĩ mô khả quan hơn, lãi suất cho vay hấp dẫn (chỉ 6 - 6,5%/năm), thị trường dự kiến sẽ tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ từ cuối năm 2023, đặc biệt ở phân khúc căn hộ và nhà ở vừa túi tiền. Đất nền có pháp lý rõ ràng và đất thổ cư tại các khu vực đầy đủ tiện ích vẫn sẽ là tâm điểm, thúc đẩy nguồn cung trong quý III.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng tâm lý nhà đầu tư là yếu tố quyết định để thị trường chuyển sang một chu kỳ tăng trưởng tích cực. Dự kiến vào cuối năm 2025, TP.HCM và các tỉnh lân cận sẽ bước vào một chu kỳ phát triển mới, với triển vọng tăng trưởng bền vững và sôi động hơn./.


Đọc thêm

Bất động sản vùng ven 'dậy sóng' trở lại sau thời kỳ trầm lắng

Sau một thời gian dài ảm đạm, bất động sản vùng ven và ngoại ô đang chứng kiến sự phục hồi đầy hứa hẹn. Với hạ tầng giao thông và dịch vụ phát triển, nhu cầu mua đất tại đây ngày càng tăng. Phong trào "bỏ phố về quê" vẫn tiếp diễn, khi nhiều người tìm về vùng ngoại ô để xây dựng homestay và phát triển các mô hình sinh thái độc đáo.

Bất động sản công nghiệp miền Nam chuyển mình mạnh mẽ

Thị trường bất động sản công nghiệp miền Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng nhu cầu về đất khu công nghiệp và nhà kho, nhà xưởng xây sẵn. Trong bối cảnh không có nguồn cung mới, giá thuê tăng nhẹ nhưng vẫn thu hút các nhà đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản mắc 'bạo bệnh' nhưng đã vượt qua giai đoạn 'sinh - tử'

Tình hình tài chính của các chủ đầu tư bất động sản nhìn chung vẫn khá yếu, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn đầy cam go, đứng vững và tiếp tục hoạt động đến thời điểm hiện tại.

Tin liên quan

Giá nhà vượt quá khả năng chi trả, dòng tiền ồ ạt đổ vào vùng ven

Giá nhà tại các khu vực trung tâm ngày càng vượt quá khả năng chi trả của nhiều người dân, dẫn đến xu hướng tất yếu là sự dịch chuyển nơi ở mạnh mẽ ra vùng ven đô.

Kim Linh
Kim Linh 14/10
'Khó có thể khiến giá bất động sản ở Hà Nội hay TP.HCM rẻ đi'

Theo ông Trần Quang Trung - Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing, khó có thể khiến giá bất động sản ở Hà Nội hay TP.HCM là hai đầu tàu kinh tế của Việt Nam rẻ đi với việc di dân cơ học, công ăn việc làm tập trung và là nơi phần lớn mọi người đều mong muốn an cư lạc nghiệp.

Bài mới

Điểm tin chứng khoán 24/10: Mã QCG lại 'gây bão' sau thông tin về Vạn Thịnh Phát

Chứng khoán hôm nay 24/10 ghi nhận nhóm bất động sản giảm điểm, trong đó mã QCG của Quốc Cường Gia Lai từ giảm sàn trong phiên hôm qua đã quay đầu tăng trần.

Annq
Annq 7 giờ trước
Gần 1.800 chung cư, nhà tập thể cũ ở Hà Nội nằm trong diện không đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy

Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, trong tổng số 2.996 cơ sở không đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, có tới 1.799 là chung cư và nhà tập thể cũ.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 8 giờ trước
Giá căn hộ chung cư Hà Nội tăng vọt lên hàng trăm triệu đồng/tháng

Theo dữ liệu từ PropertyGuru Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đang có xu hướng leo thang đáng kể, với mức tăng có thời điểm lên đến hàng trăm triệu đồng chỉ trong một tháng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 12 giờ trước
Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất cũ, sắp xây dựng bảng giá đất mới

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân yêu cầu lãnh đạo TP. Hà Nội khẩn trương rà soát bảng giá đất hiện hành theo Luật Đất đai 2013, nhằm điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Kim Linh
Kim Linh 14 giờ trước
Được 'săn đón', nhiều dự án Condotel đồng loạt đẩy giá lên cao

