"Nhà ở xã hội được mua bán, cho thuê chủ yếu bởi người giàu?"

Cơ quan thẩm tra của Quốc hội nêu, có nhiều ý kiến cho rằng nhà ở xã hội, vốn được kỳ vọng phục vụ nhu cầu của người có thu nhập thấp lại đang trở thành tài sản của những người giàu. Thực tế cho thấy, việc trao đổi, cho thuê các căn hộ này chủ yếu diễn ra giữa những người có điều kiện kinh tế, thậm chí còn có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài.

Chia sẻ

Khó khăn trong việc tiếp cận nhà ở xã hội cho người có nhu cầu thực

Sáng 9/10, tại phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các thành viên đã thảo luận về báo cáo của Chính phủ liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và dự kiến cho năm 2025.

Trong phiên họp này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã thông tin rằng thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn.

Cơ quan thẩm tra cũng chỉ ra rằng từ đầu năm 2024, giá căn hộ chung cư ở các vị trí trung tâm và vùng ven Hà Nội đã ghi nhận mức tăng mạnh mẽ.

Theo đánh giá của Ủy ban Kinh tế, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do nguồn cung căn hộ tại Hà Nội đang thực sự khan hiếm.

Số lượng dự án bất động sản ngày càng giảm sút trong những năm gần đây, trong khi nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là các gia đình trẻ, vẫn rất lớn.

Hơn nữa, cơ cấu sản phẩm trên thị trường lại thiếu cân đối, với phân khúc chung cư bình dân ngày càng khan hiếm, dẫn đến việc giá nhà chung cư ở các phân khúc sơ cấp và thứ cấp bị đẩy lên cao, khiến cho những người có nhu cầu thực sự về nhà ở gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Ngay cả nhà ở xã hội cũng không phải là lựa chọn khả thi do các thủ tục phức tạp và tình trạng đầu cơ đang diễn ra. "Có ý kiến cho rằng, nhà ở xã hội trên thực tế được mua bán, trao đổi, cho thuê chủ yếu bởi những người giàu, thậm chí cả người nước ngoài, không phải công nhân, người lao động, người có nhu cầu thực đối với loại hình nhà ở này", báo cáo thẩm tra đã chỉ rõ.

Thời gian gần đây, truyền thông và dư luận cũng đã phản ánh về thực trạng nhiều người nước ngoài thuê sống trong các khu nhà ở xã hội tại Bắc Giang và Bắc Ninh. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu UBND 2 tỉnh kiểm tra tình trạng người nước ngoài thuê nhà.

Trước thực trạng đáng báo động này, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ thanh tra toàn diện công tác phát triển nhà ở xã hội những năm qua để có giải pháp hiệu quả; nghiên cứu có biện pháp mạnh đối với vi phạm chính sách pháp luật về nhà ở xã hội.

z5911459080026_ded1fc3fd315be0fa023ac947731d7f6
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh (Ảnh: Media Quốc hội).

Nỗ lực đưa Việt Nam vào top 33 thế giới về quy mô GDP vào năm 2025

Trong báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và dự kiến kế hoạch cho năm 2025, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã cho biết rằng, căn cứ vào kết quả trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam dự kiến sẽ đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu chủ yếu của năm 2024.

Chỉ tiêu GDP bình quân đầu người gần như đạt mục tiêu đã đề ra (tính theo đồng USD) và vượt mục tiêu nếu tính theo Việt Nam đồng.

Tốc độ tăng trưởng GDP ở quý sau luôn cao hơn quý trước, ước đạt khoảng 6,8-7% trong cả năm, vượt qua mục tiêu mà Quốc hội đã xác định (6-6,5%), đồng thời nằm trong nhóm ít nước có mức tăng trưởng cao tại khu vực và thế giới, nhận được sự đánh giá tích cực từ các tổ chức quốc tế.

Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện và xã được thực hiện mạnh mẽ trên toàn quốc. Bên cạnh đó, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí cũng đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Chính phủ đã nhanh chóng xử lý các doanh nghiệp yếu kém và các dự án chậm tiến độ, trong đó 4 dự án sản xuất đạm đã có lãi và trả nợ đúng hạn.

z5911471365386_d5c19d4061e132edd72db9aa8c13ebe1
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (Ảnh: Media Quốc hội).

Theo ông Dũng, Chính phủ đã dành gần 700.000 tỷ đồng để bảo đảm đủ nguồn lực cho việc tăng lương cơ sở lên 30% cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Đồng thời, từ ngày 1/7, mức lương hưu, bảo hiểm xã hội, trợ cấp cho người có công và trợ cấp xã hội đã được điều chỉnh với mức cao nhất từ trước tới nay; mức lương tối thiểu vùng cho người lao động trong doanh nghiệp cũng được điều chỉnh tăng 6% trong năm 2024.

Về dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Bộ trưởng Dũng cho biết, Chính phủ đặt chỉ tiêu tăng trưởng GDP khoảng 6,5-7%, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn (7-7,5%) để đến hết năm 2025 xếp hạng 31-33 thế giới về quy mô GDP; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 USD...

Về nhiệm vụ, giải pháp, Chính phủ sẽ siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh hơn nữa phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kiên quyết khắc phục hiệu quả tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ sai, sợ trách nhiệm.

Tiếp tục phân cấp, phân quyền đi kèm với kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực, cùng với việc phân bổ nguồn lực hợp lý; thực hiện quyết liệt việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong các cơ quan, đơn vị, cũng như tổ chức bộ máy của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, ngành và địa phương.

Với những thành quả đạt được từ năm 2021 cho đến nay và dự kiến trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Việt Nam có khả năng đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu giai đoạn 2021-2025 đã được Đại hội XIII của Đảng đề ra.

Đồng thời, hơn 3.000 km đường bộ cao tốc sẽ được đưa vào sử dụng, vượt mục tiêu đề ra, cùng với việc thực hiện tăng lương và trợ cấp cho người có công, lương hưu, bảo trợ xã hội, và điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng cho người lao động từ 6-7% mỗi năm./.


Đọc thêm

Giá chung cư mới ở Hà Nội leo thang chóng mặt - Nguyên nhân thực sự là gì?

Theo ông Trần Quang Trung - Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing, giá chung cư tại Hà Nội đang leo thang do chi phí đầu vào tăng cao. Điều này buộc các chủ đầu tư chuyển hướng sang phát triển các dự án cao cấp, làm thị trường sơ cấp ngày càng đắt đỏ.

Một doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng bất ngờ 'lội ngược dòng' trong làn sóng suy giảm

Trong làn sóng suy giảm của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, một doanh nghiệp bất ngờ lội ngược dòng với kết quả kinh doanh vượt trội.

Annq
Annq 09/10
Hà Nội phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc, quy mô hơn 1.000ha

Hà Nội vừa phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc với tổng diện tích hơn 1.000ha, dự kiến đáp ứng chỗ ở cho khoảng 48.200 cư dân. Quy hoạch được chia thành 6 ô, giới hạn bởi các tuyến đường giao thông để quản lý và kiểm soát phát triển.

Tin liên quan

Hà Nội thoát cảnh khan hiếm nhà ở sau 4 năm

Ngày 8/10, tại buổi họp báo thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2024, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc CBRE Việt Nam công bố thông tin nổi bật: Hà Nội sẽ chấm dứt tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà ở kéo dài 4 năm qua. Dự kiến, lượng căn hộ chung cư năm 2024 đạt gần 30.000 căn, nhưng giá vẫn tiếp tục duy trì đà tăng do nhu cầu thị trường cao.

