Sở Giao thông vận tải bác bỏ tin đồn Hà Nội xây cầu Tứ Liên trong năm 2024
Đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã phủ nhận thông tin về việc thành phố sẽ khởi công xây dựng cầu Tứ Liên trong năm 2024. Theo đó, do dự án vẫn còn nhiều yếu tố cần được xem xét kỹ lưỡng, Hà Nội chưa đưa ra kế hoạch chính thức cho việc khởi công dự án này.
Trước những tin đồn lan truyền trên mạng xã hội và một số kênh thông tin về việc Hà Nội sẽ khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào cuối năm 2024, ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Sở GTVT Hà Nội đã khẳng định đây là thông tin sai lệch.
Ông Thành cho biết thêm, cầu Tứ Liên là một công trình giao thông trọng điểm, thuộc Chương trình 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, với mục tiêu chỉnh trang và phát triển đô thị cùng kinh tế thành phố trong giai đoạn 2021-2025.
Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Tập đoàn Thái Bình Dương để nghiên cứu dự án xây dựng cầu Tứ Liên theo hình thức PPP (đối tác công tư).
Theo phương án kỹ thuật, cầu Tứ Liên sẽ nối huyện Đông Anh với quận Tây Hồ, có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 11,5km.
Trong đó, cầu chính và đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 5,5km, còn đoạn đường nối thuộc địa bàn huyện Đông Anh kéo dài khoảng 6km. Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án là 22.000 tỷ đồng.
Dự kiến, Sở GTVT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội sẽ chịu trách nhiệm triển khai phần cầu chính và đường dẫn hai đầu cầu, trong khi huyện Đông Anh làm chủ đầu tư phần kết nối từ Quốc lộ 5 đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Đến tháng 9/2024, UBND TP. Hà Nội đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất phương án chuyển dự án này sang hình thức đầu tư công, nhưng vẫn chưa có quyết định chính thức.
Liên quan đến tiến độ dự án, ông Phan Trường Thành nhấn mạnh, hiện Hà Nội đang ưu tiên mọi nguồn lực cho dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, nên chưa xác định được nguồn vốn cụ thể cho việc đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên. Dự án này có thể tiếp tục bị trì hoãn do nhiều yếu tố cần được nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng.
Ngoài ra, các khảo sát kỹ thuật cho thấy, việc thi công cầu Tứ Liên sẽ gặp nhiều khó khăn liên quan đến an toàn đê điều sông Hồng và khối lượng lớn giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tại khu vực quận Tây Hồ. Những vấn đề này đòi hỏi các phương án kỹ thuật chi tiết và thiết kế cơ sở cụ thể, tạo thách thức lớn cho các cơ quan chuyên môn.
Về tính khả thi của dự án, ông Thành cho biết, Hà Nội hiện đang thực hiện đồng thời nhiều dự án cầu lớn như cầu Mễ Sở, Hồng Hà (Vành đai 4), Vân Phúc, Ngọc Hồi, Thượng Cát… Dự án nào hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư trước sẽ được ưu tiên triển khai trước để tận dụng hiệu quả nguồn vốn.
Đặc biệt sau cơn bão Yagi, Hà Nội đang phải tập trung xử lý những cây cầu yếu, cầu tạm. Do đó, các dự án như cầu Tứ Liên và Trần Hưng Đạo sẽ cần lộ trình kỹ càng để đảm bảo sử dụng vốn ngân sách hiệu quả./.
Đọc thêm
Sau diễn biến "sốt nóng" của phân khúc chung cư, thị trường đất nền Đông Anh những ngày gần đây tấp nập cảnh người đi tìm mua, sau thông tin Vingroup khởi công Trung tâm Triển lãm Hội chợ Quốc gia và xây cầu Tứ Liên nối Đông Anh với nội thành Hà Nội. Trái ngược với cảnh trên, tại nhiều khu vực phía Nam, nhiều người rao bán cắt lỗ đất nền hàng tháng không ai mua.
Tin liên quan
Bài mới
Việc đánh thuế bất động sản thứ hai đang là chủ đề gây nhiều tranh cãi trong dư luận nhưng theo TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), việc đánh thuế lên bất động sản không phải là biện pháp hiệu quả nếu không xem xét kỹ lưỡng hành vi của người mua và sử dụng bất động sản.