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá bán các dự án Condotel đang có xu hướng tăng mạnh khi lượng khách hàng quan tâm tăng đột biến. Tình trạng này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về việc giá cả tiếp tục leo thang trong bối cảnh nhu cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 16 giờ trước
Điểm tin chứng khoán 23/10: QCG ngoảnh mặt 'quay xe'

Chứng khoán hôm nay 23/10 ghi nhận nhóm bất động sản phục hồi, trong khi mã chứng khoán QCG bỗng quay đầu giảm sàn sau một thời gian tăng nóng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Savills: Đánh thuế bất động sản là giải pháp giúp bình ổn giá nhà

Theo Savills, thuế là một công cụ hữu hiệu mà nhiều quốc gia sử dụng để ổn định thị trường nhà ở, quản lý tài nguyên một cách hiệu quả và tăng cường nguồn thu ngân sách.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
250 triệu đồng có thể mua 1 căn nhà bỏ hoang ở Nhật Bản

Trong khi nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở, đất nước này lại đang chứng kiến một vấn đề ngược lại là hàng triệu căn nhà bị bỏ hoang.

Vân Anh
Vân Anh 2 ngày trước
Bảng giá đất TP.HCM tăng đột biến, thị trường bất động sản sẽ bị 'lắc' mạnh ra sao?

Việc TP.HCM áp dụng bảng giá đất mới đang gây tác động lớn đến thị trường bất động sản, không chỉ khiến chi phí đầu tư tăng cao mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai các dự án. Đặc biệt, những dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi kế hoạch phát triển của doanh nghiệp bị xáo trộn.

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 2 ngày trước
Hà Nội tăng diện tích tách thửa lên 50m2, giá chung cư tiếp tục leo thang?

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng diện tích tách thửa ở Hà Nội sẽ tạo thêm áp lực cho thị trường bất động sản, khiến người thu nhập thấp càng khó tiếp cận nhà ở. Điều này có thể đẩy mạnh dòng tiền vào phân khúc chung cư, làm giá cả tiếp tục tăng cao.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 2 ngày trước
'Thị trường ngách' và khát vọng của BRG

Tập đoàn BRG đang cho thấy sự thành công từ thương hiệu bất động sản BRGLand với những công trình đẳng cấp, cải thiện những tiêu chuẩn sống cho cộng đồng.

Annq
Annq 2 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 22/10: FDC chìm đáy

Chứng khoán hôm nay 22/10 chứng kiến nhóm bất động sản có phiên điều chỉnh. Đáng chú ý, mã FDC của FIDECO có phiên giảm sàn khi phiên cuối tuần trước tăng trần.

Annq
Annq 3 ngày trước
'Thay vỏ' thành Libera Nha Trang, dự án Vega City còn dùng được 37 năm

Trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào tình cảnh ảm đạm, một dự án tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) hiện đang được rao bán rầm rộ.

Annq
Annq 3 ngày trước
TP.HCM chính thức công bố bảng giá đất mới, giá cao nhất 687,2 triệu đồng/m2

Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 31/10, với mức cao nhất lên đến 687,2 triệu đồng/m2 tại 3 tuyến đường trung tâm, trong khi mức thấp nhất là 2,3 triệu đồng/m2 tại huyện Cần Giờ.

Kim Linh
Kim Linh 3 ngày trước
Bất động sản tỉnh đang thu hút mạnh mẽ dòng tiền đầu tư

Giữa bối cảnh nguồn cung bất động sản khan hiếm và giá cả leo thang tại các đô thị lớn, dòng tiền đầu tư đang đổ về các tỉnh lân cận, nơi hạ tầng phát triển mạnh và đô thị hóa nhanh chóng.

Khánh Quỳnh
Khánh Quỳnh 3 ngày trước
Điểm tin chứng khoán 21/10: QCG tím lịm

Chứng khoán hôm nay 21/10 ghi nhận nhóm bất động sản tăng điểm nhờ lực kéo từ nhóm Vin. Đáng chú ý, mã QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tiếp tục có phiên tăng trần.

Annq
Annq 4 ngày trước
PHỔ BIẾN