Giá nhà tăng đột biến: Bộ Xây dựng tung giải pháp chặn đứng nguy cơ 'bong bóng' bất động sản

Giá nhà tăng đột biến thời gian qua đến từ 3 nguyên nhân: Lệch pha cung - cầu, chi phí đầu tư tăng cao và thị trường bất động sản có tình trạng đẩy giá, thổi giá.

Bài mới

Nhu cầu nhà ở tại TP.HCM vẫn suy trì sức hút, Hà Nội là hạt nhân của chu kỳ tiếp theo

Nhu cầu nhà ở tại TP.HCM vẫn giữ được sức hút, nhưng thị trường đang gặp khó khăn với nguồn cung cấp hạn chế. Trong khi đó, Hà Nội đang nổi lên như một tâm điểm phát triển mới trong lĩnh vực bất động sản.

Hồng Giang
Hồng Giang 5 giờ trước
Điểm tin BĐS - tài chính 24/10: Lộ diện liên danh trúng gói thầu 2.900 tỷ đồng sân bay Long Thành

Tạo điều kiện để từng bước phát triển các đô thị theo hướng đô thị xanh, thông minh; Lộ diện liên danh trúng gói thầu 2.900 tỷ đồng sân bay Long Thành... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (24/10).

Kim Linh
Kim Linh 16 giờ trước
Điểm tin BĐS - tài chính 23/10: Đề xuất kiểm soát đầu cơ lợi dụng bảng giá đất để “thổi” giá làm nhiễu loạn thị trường

Thủ tướng phê bình nghiêm khắc lãnh đạo 6 tỉnh thành chậm hướng dẫn Luật Đất đai; Đề xuất kiểm soát đầu cơ lợi dụng bảng giá đất để “thổi” giá làm nhiễu loạn thị trường;... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (23/10).

Kim Linh
Kim Linh 2 ngày trước
Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 22/10: Cư dân Happy One Central hào hứng chào đón cụm tiện ích giải trí mới

Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 22/10 có các thông tin nổi bật sau: 42% lô đất trúng đấu giá tại Hoài Đức chưa được nộp tiền; Cư dân Happy One Central hào hứng chào đón cụm tiện ích giải trí mới...

Vân Anh
Vân Anh 3 ngày trước
Điểm tin BĐS - tài chính 22/10: “Nhiều người trúng đấu giá đất ở Hà Nội chưa nộp tiền, có dấu hiệu bỏ cọc”

“Nhiều người trúng đấu giá đất ở Hà Nội chưa nộp tiền, có dấu hiệu bỏ cọc”; TP.HCM thi tuyển thiết kế nút giao Bình Thái... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (22/10).

Kim Linh
Kim Linh 3 ngày trước
Hà Nội sắp đấu giá hơn 20 lô đất, màn trả giá xuyên đêm có lặp lại?

Công ty Đấu giá hợp danh Lạc Việt vừa thông báo sẽ tổ chức đấu giá 20 lô đất vào ngày 4/11 tới. Các lô đất này thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Tiền Yên, xứ đồng Lòng Khúc, huyện Hoài Đức (TP. Hà Nội).

Kim Linh
Kim Linh 4 ngày trước
Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 21/10: Vinhomes Golden Avenue động thổ tổ hợp vui chơi giải trí tại Móng Cái

Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 21/10 có các thông tin nổi bật sau: Vinhomes Golden Avenue động thổ tổ hợp vui chơi giải trí tại Móng Cái; Bitexco hoàn tất bán siêu dự án tứ giác Bến Thành....

Vân Anh
Vân Anh 4 ngày trước
Điểm tin BĐS - tài chính 21/10: Hà Nội bất ngờ dừng đấu giá 39 thửa đất ở Quốc Oai

Siêu dự án One Central HCM sang tay cho “đại gia” Hà Nội; Hà Nội bất ngờ dừng đấu giá 39 thửa đất ở Quốc Oai; Tập đoàn Aeon sắp xây trung tâm thương mại 35 triệu USD ở Hà Nam... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (21/10).

Kim Linh
Kim Linh 4 ngày trước
Điểm tin BĐS - tài chính 20/10: Đất đấu giá tại Hà Đông (Hà Nội) lên tới 262 triệu đồng/m2

Đất đấu giá tại Hà Đông (Hà Nội) lên tới gần 262 triệu đồng/m2; Khu Hòa Bình là nơi có giá đất cao nhất tại TP. Đà Lạt; Diễn biến mới nhất vụ đấu giá mỏ cát từ 1,2 tỷ lên 370 tỷ đổng... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (20/10).

Kim Linh
Kim Linh 5 ngày trước
Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 20/10: The Senique Hanoi - Điểm đến mới phía đông thủ đô

Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 20/10 có những thông tin nổi bật sau: Đất đấu giá Hà Nội bất ngờ tăng ‘sốc’ lên 220 triệu/m2 sau 6 vòng; Hà Nội có thêm 3 dự án chung cư mới, giá thấp nhất gần 70 triệu/m2...

Vân Anh
Vân Anh 5 ngày trước
Điểm tin BĐS - tài chính 19/10: Vingroup đề xuất xây cầu Tứ Liên mở ra cơ hội lớn cho một lĩnh vực

CapitaLand tuyên bố 99% căn hộ Lumi Hà Nội đã có chủ; Vingroup đề xuất xây cầu Tứ Liên mở ra cơ hội lớn cho một lĩnh vực; Cầu đi bộ hình lá dừa nước nối đôi bờ sông Sài Gòn do Nutifood tài trợ là dự án trọng điểm... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (19/10).

Kim Linh
Kim Linh 6 ngày trước
Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 19/10: 'Vinhomes Grand Park đang dẫn đầu thị trường'

Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 19/10 có các thông tin nổi bật sau: Vingroup đề xuất đầu tư xây cầu Tứ Liên; CapitaLand Development khởi công dự án 10.800 tỷ đồng tại phía Đông Hà Nội,...

Vân Anh
Vân Anh 6 ngày trước
Vingroup đề xuất xây cầu 22.000 tỷ bắc qua sông Hồng - Hà Nội, cam kết điều gì?

Tập đoàn Vingroup vừa chính thức gửi văn bản đến UBND TP. Hà Nội, đề xuất tham gia đầu tư dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Liệu với mức đầu tư khủng 22.000 tỷ đồng, Vingroup sẽ mang lại những cam kết và thay đổi gì cho Thủ đô?

Mẫn Nhi
Mẫn Nhi 7 ngày trước
Điểm tin BĐS - tài chính 18/10: “Đánh thuế bất động sản thứ 2 không làm tăng giá đất”

TP.HCM nói gì về đề xuất làm đường ven sông Sài Gòn của Sun Group?; “Đánh thuế bất động sản thứ 2 không làm tăng giá đất”; Làn sóng “tay to” săn đất xây sân pickball lan rộng tại Hà Nội và TP.HCM... là những thông tin nổi bật của điểm tin BĐS - tài chính hôm nay (18/10).

Kim Linh
Kim Linh 7 ngày trước
Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 18/10: FIATO AIRPORT CITY - Căn hộ tiên phong trong đô thị sân bay Long Thành

Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 18/10 có những thông tin nổi bật sau: Người Hà Nội có thể mua nhà ở xã hội tại TP HCM; FIATO AIRPORT CITY - Căn hộ tiên phong trong đô thị sân bay Long Thành...

Vân Anh
Vân Anh 7 ngày trước
Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 17/10: Masterise Homes hiện thực hóa 'Sống phong cách Masteri'

Thông tin mở bán nhà, dự án BĐS, đấu giá ngày 17/10 có các thông tin nổi bật sau: Masterise Homes hiện thực hóa 'Sống phong cách Masteri'; Đấu giá đất ở Hà Nội đã không còn "sốt" giá?...

Vân Anh
Vân Anh 17/10
PHỔ BIẾN